Chuyên mục
Nước Nga trong tôi: Dù tuyết có phủ trắng thì nơi đây vẫn ấm áp! (Phần 2)
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Cám ơn tác giả,nước Nga không ồn ào, không bon chen,thanh bình và ấm áp.

Nước Nga trong tôi: Dù tuyết có phủ trắng thì nơi đây vẫn ấm áp! (Phần 2)

Thứ sáu 06/04/2018 18:51 GMT + 7
“Dù có bị tuyết phủ trắng, nước Nga vẫn rất ấm áp” – Đó là cảm nhận của nhiều người đã từng ở Nga và bị con người Nga chinh phục bởi sự đôn hậu, thánh thiện, bình dị và chân thành.


Tuyết có phủ trắng, nước Nga vẫn ấm áp!

Không yêu nước Nga sao được! Có muốn cũng chẳng thể quên!

Cũng cùng câu hỏi “Vì sao bạn yêu nước Nga đến thế?”, tôi được đáp lại bằng một loạt câu hỏi:

Có bao giờ bạn phải xa nhà đến một nơi xa lạ và ở đó bạn cảm thấy an toàn, được dành cho nhiều sự quan tâm che chở, được tôn trọng không? Một quãng đời như vậy, bạn có thấy đáng nhớ và đáng yêu không?”.

Nếu cô giáo như mẹ hiền, quản ốp như bà nội thân thương, những ông giáo, bà giáo nhường từng hộp sữa, cân thịt gói lại tặng bạn nuôi con nhỏ, thì bạn có thể không yêu được không?”.

Lúc mình sang Nga mới 16-17 tuổi. Cô giáo vừa là thầy vừa là chị, là mẹ vừa cho mình kiến thức vừa cho tình cảm. Có thể quên không?”.

Tôi biết trong những câu hỏi đó đã kèm câu trả lời rằng, không yêu làm sao được khi được sống với những con người tốt bụng, ấm áp đến nhường ấy. Những con người sẵn sàng giúp đỡ bạn dù chẳng hề quen hay mới gặp lần đầu.

Một người chia sẻ: “Tôi yêu nước Nga đơn giản là vì những gì hồi đó nước Nga đã làm cho chúng tôi. Các cô đã coi chúng tôi như con. Các bạn Nga cùng phòng cũng đã vui cười với chúng tôi, đã reo hò khi Việt Nam chiến thắng. Các tác phẩm văn học, phim ảnh Nga cũng chẳng thể quên”.

Người Nga “ngố” lắm!

Tôi yêu nước Nga ở tấm lòng đôn hậu của người Nga. Người Nga trung thực, thẳng thắn. Những người quản lý của chúng tôi ân tình và chân tình” – một bạn nhớ về nước Nga với tình cảm sâu lặng.


Anh Đào Cảnh cùng các bạn chụp ảnh kỉ niệm tại Quảng trường Chiến thắng, Nga.

Họ chân tình và trung thực đến mức người ta gọi họ với cái biệt danh mà nếu hiểu hết sẽ biết nó cực kì trìu mến – “Nga ngố”. Bạn Trần Quỳnh chia sẻ: “Dân tộc Nga đơn giản, chân thành…Thế nên tại sao có một thời người ta gọi là ‘Nga ngố’”.

Có lẽ khi nghe thấy biệt danh “Nga ngố’, những người bị con người Nga chinh phục sẽ nghĩ ngay đến rất nhiều đức tính, phẩm chất tốt đẹp của những con người ở xứ sở Bạch Dương.

Bác sĩ Đỗ Thiên Đồng – người đã từng làm việc ở Nga và từng được 1 nhà báo Nga gọi là “phép màu kì diệu” chia sẻ: “Tôi cũng từng làm việc ở nước Nga và đến bây giờ vẫn yêu nước Nga như vậy. Người Nga và người Việt giống nhau ở chỗ sống trọng tình cảm, nhân hậu, chân thật, chung thuỷ. Người Nga thẳng thắn, mạnh mẽ và hào hiệp, sẵn sàng bênh vực những kẻ yếu thế”.

Những kỉ niệm tưởng chừng rất giản dị và bé nhỏ về người Nga cũng đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhiều người Việt.

Một bạn kể: “Tôi chạy xe và lùi vào đống tuyết. Xe không đi được. Một người Nga trung niên đi qua nhìn thấy đã gọi mấy người từ xa đến đẩy giúp tôi. Mặc dù tôi chưa đề nghị giúp. Đó, người Nga là vậy. Họ chân thành, thật thà và rất tốt bụng. Chỉ một hành động đó thôi các bạn bảo làm sao chúng ta không yêu người Nga, đất nước Nga?”.

Bạn hỏi đường, họ sẵn sàng đưa bạn đến nơi nếu bạn không hiểu. Yêu lắm vì đời thường đã rất cao thượng và nhân văn. Như vậy không nhớ và yêu đất nước, con người nơi ấy sao được?” – một người khác nhớ lại kỉ niệm thân thương ở xử sở Bạch Dương.

Những con người Nga thật thà chất phác, những bà cụ già tình cờ gặp trên đường phố vẫn tươi cười âu yếm gọi những cô gái Việt là “dochka” (con gái).

Những người thầy có thể viết cả tiểu thuyết về họ cũng được bởi họ là những người Nga thực thụ với một tâm hồn thanh cao, một trái tim nhân hậu, một tấm lòng vị tha và tràn đầy nhiệt huyết với nghề nghiệp.

Chị Nguyễn Việt Nga – một người từng có thời gian sống ở Nga bồi hồi xúc động viết về những kỉ niệm ở Nga: “Nước Nga trong tim mình là vậy đấy! Những hình ảnh thật giản dị nhưng thật sâu đậm và nhiều ý nghĩa. Còn nhiều những kỷ niệm khác nữa mà nếu muốn kể ra thì phải viết hết vài cuốn sách. Nhưng chỉ cần bấy nhiêu thôi đã đủ để không bao giờ có thể làm phai nhạt đi hình ảnh nước Nga trong tim mình”.

Vậy đấy, có lẽ giờ tôi đã hiểu tại sao một người bạn của tôi, người đã từng đến Nga, từng chia sẻ một bức ảnh về cảnh phủ đầy tuyết ở Nga nhưng lại ghi dòng chú thích “Ấm áp”!

Ánh Dương/Tạp chí SHTT
Nguồn: tintucvietnam.vn
32 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.