Chuyên mục
Khai mạc Diễn đàn thanh niên Nga-Việt lần thứ nhất tại Liên bang Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Khai mạc Diễn đàn thanh niên Nga-Việt lần thứ nhất tại Liên bang Nga

Thứ bảy 01/12/2018 08:24 GMT + 7
Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 30/11, tại điện Smolnyi, trụ sở chính quyền thành phố Saint-Petersburg, Liên bang Nga, đã khai mạc Diễn đàn thanh niên Nga-Việt lần thứ nhất.

Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh phát biểu chào mừng các đại biểu thanh niên hai nước.

Đây được xem là sự kiện mở màn cho các hoạt động trong khuôn khổ năm chéo Nga-Việt (năm Việt Nam tại Liên bang Nga và năm Nga tại Việt Nam).

Đồng chí Phạm Hồng Sơn, Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự cùng đông đảo thanh niên, sinh viên đang học tập tại thành phố. Quyền Thống đốc Saint-Petersburg Aleksander Beglov và Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Ngô Đức Mạnh đã phát biểu khai mạc và chào mừng sự kiện đầy ý nghĩa này.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Quyền Thống đốc A.Beglov trước hết chỉ ra ý nghĩa lịch sử sâu sắc của chính địa điểm tổ chức diễn đàn: Khán phòng “Svetovyi” của Điện Smolnyi là nơi ra đời nhà nước Xô Viết năm 1917, nơi thông qua những sắc lệnh đầu tiên của nhà nước đầu tiên của giai cấp vô sản trên thế giới. Smolnyi cũng là nơi đã được đón Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Quyền Thống đốc Saint-Petersburg Aleksander Beglov phát biểu khai mạc Diễn đàn. 

Quyền Thống đốc A.Beglov nhấn mạnh, thanh niên là một trong những lực lượng chính trong thúc đẩy quan hệ Nga và Việt Nam, là người viết nên chương trình nghị sự của quan hệ ấy. Do đó, cần thu hút thanh niên hai nước vào đối thoại quốc tế. Đại diện cho chính quyền thành phố, Quyền Thống đốc A.Beglov kêu gọi bắt đầu từ lúc này tiến tới năm chéo Nga-Việt 2019, hai bên tăng cường các tiếp xúc, trao đổi thanh niên, sinh viên, cùng giáo dục lòng tôn trọng đối với nước khác, đối với nền văn hóa, lịch sử của nước đó như biện pháp tốt nhất để củng cố mối quan hệ hợp tác giữa các dân tộc. Quyền Thống đốc A.Beglov đã khiến cả khán phòng xúc động khi trích dẫn lời Bác Hồ kính yêu nói về thanh niên: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do thanh niên”.

Diễn đàn thu hút đông đảo đại diện giới trẻ Việt Nam và LB Nga. 

Về phần mình, Đại sứ Ngô Đức Mạnh phát biểu đánh giá cao và tin tưởng Diễn đàn Thanh niên Nga - Việt Nam lần thứ nhất sẽ mang lại cho thanh niên hai nước những kết quả tích cực trong việc khẳng định vai trò của thanh niên trong công cuộc xây dựng và phát triển hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Đại sứ chỉ ra rằng trong thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, thanh niên cần trang bị cho mình kiến thức toàn diện và thống nhất về tác động của công nghệ tới cuộc sống, đến môi trường kinh tế, xã hội, văn hóa và con người. Cần phải có đủ kiến thức và kỹ năng để làm chủ được các công nghệ mới, làm việc trong thời cuộc mới, ứng dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất, đổi mới sáng tạo trong mô hình tổ chức và cách thức kinh doanh của mình.

Bí thư Thành Đoàn TP Hồ Chí Minh Phạm Hồng Sơn cho biết diễn đàn là dấu ấn quan trọng đầu tiên trong hoạt động giao lưu thanh niên của hai thành phố đều lớn thứ hai đồng thời là hai thành phố kết nghĩa của Việt Nam và Liên bang Nga; hoan nghênh ý tưởng tổ chức diễn đàn của Ủy ban Đối ngoại Chính quyền Saint-Petersburg.

Đồng chí Phạm Hồng Sơn cho biết rất ấn tượng với mối quan tâm của chính quyền đối với thanh niên, thực sự coi thanh niên là chủ thể trong sự nghiệp phát triển thành phố. Đồng chí tin tưởng rằng diễn đàn sẽ lan tỏa những thông điệp tích cực đến thanh niên hai nước, tiến tới thành công cho diễn đàn lần thứ hai tại TP Hồ Chí Minh trong năm 2019 và trở thành truyền thống tốt đẹp trong quan hệ giữa hai thành phố, hai đất nước. 

Quy tụ được thanh niên từ nhiều nơi trên đất nước Nga, ban tổ chức diễn đàn đã nỗ lực khẳng định vị trí mở màn năm chéo. Các phiên thảo luận, hội thảo bàn tròn diễn ra trong 3 ngày làm việc của diễn đàn, bao trùm lên hầu hết các mối quan tâm của thanh niên, đồng thời bám sát xu thế của thời đại: chính phủ điện tử, thành phố thông minh, hợp tác Nga-Việt trong nền kinh tế số, văn hóa kỹ thuật số trong phát triển xã hội dân sự...

Trong khuôn khổ Diễn đàn thành niên Nga-Việt lần thứ nhất cũng tổ chức cuộc thi tìm hiểu văn hóa Việt Nam và lịch sử tình hữu nghị Nga-Việt, chọn ra 10 người thắng cuộc để tham gia diễn đàn lần thứ hai sẽ diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh vào đầu năm 2019.

Bên lề diễn đàn, Đại sứ Ngô Đức Mạnh cũng có cuộc gặp Quyền Thống đốc Saint-Petersburg A.Beglov bàn về các định hướng hợp tác cụ thể trong năm chéo Nga-Việt. Ngoài ra, Đại sứ cũng có một giờ giảng về quan hệ Nga-Việt tại Khoa Quan hệ quốc tế Viện quản lý Tây-Bắc.

Tin, ảnh: Tâm Hằng (TTXVN)
Nguồn: baotintuc.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.