Chuyên mục
Nước Nga trong tôi: Tâm hồn quê hương ở đó! (Phần 3)
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Nước Nga 4 muà,muà nào cũng đẹp.Đúng vậy,cám ơn tác giả.

Nước Nga trong tôi: Tâm hồn quê hương ở đó! (Phần 3)

Thứ sáu 06/04/2018 18:04 GMT + 7
Nếu bài “Một thoáng quê hương” của nhạc sĩ Từ Huy và nhạc sĩ Thanh Tùng có đoạn: “Thoáng thấy áo dài bay trên đường phố/ Sẽ thấy tâm hồn quê hương ở đó…!”, thì nhiều người cho biết, khi sống ở Nga, ngay cả khi không thấy những tà áo dài, họ vẫn cảm nhận được hình bóng quê hương.


Vẻ đẹp gợi thương, gợi nhớ của nước Nga.

Tâm hồn đồng điệu

Có lẽ sự đồng điệu về tâm hồn là con đường ngắn nhất dẫn đến sự yêu mến nước Nga của những người Việt Nam đã từng sống, học tập và làm việc nơi đây!

Một bạn chia sẻ những cảm nhận thân thương về tâm hồn Nga: “Đến Nga năm 2011, và đến nay đã có 7 năm ở Nga, càng sống và làm việc ở đây tôi càng yêu nước Nga và con người Nga bởi càng ngày càng nhận ra tâm hồn và tính cách của dân tộc này có cái gì đó rất gần gũi, thân thiện giống như người Việt Nam chúng ta vậy, đặc biệt là ở những vùng nông thôn Nga”.

Họ thấy thấp thoáng đâu đó hình ảnh những người thân như cha, mẹ, anh, chị, em trong hình bóng những con người Nga đôn đậu. Chẳng gì quý hơn khi những người con xa quê vẫn cảm thấy sự thân thuộc nơi quê nhà dù đang ở cách đó hàng nghìn cây số.


Những người nông dân Nga nghỉ ngơi trên những ngọn đồi.

Thậm chí nhiều người cho biết, tâm hồn Nga bình dị và gần gũi đến mức dù mới quen nhưng họ đã thấy như đang gặp những người bạn xa cách lâu ngày. Tâm hồn đó làm cho những ai xa xứ cảm thấy ấm áp trong những ngày đông giá lạnh, thêm yêu cuộc sống khi xuân về.

Phong cảnh gợi thương, gợi nhớ

Không chỉ "chạm" được vào sự đồng điệu về tâm hồn, nhiều người đã từng sống ở Nga còn cảm mến thiên nhiên, phong cảnh của nước Nga.

Cảnh đẹp thì ở đâu cũng có nhưng ở Nga có cái gì đó thật đặc biệt, gợi thương, gợi nhớ, làm xao xuyến lòng người Việt.

Tôi tưởng mình như đang bước vào 1 câu chuyện cổ tích khi đọc được chia sẻ: “Nhớ nhất cảnh tượng khi tuyết bắt đầu rơi 6 giờ sáng. Một màu trắng tinh khiết phủ dài cả con đường. Hai hàng bạch dương thẳng tắp dọc con phố. Những vết giầy in trên tuyết…dòng người lặng lẽ vội vã vào nhà máy. Những bông tuyết rơi nhẹ vào mí mắt, bờ môi”.

Và rồi, chính những khoảnh khắc đó đã để lại trong lòng con người đó nỗi nhớ nước Nga da diết. Chị viết: “Khi trở về Việt Nam, tôi mang theo bao kỷ niệm vui buồn của tuổi trẻ, mang theo nỗi nhớ thiên nhiên và cuộc sống ở Nga, mãi mãi không quên và giữ mãi một tình yêu nước Nga”.


Moscow nguy nga tráng lệ nhưng chứa một nét gì đó riêng tư của tâm hồn Nga.

Nước Nga có 4 mùa rõ rệt, mùa nào cũng có cái đẹp riêng của nó. Nước Nga cũng có những vùng quê bình yên và những thành phố hối hả, nguy nga tráng lệ. Nhưng mọi nơi đều có điểm chung là chứa đựng một nét gì đó riêng tư của tâm hồn Nga.

Một bạn cho hay: “Cảnh đẹp ở đâu cũng có nhưng phong cảnh nước Nga có đặc thù riêng. Xuân, Hạ, Thu, Đông, hoa, trái, lá vàng và tuyết rực rỡ hơn và phủ đều khắp nơi trong từng ngõ ngách…Nơi nơi ngập tràn hoa táo phơn phớt hồng, rộn ràng sức sống trong mùa hè sôi động. Tâm hồn dù khô cằn đến đâu cũng có những cảm xúc lãng mạn khi mùa thu vàng rực cho ta những giây phút tĩnh lặng đến bất ngờ”.

Thiên nhiên, phong cảnh gợi thương, gợi nhớ hoà quyện với tâm hồn Nga hiền hoà, chân thật và vô cùng lãng mạn đã để lại cho những ai đã từng ở Nga những kỷ niệm sâu sắc không bao giờ quên.

Có lẽ, vì sự đồng điệu đó nên những vần thơ, bài hát Nga luôn để lại ấn tượng rất sâu đậm trong lòng mỗi người. Đọc thơ Nga là thấy yêu, nghe bài hát Nga là thấy nhớ. Nỗi nhớ ấy cũng đã biến thành các vần thơ chan chứa nỗi niềm với nước Nga. Xin phép dẫn lại bài thơ của anh Nguyễn Công Vinh – một người đã có nhiều năm sinh sống tại Nga để kết thúc bài viết này.

NGHE AI HÁT "CHIỀU MATXCOVA"

Vẫn thì thào trong mỗi buổi chiều Đông,

Khi đầy đủ cả nhà bên bếp hồng rực lửa.

Nỗi nhớ niềm thương tiếng lòng chan chứa,

MATXCOVA ơi ! Sao không hẹn ngày về.

 

Kỷ niệm ngọt ngào, sao nghe lại nhớ ghê!

Tuyết lạnh mùa Đông - Nắng bừng mùa Hạ

Xuân đẹp mầm xanh, nhìn cây thay lá,

Thu về rồi, rực đỏ một rừng cây.

 

Tuyệt vời sao! Ta được đến mảnh đất này?

Để được gieo, được ươm mầm cuộc sống .

Nghe "Chiều MATXCOVA" mà lòng tôi xúc động,

Sống dậy trong mình bao ước vọng ban sơ.

 

Giọt nước mắt rơi tôi chẳng thấy bất ngờ,

Nó bình lặng dĩ nhiên như vậy đó!

"Chiều MATXCOVA" không ồn ào tiếng gió,

Chỉ du dương như hơi thở trái tim mình.

 

Một lần, hai lần ... Tôi cứ đinh ninh

Được trở về phương xa tìm chữ "Tình" ở đó,

Thoang thoảng êm đềm, lời ca như muốn ngỏ,

"Chiều MATXCOVA" đang gõ cửa trước hiên nhà ...

 

Mảnh đất đẹp giàu ai đã từng qua?

Điệu hát nhạc ngân, nhẹ nhàng xao xuyến,

Cánh tay bờ vai như đang uyển chuyển

Tinh khúc Dân ca nghe mát lịm cả tâm hồn.

 

Tự trải lòng mình khi nắng đổ mưa tuôn,

Hãy bình lặng thân thương như chiếc lá.

Rạo rực , nồng nàn .... Vấn vương ... Có cả,

"Chiều MATXCOVA" như dục dã bao người.

Ánh Dương/Tạp chí SHTT
Nguồn: tintucvietnam.vn
32 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.