Chuyên mục
Tâm tư của những người lính cựu chiến binh Việt Nam tại Nga
BÌNH LUẬN
tôi ở thphố xa có lời chúc tói các anh chị cựu chien binh tren đó. tôi có dọc bài và rất vui vì sẽ dựoc tham gia hội.
nhung nguoi linh luon la dieu ma nhan dan ghi nho cong lao cua ho
Chuc cac anh chi manh khoe va toai nguyen

Tâm tư của những người lính cựu chiến binh Việt Nam tại Nga

Thứ tư 30/03/2016 23:58 GMT + 7
Ở nước Nga có rất nhiều những người lính Việt Nam đã rời quân ngũ. Họ xa quê hương đến với xứ sở bạch dương tuyết trắng, sống chan hòa với người dân bản địa chất phác từ bao nhiêu năm nay.

Họ là những người lính chiến trong thời kỳ chống Mỹ; đánh quân Polpot – Yêngsari (Khơmeđỏ) ở biên giới phía Tây Nam và bên nước bạn Campuchia; chống trả quân Trung Quốc xâm lược ở biên giới phía Bắc 2.1979. Họ là những người lính từng phục vụ trong các đơn vị quân đội nhân dân Việt Nam ngoài hải đảo hay biên cương.

Họ ra đi từ các đơn vị quân đội, cơ quan, trường học, xí nghiệp, ruộng đồng…sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự và phục viên. Họ làm việc ở các nhà máy tại Liên Xô trong thời kỳ Hợp tác lao động được ký kết giữa 2 nhà nước Việt Nam – Liên Xô của những năm 80 về trước. Họ học tập, nghiên cứu tại các trường đại học, cơ quan của bạn. 

Trở về với cuộc sống vất vả của đời thường sau những tháng ngày gian khổ trong quân ngũ, đến với xứ sở bạch dương mà khi còn ngồi trên ghế nhà trường chỉ biết tới qua sách vở, phim ảnh…họ thực sự bỡ ngỡ! Trước lạ sau quen, môi trường mới cũng dần dần trở thành “Nơi ta ở chỉ là nơi đất ở / Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn” (thơ Chế Lan Viên) Nước Nga Xô Viết đã trở thành mái nhà chung – bởi nơi đây cũng có những người bạn Nga lớn tuổi là cựu chiến binh của thời kỳ chiến tranh thế giới thứ 2 chống phát xít Đức Hitle. Thậm chí là những cựu chiến binh Liên Xô đã từng sang Việt Nam giúp đỡ trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, Mĩ và Trung Quốc (2.1979) Họ là những cựu chiến binh Nga trung thực. Hai đất nước Nga – Việt có cái gì đó “rất lạ mà rất quen”!

Người dân Nga vốn dĩ đôn hậu chất phác, họ không màu mè, khách sáo. Những người lính cựu chiến binh Việt đã hòa nhập nhanh chóng. Sau thời kỳ Liên Xô tan rã vào những năm đầu 90, họ như chơi vơi, bởi các nhà máy cũng “cuốn theo chiều gió”! Có người trở về quê hương bản quán. Có người đi sang nước khác. Nhưng đa phần đã chọn con đường ở lại với người bạn Nga chung thủy, bởi nơi đây như đã trở thành máu thịt của họ! Có nhiều người xây dựng gia đình với người địa phương, sinh con đẻ cái, trở thành công dân Nga. Phần đông anh chị em cựu chiến binh Việt Nam khác cũng đã xây dựng gia đình với nhau sinh con đẻ cái, sống với nước Nga như gần trọn 2/3 đời mình!

Bao năm qua, những người lính cựu chiến binh Việt Nam tại Nga vẫn luôn luôn mang trong mình cái “chất lính”! Họ muốn có một nơi sinh hoạt, hồi tưởng lại những tháng năm gian khổ khó quên của đời lính, cùng giúp đỡ nhau mưu sinh trong cuộc sống vất vả khó khăn nơi đất khách. Biết được tâm tư đó, một nhóm anh chị em cựu chiến binh như anh Nguyễn Đình Hoàng, Võ Hoài Nam, Nguyễn Hữu Tể, Phạm Thiên Hưng, Vũ Xuân Bảo (đã mất vì một cơn bạo bệnh, vừa ra đi ở tuổi 65…) Lưu Công Niệm, Hoàng Thị Tư, Mai Thị Hồng, Trần Văn Hiển, Thái Bá Long, Nguyễn Ngọc Quang, Nguyễn Mạnh Hải, Đỗ Văn Tiếu, Bùi Xuân Ngát, Lê Minh Châu, Nguyễn Văn Túc...đã xúc tiến thành lập Ban Liên lạc nhằm tạo tiền đề cho Hội Cựu chiến binh Việt Nam tại Liên Bang Nga ra đời. Con đường đi nào cũng có ít nhiều gập ghềnh trắc trở. Nhưng không có khó khăn nào mà không thể vượt qua! Một “cơ duyên” cho họ là Ban Tùy viên quân sự Bộ Quốc phòng Việt Nam tại Nga do ông Nguyễn Văn Hải, đại tá, trưởng Ban đã rất nhiệt tình ủng hộ! “Thiên thời, Nhân hòa, Địa lợi” – có 3 yếu tố đó thì ắt sẽ thành công! 

Sau một thời gian dài làm công tác chuẩn bị nhân sự, họ đã tổ chức thành công buổi “Gặp mặt đồng đội” vào ngày 31.5.2015 tại Tổ hợp Đa chức năng Văn hóa – Thương mại Hà Nội – Mátxcơva với đông đủ anh chị em cựu chiến binh Việt Nam tại Nga cùng các vị khách, bạn bè.

Nhận thấy được tầm quan trọng của việc thành lập một tổ chức xã hội chính trị như Hội Cựu chiến binh Việt Nam tại Liên Bang Nga, Đại sứ quán Việt Nam tại Nga theo đề nghị của Ban Tùy viên quân sự Bộ Quốc phòng Việt Nam tại Nga đã tạo mọi điều kiện cơ sở pháp lý để Hội sớm hoàn thành tâm nguyện. Chính vì thế, ngày 24.3.2016, Lễ Thành lập “Hội Cựu chiến binh Việt Nam tại Liên Bang Nga” đã được ra mắt (tại Tổ hợp Đa chức năng Văn hóa Thương mại Hà Nội – Mátxcơva) với quyết định số 052/SQVN-15 do ông Nguyễn Thanh Sơn, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nước CHXHCNVN ký ngày 22.12.2015.

Có thể nói, đó là một ngày vui trọn vẹn của toàn thể anh chị em cựu chiến binh Việt Nam tại Liên Bang Nga. Một đội ngũ bước đầu đã tập hợp được gần 100 anh chị em cựu chiến binh. Từ nay, họ đã có thể có một nơi sinh hoạt hết sức lành mạnh, để giãi bày những tâm tư nguyện vọng chính đáng của những người lính trên “mặt trận không tiếng súng”. Cùng quan tâm chia sẻ giúp đỡ nhau mưu sinh nơi xứ bạn trong hoàn cảnh khó khăn hoạn nạn hay cùng chia vui trong niềm vui của mỗi gia đình và bản thân người lính cựu chiến binh. Hội sẽ thực hiện đúng theo tinh thần Điều lệ của Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam áp dụng vào thực tiễn tại nước ngoài cho phù hợp. Hội sẽ có những hoạt động phong phú và bổ ích với tinh thần tiết kiệm trong khuôn khổ quỹ Hội cho phép đúng mục đích. Hội sẽ chọn một thời điểm thích hợp để tiến tới tổ chức Đại hội “Hội Cựu chiến binh Việt Nam tại Liên Bang Nga” lần thứ nhất nhằm kiện toàn tổ chức Hội. 

Đội ngũ những anh chị em cựu chiến binh Việt Nam tại Nga không những nhận được sự cổ vũ động viên kịp thời mà còn được nhân thêm. Những ngày qua, tiếng lành đồn xa, số anh chị em đăng ký tham gia vào Hội càng được tăng lên, thật đáng khích lệ! Không chỉ thế, email cuuchienbinh2015@mail.ru và facebook.com: “HộiCựuChiếnBinh” của Hội còn nhận được nhiều thư từ, hay “kết bạn” của anh chị em cựu chiến binh, bạn bè từ tỉnh xa ở Nga đến, từ Việt Nam sang, từ nước bạn tới động viên khích lệ. Đó là những món quà quý báu thắm tình đồng chí, bạn bè. Hội còn nhận được sự quan tâm ưu ái của các cựu chiến binh Nga. Đặc biệt, bác Trương Quang Giáo, năm nay ngoài 70 tuổi, Chủ tịch Hội Người Việt Nam định cư tại LB Nga, là một cựu cán bộ tham gia kháng chiến thời chống Pháp khi làm liên lạc cho ngành công an Đăclăck từ lúc 12 tuổi, sau đó bác sang Liên Xô học tập ngành Địa chất học. Bác đã tâm sự những điều rất tâm đắc với chúng tôi: “Hội Cựu chiến binh Việt Nam tại Nga được thành lập là một yếu tố hết sức quan trọng, đây là một Hội rất đặc biệt. Với người Việt ở nước ngoài tại giờ phút này thì Hội của các em có thể xem là hội đầu tiên! Bên cạnh hội của các em có Hội Cựu chiến binh Nga, trước đây là Hội Cựu chiến binh Liên Xô – những người bạn tốt đã có một thời giúp ta đánh Pháp, Mĩ và Trung Quốc xâm lược” Thật là những lời thấu tình đạt lý của một bậc tiền bối. 

Nước Nga hôm qua, hôm nay và mai sau vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Chúng ta đang sống trên mảnh đất của bạn, nợ ân tình còn nhiều lắm! Nhưng chúng ta sẽ cùng sát cánh với bạn, cùng vượt qua những cam go đó. Với tư chất của những người lính một thời xông pha nơi khói lửa, trở về từ lằn ranh mong manh của sự sống và cái chết, có gì mà chúng ta không thể vượt qua? Những vất vả của đời thường càng làm chúng ta thêm gắn kết, giúp đỡ nhau trong tình đồng chí, đồng đội như ngày nào cùng chia nhau giọt nước, miếng lương khô giữa trận tiền? 

Những người lính cựu chiến binh chúng ta xa quê hương đất nước làm ăn sinh sống nơi xứ bạn, nhưng luôn một lòng đau đáu ngóng về Tổ quốc thân yêu với bao người thân ruột thịt ở đó! Bởi đất nước quê hương chúng ta cũng đang gặp rất nhiều khó khăn giữa bộn bề kinh tế, xã hội chất chồng. Thiên tai luôn đe dọa, bao người nghèo vẫn còn cơm chưa đủ ăn, áo không đủ mặc, trẻ nghèo vùng sâu, vùng xa học hành còn thiếu thốn, bệnh viện thiếu trầm trọng chưa kể những trang thiết bị còn sơ sài và nguy cơ bệnh tật vì hóa chất thực phẩm độc hại từ Trung Quốc thâm nhập trái phép tràn lan. Bệnh quan liêu, thờ ơ vô cảm và tham nhũng của một số vị quan chức đang là nỗi nhức nhối của cả cộng đồng…Nhất là nguy cơ về biển đảo trước họa xâm lược của Trung Quốc (chiếm đóng trái phép quần đảo Hoàng Sa, một số đảo thuộc Trường Sa như Gạc Ma, Colin, Lindao…) vẫn còn rình rập đe dọa?

Chúng ta có thể làm được những gì cho quê hương đất nước? Đó là một câu hỏi không dễ dàng. Nhưng không phải là không làm được. Chúng ta cần có trách nhiệm đóng góp sức mình cho quê hương đất nước. Không phải lời nói suông mà phải bằng hành động thiết thực! Tin chắc chúng ta sẽ làm được. Đơn giản bởi chúng ta là những người lính!










“Gặp mặt đồng đội” (31.5.2015), do VHN ctv Quốc tế VTC10 tại LB Nga thực hiện





Lễ thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam tại LB Nga” (24.3.2016)

                       

Võ Hoài Nam (từ Mátxcơva)
Nguồn: vtc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.