Chuyên mục
Người Việt tại Nga góp vàng đúc tượng Bác Hồ
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Người Việt tại Nga góp vàng đúc tượng Bác Hồ

Thứ sáu 19/05/2017 09:49 GMT + 7

Bức tượng đài Chủ tích Hồ Chí Minh thứ ba trên đất Nga vừa được dựng nhân dịp kỷ niệm lần thứ 127 ngày sinh của Người.

Theo truyền thống Việt Nam, việc bỏ vàng vào khi đúc tượng là thiêng liêng, hàng chục người  Việt — các doanh nhân sống ở Togliatti và gia đình họ — đã hiến tặng những đồ trang sức bằng vàng để đúc tượng Bác tại thành phố này.

Tượng được dựng tại thành phố Ulyanovsk, nơi sinh của V.I.Lenin. Thỏa thuận này đã đạt được dưới thời Liên Xô khi Ulyanovsk và Nghệ An, nơi sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thiết lập quan hệ kết nghĩa.

Lắp đặt tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Ulyanovsk


Sáng kiến lập tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Ulyanovsk do tỉnh Nghệ An khởi xướng. Tổng kinh phí của dự án hơn 36 triệu rúp — là khoản đóng góp của tỉnh Nghệ An, các doanh nghiệp Việt Nam tại Nga và Hiệp hội các công dân Việt Nam tại Liên bang Nga.

Để tiếp thêm sức mạnh tinh thần khi thực hiện dự án, nhà sư Phật giáo từ Việt Nam được mời sang Ulyanovsk làm lễ. Tượng đài có chiều cao 5 mét, chiều cao bệ tượng là 4 mét. Tượng bằng đồng do nhà điêu khắc Nga nổi tiếng Oleg Klyuev đúc.  

Ngày 13/5, tượng đài đã được dựng trên quảng trường Hồ Chí Minh ở thành phố Ulyanovsk.

Như dự kiến lễ khánh thành sẽ được tổ chức muộn hơn, khi đoàn đại biểu cấp cao từ Việt Nam sẽ đến thăm thành phố. Khi đó cũng sẽ tổ chức Lễ đặt tên một trường học Ulyanovsk mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh,  - ông Châu Hồng Thủy, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam tại LB Nga, người vừa đến thăm thành phố Ulyanovsk, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik Việt Nam.

Ông Châu Hồng Thủy nhấn mạnh rằng, những người Việt khắp nước Nga long trọng tổ chức lễ kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5. Theo truyền thống sẽ tổ chức lễ đặt vòng hoa tại tượng Bác Hồ ở khuôn viên trường Đại học tổng hợp St. Petersburg, cũng như tại tượng đài Hồ Chí Minh đã được khánh thành ở Matxcơva vào năm 1990.

Rất nhiều người Nga tham gia các hoạt động kỷ niệm ngày sinh nhật của Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5, đó là các thành viên Hội Hữu nghị Nga-Việt, Hiệp hội Cựu chiến binh Nga trong cuộc chiến tranh Việt Nam, những hội thanh niên sinh viên.

Những người trẻ đã tổ chức các cuộc triển lãm về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khoa Đông phương học thuộc Trường Đại học Quốc gia St Petersburg, tại một trường học ở Matxcơva và một trường học tại thành phố Ulyanovsk. Chính ở thành phố này trên quảng trường Hồ Chí Minh đã dựng tượng đài vinh danh người con vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Trong thời gian đoàn đại biểu Việt Nam ở thăm Ulyanovsk, trường học này sẽ được mang tên người anh hùng dân tộc Việt Nam. Khi đó cũng sẽ khánh thành tượng đài Hồ Chí Minh./.

Theo Sputnik
Nguồn: vov.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.