Chuyên mục
Người Việt ở Nga: Chuyện ở một trung tâm y tế chăm sóc sức khỏe
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Người Việt ở Nga: Chuyện ở một trung tâm y tế chăm sóc sức khỏe

Thứ năm 02/10/2014 12:10 GMT + 7
Chiều thứ 3 mặc dù đang rất bận với mấy công việc thường nhật, nhưng có người bạn rủ đi chăm sóc sức khỏe, thấy là lạ nên tôi cũng vui vẻ nhận lời, phần vì tò mò nữa…

Bên ngoài khu trung tâm y tế chăm sóc sức khỏe.

Đến nơi mới biết đó là trung tâm chăm sóc sức khỏe vừa mới khai trương. Biển báo ghi rõ tiếng Nga: Trung tâm chăm sóc sức khỏe. Bên ngoài nhìn vào khá cũng bề thế. Căn nhà 2 tầng, với hàng mấy chục phòng nằm ở mé sau của khu trung tâm thương mại Sadovod (mà bà con ta quen gọi là chợ Chim) hay còn gọi là chợ km 14, nằm sát ốp Tàu màu đỏ, lại bên cạnh khách sạn Mekong, và ốp Tàu trắng…Quả là một vị trí khá đắc địa khi chọn địa điểm. Bởi đa phần dân ta, Tàu, “đầu đen” (người mình thường gọi dân Trung Á như vậy) nằm ở quanh khu vực này. Rất tiện lợi cho việc thăm khám khỏi đi đâu xa? Chỉ khi bệnh nặng thì mới cần vào bệnh viện lớn. 

Bước chân vào khu vực chăm sóc sức khỏe, chúng tôi đã thấy không khí của bệnh viện. Mặc dù chỉ là một trung tâm nhỏ, nhưng vẻ gọn gàng của sự bài trí, sự nghiêm túc của nhân viên làm việc đủ thấy vị thế của trung tâm. Chúng tôi nhận thấy để có được một cơ sở thăm khám sức khỏe cho mọi người trong ngoài chợ như thế này là một sự cố gắng rất lớn rồi. Bàn ghế, máy móc sạch sẽ trắng toát. Mà xem ra toàn máy móc hiện đại? Hỏi cô bác sĩ người Nga thì được biết máy móc hầu hết nhập của nước ngoài.

Đang bước lên tầng 2 thì gặp ngay một người đàn ông có dáng vẻ dân Kavkaz. Hỏi anh ta cảm nhận về chữa bệnh nơi đây? Anh ta cười vui vẻ: “Vâng, cảm nhận của tôi là thấy khoan khoái dễ chịu hẳn, sau khi được các nhân viên xoa bóp, mát-sa, xức thuốc, châm cứu…Giá cả cũng không cao lắm. Thái độ làm việc cũng nghiêm túc”.

Tình cờ gặp chị Th., bán hàng quần bò ở chợ Liu (trung tâm thương mại Mátxcơva) là một khách hàng, cho biết: “Thực ra tôi đã mát-sa nơi này trước cả lúc khai trương. Hàng ngày làm việc mệt mỏi vì lo hàng họ, hai vai và gáy đau nhức. Vào đây mấy cô nhân viên xoa thuốc, bấm huyệt, xoa bóp, tẩm quất cho…cái cảm giác rất dễ chịu, cặp mắt cứ lim dim hết cả mệt mỏi anh à”

Bạn tôi vừa tắm hơi từ căn phòng thiết kế theo kiểu dân dã của Nga ra. Tôi ngại cái món tắm hơi này lắm, vì không chịu được sức nóng mấy chục độ C ấy (chỉ vì nơi này không gian hơi hẹp, nếu có bể bơi  nữa thì rất tuyệt, nhất là sau khi đã tắm hơi xong)

            

             
                                           Phòng tắm xông hơi kiểu dân dã Nga.

Dạo quanh một vòng, phòng nào chúng tôi cũng ghé vào. Toàn máy móc hiện đại lạ hoắc, mới tinh trắng toát. Nào phòng mát-sa, bấm huyệt, châm cứu, phòng trị liệu. Phòng chụp phim siêu âm, cắt lớp, xét nghiệm máu, khám đa khoa…Chưa kể kiêm luôn cả cấp sổ khám sức khỏe! Phòng nào cũng có các bác sĩ hay hộ lí người Nga phục vụ chu đáo. Số anh chị em người Việt, làm việc ở tầng trên, chủ yếu ở khu vực trị liệu, mát-sa, bấm huyệt, châm cứu.

Vẫn chưa hết tò mò, tôi lân la hỏi nhân viên về ông bà chủ? Hóa ra, đó là những người quen cũ: Chú Đức, chú Phi, toàn là đồng hương với nhau biết rõ từ hàng chục năm nay.

Các chú em cho hay: Bọn em hùn vốn kiểu cổ đông làm ăn. Bởi thấy ở hai trung tâm thương mại này bà con ta chưa có cơ sở nào chăm sóc sức khỏe hàng ngày cho họ, họ thường phải đi bệnh viện ở xa, thật là khó khăn nhất là sau một ngày làm việc vất vả với hàng họ, chợ búa. Mà phục vụ khách hàng không chỉ có người Việt mà cả người Nga, Tàu, Kavkaz v.v…Nghĩa là những ai có nhu cầu khám chữa bệnh, điều trị. Đấy quả là một suy nghĩ độc đáo, một cách làm ăn thông minh nhạy bén trong thời buổi hàng họ khó bán vì những vấn đề thời sự phức tạp.

Đội ngũ y bác sĩ người Nga làm việc ở tầng dưới, họ được đào tạo chuyên môn một cách bài bản. Đây là nơi khám chữa bệnh cho những người cần quan tâm đến sức khỏe của mình.Ở tầng trên, là khu vực làm việc của đội ngũ nhân viên y tế người Việt, đã kinh qua học tập chuyên môn từ trong nước. Có vài cô đã từng làm việc ở các bệnh viện, nên khá thành thạo về tay nghề.

Các chú cũng cho biết thêm: “Công ty của bọn em có giấy phép hành nghề đầy đủ. Với mục đích phục vụ cộng đồng, công ty của chúng em hợp tác với cơ quan y tế Mátxcơva thành lập Trung tâm y tế chợ Sadovod”.
                                                                                   
                                                                                           


                                               Các phòng chăm sóc sức khỏe.


Với ý tưởng thành lập trung tâm chăm sóc sức khỏe cộng đồng như thế này, lại được bạn hỗ trợ rất lớn về tinh thần cũng như vật chất, chúng tôi tin tưởng họ sẽ vượt qua khó khăn ban đầu. Biết nhìn xa trông rộng trong thời buổi kinh tế nước Nga đang gặp nhiều trắc trở ắt sẽ là một bài toán khôn ngoan. Chỉ mong các em làm sao biết dựa vào nhau thì sẽ phát huy được nhiều thế mạnh, mang lại nhiều niềm vui cho bà con qua việc chăm sóc sức khỏe tốt cho họ, để họ làm ăn tốt hơn.


Võ Hoài Nam (từ Mátxcơva)
Nguồn: danviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.