Chuyên mục
Tết Công nhân Việt trên đất Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Ở nơi đây trông thật ấm cúng và vui vẻ. Ai biết địa chỉ chính xác chỗ này không? cho mình xin với muốn đến xem như thế...

Tết Công nhân Việt trên đất Nga

Thứ tư 01/02/2017 02:01 GMT + 7
      

Đêm Giao thừa vừa qua, tại Khu công nghiệp nhẹ đầu tiên do người Việt đầu tư phát triển ở ngoại ô Mátxcơva đã diễn ra lễ đón Tết Đinh Dậu 2017 ấm cúng giành cho các công nhân Việt Nam không có điều kiện cùng người thân trong khoảnh khắc thiêng liêng nhất trong năm.

Ngày 30 Tết ở thành phố Serpukhov ngoại ô Mátxcơva. Không khí sôi động của những trận thi kéo co mở màn cho hàng loạt các hoạt động vui chơi với các trò chơi dân gian thường diễn ra trong dịp Tết như thi đấu cờ tướng, đánh bóng bàn, quay sổ số, thi giọng ca “vàng”… Đó là cách các công nhân Việt đón Tết tại Khu công nghiệp nhẹ đầu tiên trên đất nước Bạch dương. Và những người thắng cuộc được trao phần thưởng tại một đêm liên hoan Tất niên cũng sôi động không kém. 

Ông Yury Melnhik, Tổng giám đốc Khu Công nghiệp nhẹ Việt-Nga phát biểu: " Mỗi người ai cũng muốn có được chút hơi ấm từ Quê hương. Bởi vậy chúng tôi bằng mọi cách tạo ra không khí đó cho họ trên đất Nga. Các bạn ấy rất vui vẻ, thoả mãn. Đây là lần đầu tiên chúng tôi đón Tết. Các anh thấy đấy, một không khí gia đình thực sự. 

Thay vì  ăn bữa cơm tất niên với người thân ở quê, gần 500 con người đã cùng nhau tiễn năm cũ, đón năm mới ở nơi đất khách với đầy đủ các món ăn truyền thống. Để có được một buổi liên hoan Tất niên mang đậm hương vị Việt không thể không có sự góp phần của nhà bếp Khu Công nghiệp, họ chuẩn bị các món ăn truyền thống không thể thiếu trong mấy ngày Tết như bánh chưng, giò chả, nem rán, dưa hành, bún, canh măng, xào thập cẩm… 

Chị Nguyễn Lan - Bếp trưởng Khu Công nghiệp nhẹ Việt Nam – Nga tâm sự: "Tết đến thì ai cũng nhớ nhà. Mỗi người đều có một tâm trạng người nào cũng nhớ nhà, nhớ gia đình. Ngày hôm nay cũng chuẩn bị cho các xưởng. Những xưởng nào muốn thắp hương gia tiên thì có gà, có xôi gấc, bánh chưng, có giò lụa Việt Nam. Nhà bếp chuẩn bị cho mọi người rất đầy đủ, mỗi nhà có một mâm hoa quả và cũng như Việt Nam mình, không thiếu thứ gì để thắp hương trong lúc đón giao thừa".

Nhà ở đây là một tập thể nho nhỏ gọi là xưởng, nơi có từ 20 đến 30 công nhân đến từ các miền quê khác nhau. Tất cả chung một mục đích, lập nghiệp nơi xa quê. Sau những giây phút sôi động trên hội trường, đứng trước mâm cỗ Tất niên, các anh, các chị như lắng quyện vào làn khói hương, gửi theo đó nỗi niềm nhớ thương đến người thân đang ở cách xa hàng ngàn kilômét ở quê nhà. 

Chị Đặng Thu Hằng, Công nhân may, Xưởng 12 Khu CNN Việt-Nga, quê Hải Dương cho biết: "Đây là cái Tết đầu tiên của em trên đất Nga này… Chỉ mong ở nhà gia đình người thân, con cái sang Năm Mới luôn luôn khoẻ mạnh. Đừng lo lắng gì cho con bên này. Con bên này sẽ cố gắng.

Anh Phạm Minh Công, công nhân may bộc bạch tâm sự:" Đi làm xa nhà nói chung là rất nhớ Việt Nam, nhưng chủ xưởng tổ chức cho anh em ăn Tết ở bên này cũng thấy đầm ấm". 

Trên còn đường mưu sinh lập nghiệp, mỗi người trong số họ có những hoàn cảnh khác nhau. Và những dịp như thế này không chỉ giúp vơi đi nỗi nhớ nhà mà còn giúp họ vững vàng hơn trong lao động sản xuất.

Cuộc vui của các công nhân còn kéo dài đến Nửa đêm, khi ở Việt Nam đã là 4 giờ sáng để rồi này mai lại tiếp tục công việc thường ngày của mình.

Duy Nghĩa - Khắc Long
Nguồn: vtv.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.