Chuyên mục
Người Việt ở Nga khó khăn trước biến động của đồng ruble
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Do cao the nay la chet het cong nhan xuong may thui
Chúng em nhưng công nhân ở xương may thì sẽ ko chịu nổi được , làm tháng nao cũng âm thì sao bay giờ
hôm nay thì mất giá 60% chứ không phải gần 40% nữa

Người Việt ở Nga khó khăn trước biến động của đồng ruble

Thứ sáu 14/11/2014 11:10 GMT + 7
Tính từ đầu năm tới nay đồng ruble của Nga đã mất giá gần 30% và điều này đang khiến cộng đồng người Việt Nam kinh doanh tại Nga gặp muôn vàn khó khăn.


Đồng ruble của Nga đang trải qua những ngày mất giá mạnh do tác động của giá dầu giảm và liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine . Tính từ đầu năm tới nay đồng ruble của Nga đã mất giá gần 30% và hiện đang ở mức thấp nhất so với đồng USD kể từ cuộc khủng hoảng năm 1998. Biến động này đang khiến cộng đồng người Việt Nam kinh doanh tại Nga gặp muôn vàn khó khăn.

Tỷ giá đồng ruble biến động từng giờ và thiết lập các mức giá thấp chưa từng thấy so với đồng USD và đồng euro trong những ngày tháng 11 khiến hàng nghìn tiểu thương Việt Nam kinh doanh tại Trung tâm thương mại Moscow lo lắng. Vấn đề lớn nhất đối với họ lúc này là tốc độ tăng chóng mặt giá cả hàng hóa nhập vào theo thời giá USD.

Ông Đinh Văn Tuyên, trung tâm thương mại Moscow, Nga cho biết: “Mấy năm nay qua, bây giờ mới thấy USD giật lên cao như thế này, nên chúng tôi cũng chưa biết tình hình thế nào. Mọi thứ thuế cao, tất cả mọi thứ bên này đều quy đổi ra USD, tỷ giá cao thế này thì rất khó khăn cho bà con hiện giờ”.

Bà Phạm Thị Hồng Minh, trung tâm thương mại Moscow, Nga nói: “Những mặt hàng chúng em nhập vào, chủ hàng nâng giá rất cao, theo đó chúng em nâng lên cho khách cũng không theo kịp tỷ giá, mà nâng thấp quá thì không có lợi nhuận. Nói chung, trong 1,2 tuần vừa rồi mọi thứ đóng băng”.

Mọi chi phí giá thành tăng cao, trong khi đầu ra gặp khó cũng trở thành vấn đề lớn của nhiều công ty sản xuất hàng may mặc Việt Nam tại Nga. Để ổn định công việc và đảm bảo số lượng công nhân, nhiều doanh nghiệp đang chấp nhận phải bù lỗ.

Ông Đỗ Quý Dương, Chủ tịch HĐQT công ty may Vintex, Nga chia sẻ: “Bù lỗ cho công nhân theo 2 phương án: Một là tính giá quy đổi cho công nhân về Việt Nam theo giá thấp hơn, thứ 2 là bù lỗ về ăn ở. Tất nhiên, không thể bù lỗ đủ 30% đồng giá trượt, nhưng hy vọng cũng ổn định tâm lý cho công nhân và chờ đợi giai đoạn ổn định của đồng ruble”.

Chịu ảnh hưởng lớn nhất từ biến động của đồng rúp lúc này là các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, theo ông Dương, việc các doanh nghiệp lớn hạn chế nhập hàng từ Trung Quốc vào Nga ở thời điểm này cũng có thể tạo thuận lợi hơn cho các công ty Việt Nam đang trực tiếp sản xuất hàng hóa tại Nga.

Ông Đỗ Quý Dương, Chủ tịch HĐQT công ty may Vintex, Nga cho biết: “Lo lắng nhất là giá USD lên từng ngày, mua một giá bán một giá. Còn khi USD có thể cao trên 40, trên 50 nhưng giữ được mức đấy không thay đổi nữa, nằm ở một mức giá cố định, giá cả sẽ đẩy lên theo, tất nhiên bị chậm lại vài ba tháng nhưng chúng tôi sẽ tồn tại được”.

Cầm cự để đợi chờ sự “giảm nhiệt” của đồng ruble là tâm lý chung của nhiều người Việt tại Nga lúc này. Nhưng thời gian – còn phụ thuộc vào khả năng tài chính của từng doanh nghiệp.

Những biến động của đồng rúp trong những ngày vừa qua khiến nhiều người Việt kinh doanh tại Nga liên tưởng đến cuộc khủng hoảng đồng ruble năm 1998, khi lạm phát lên đến 84%. Nhiều người cho rằng dự đoán một điều gì đó tại thời điểm này là rất khó khăn. Tuy nhiên, tất cả đều đang hy vọng vào các biện pháp của Chính phủ Nga nhằm đối phó với những khó khăn kinh tế, trong đó có việc ổn định thị trường nội tệ trước cuối năm nay.

Nhật Linh
(Phóng viên VTV thường trú tại Nga - thoisu@vtv.vn)
Nguồn: vtv.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.