Chuyên mục
Bức tranh chung về lao động nhập cư ở Matxcơva
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Bức tranh chung về lao động nhập cư ở Matxcơva

Thứ sáu 27/01/2012 13:04 GMT + 7
Chính quyền Matxcơva vừa phác thảo được bức tranh chung về người lao động nhập cư trong thành phố. Theo thông tin của Sở lao động và việc làm Matxcơva, 81% lao động nhập cư của thành phố là nam giới ở độ tuổi trung niên. Các chuyên gia coi đây chính là nguyên nhân dẫn đến các cuộc xung đột. 

Lao động nhập cư là nam giới hiện chiếm 81% tổng lao động nước ngoài ở Matxcơva. Phần lớn trong số họ (nam giới) ở độ tuổi 18-29, chiếm 37,5% - Hãng thông tấn RBC cho hay. 30% lao động nước ngoài trong thành phố là đàn ông ở độ tuổi 30-39.
 
Được biết, thị trường lao động Matxcơva có nhu cầu rất lớn về nhân công rẻ, nhất là những công nhân làm các công việc nặng nhọc và rẻ rúng. Số liệu thống kê cho thấy, người nước ngoài làm việc trước hết trong lĩnh vực xây dựng (36,4%). Ngoài ra còn có vô số lao động nhập cư tham gia vào lĩnh vực bán buôn và bán lẻ, cũng như sửa chữa các phương tiện giao thông (làm việc trong các lĩnh vực này ở thủ đô năm 2010 có tới 24,2% lao động nhập cư).
 
Lĩnh vực phổ biến thứ ba đối với lao động nhập cư là hoạt động liên quan đến bất động sản, cho thuê và cung cấp các dịch vụ (chiếm 12% trong năm 2008, 21,3% trong năm 2009 và 21,1% trong năm 2010).
 
Các kết quả điều tra trước đó cho thấy, lao động nhập cư thường không có trình độ đại học. Hơn nữa, nhiều người không biết tiếng Nga. Vì thế đã không ít lần đưa ra sáng kiến bắt người nhập cư phải thi kiểm tra trình độ tiếng Nga.
 
Theo số liệu của các cơ quan thi hành án Matxcơva, có không dưới 3500 người nước ngoài vi phạm luật di trú có thể bị trục xuất khỏi Nga trong năm 2012 -  Giám đốc Cơ quan thi hành án Matxcơva, ông Ferdauis Iusupov dự tính. Con số này được ông Iusupov đưa ra là dựa trên số liệu tương tự của năm 2011. Theo ông Iusupov, hiện có gần 80 công dân nước ngoài thuộc diện bị trục xuất đang bị giam giữ tại các cơ sở của Bộ Nội vụ Nga.

Thế nào là tuyển dụng hợp pháp lao động nước ngoài

Cơ quan Di trú LB Nga (FMS) và Cơ quan Thuế vụ LB (FNS) vừa soạn thảo xong bản ghi nhớ dành cho các chủ lao động sử dụng công dân nước ngoài trên lãnh thổ LB Nga.


 
Bản ghi nhớ này chứa đựng thông tin pháp lý liên quan đến lao động nhập cư tại LB Nga và các số điện thoại thuộc “đường dây nóng” của FMS và FNS. Những bản ghi nhớ đầu tiên đã được ông Anatoly Evgenevich Kuznetsov, Phó giám đốc FMS trao cho các chủ doanh nghiệp ngày hôm qua, 26/01.
 
"Đối với các chủ lao động thiếu lương tâm, tôi cho rằng, ngoài các biện pháp do FMS LB Nga áp dụng (ví dụ: các hình phạt, đình chỉ hoạt động), chúng ta cần cảnh báo các tổ chức, doanh nghiệp về trách nhiệm của họ. Thế nhưng trước hết phải giải thích cho mọi người hiểu, cần làm những gì để thu hút lao động nước ngoài một cách hợp pháp" - ông Konstantin Romodanovsky, Giám đốc FMS giải thích.
 
Những vấn đề được đặc biệt quan tâm trong bản ghi nhớ là thủ tục cấp quyền lao động cho các chuyên gia cao cấp và danh mục các ưu đãi dành cho đối tượng này. Ngoài ra, trong tài liệu còn đề cập đến trách nhiệm khi vi phạm luật cư trú. Các pháp nhân sẽ nhận được bản ghi nhớ này tại cơ quan thuế vụ ở các địa phương khi đến khai báo nộp thuế.
 
Việc phổ biến bản ghi nhớ nói trên hiện đang được thực hiện tại Matxcơva, sau đó sẽ được triển khai tiếp ở các tỉnh thành khác của LB Nga. Bản ghi nhớ này dưới dạng điện tử được đăng tải trên website của FMS, website của FNS và trên website của các đơn vị trực thuộc 2 cơ quan này ở các địa phương.

(Nguồn: Lưu Ngọc dịch)

Nguồn: hoidoanhnghiep.ru
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.