Chuyên mục
Năm mới tới thăm bậc “trưởng lão” người Việt tại Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
KÍNH CHÚC BÁC TRƯƠNG QUANG GIÁO LUÔN LUÔN MẠNH KHỎE. AN KHANG.
bác giáo là một tiến sĩ, nhà khoa học chân chính, có nhiều đóng góp cho khoa học nga, nhưng rất khiêm tốn. kính chúc...
Mong bác luôn mạnh khỏe - an khang. Kính.

Năm mới tới thăm bậc “trưởng lão” người Việt tại Nga

Thứ ba 10/01/2017 20:42 GMT + 7
Ở nơi đất khách quê người, cuộc hội ngộ giữa những người Việt Nam xa xứ trong tiết trời giá lạnh của nước Nga đã làm lan tỏa những niềm vui vào thời điểm khoảnh khắc năm mới Đinh Dậu 2017 đang đến gần.

Bác Trương Quang Giáo phát biểu tại một buổi “Gặp mặt đồng đội” của Hội Cựu chiến binh Việt Nam tại Liên Bang Nga

Ngày 4/1 vừa qua, các anh chị em trong Hội Cựu chiến binh Việt Nam tại Liên Bang Nga đã cùng nhau tới thăm gia đình bác Trương Quang Giáo, chủ tịch Hội Người Việt Nam định cư tại Liên Bang Nga.

Tiếp chúng tôi với nụ cười rạng rỡ thường ngày, bác Giáo như trẻ lại, khác cái tuổi thất thập cổ lai hy. Tình người như làm cho cái lạnh phải lui đi trong căn hộ 2 buồng ấm cúng của bác, dù ngoài trời rét đậm, nhiệt độ xuống tới âm 12 độ C.

Những món quà nhỏ mà thấm đậm tình người, tình quê hương xứ Việt làm cho bác rưng rưng. “Các em đến thăm anh là niềm vui lớn nhất đối với anh rồi”, bác Giáo tâm sự. Bác Trương Quang Giáo, vốn quê ở Thừa Thiên Huế, xa quê hương xứ sở đã hơn 2/3 đời người. Trước đây bác Giáo làm công tác khoa học cho nước bạn rồi nghỉ hưu. Bà Xveta, người bạn đời yêu quý nhất của bác, đã ra đi cách đây hơn 8 năm trong một cơn bạo bệnh. Quãng thời gian cô đơn hiu quạnh đối với bác dài như những đêm dài mất ngủ vì nhớ thương người vợ quá cố, bởi không có gì có thể bù đắp nổi sự mất mát hụt hẫng tình cảm đối với một người đã bên kia dốc cuộc đời.

Trong kháng chiến chống Pháp, năm 12 tuổi, bác Giáo làm liên lạc cho công an Đắk Lắk. Sau đó bác ra Bắc học tập, tham gia các công trình thanh niên ở khu 4, trước khi sang Liên Xô học tập tại trường Đại học Địa Chất và gặp gỡ cô gái người Nga Xveta, một sinh viên ngoại ngữ. Họ kết hôn và có 2 con gái. Bác Giáo hiện có 3 cháu ngoại.


Nụ cười của bác Trương Quang Giáo giữa lớp hậu duệ trong ngày đầu năm mới.

Bác Trương Quang Giáo là một trong những người đầu tiên sáng lập nên Hội Người Việt Nam định cư tại Liên bang Nga từ những năm đầu thập niên 90 về trước. Hiện nay Hội vẫn duy trì hoạt động và do bác làm chủ tịch. Các hội viên sống rải rác ở Mátxcơva và khắp mọi tỉnh thành thuộc Liên Bang Nga. Các thế hệ con cháu mang hai dòng máu Việt - Nga ngày càng trưởng thành, trong đó có nhiều cháu học giỏi, thành đạt, đóng góp cho nước sở tại trong các cơ quan nhà nước.

Mặc dù đã 78 tuổi nhưng bác Trương Quang Giáo vẫn tham gia sinh hoạt trong các phong trào của các hội đoàn người Việt. Những ý kiến đóng góp của bác luôn được mọi người ủng hộ. Bác luôn quan tâm hỏi han động viên lớp trẻ.

Xa xứ nhưng không xa lòng, xa tình người. Ngày đầu năm mới, chúng tôi - lớp hậu duệ, tới thăm bác Trương Quang Giáo, "người trưởng lão" của Hội Người Việt Nam định cư tại Liên Bang Nga. Uống nước nhớ nguồn, đó là tình cảm đáng trân trọng mà mỗi người Việt Nam dù ở quê nhà hay nơi đất khách đều luôn ghi nhớ và giữ gìn.

Võ Hoài Nam (
Từ Mátxcơva)
Nguồn: dantri.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.