Chuyên mục
FTA giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á – Âu (EAEU) tạo động lực thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại song phương
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

FTA giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á – Âu (EAEU) tạo động lực thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại song phương

Thứ hai 22/10/2018 09:14 GMT + 7
Ngày 19/10, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga phối hợp với Viện Kinh tế thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga tổ chức Hội thảo với chủ đề: "Hai năm thực hiện Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á Âu: Kết quả và triển vọng".

Tham dự hội thảo có hơn 60 đại biểu là các lãnh đạo, chuyên gia, học giả, nhà nghiên cứu đến từ các bộ, ngành và các cơ quan chuyên môn của Nga như Bộ Phát triển kinh tế, Bộ Nông nghiệp, Bộ Công thương, Bộ Ngoại giao, Phòng Thương mại và Công nghiệp, Hội đồng doanh nghiệp Việt – Nga, Ủy ban Kinh tế Á – Âu… cũng như các đại diện của Việt Nam như Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nga, Tổng công ty hàng không Việt Nam, Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam, ngân hàng BIDV…


Đại sứ Ngô Đức Mạnh phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Đại sứ Ngô Đức Mạnh điểm lại quá trình đi đến ký kết FTA giữa Việt Nam – EAEU, những kết quả đáng khích lệ trong hai năm thực hiện FTA.  Đại sứ nhấn mạnh với cơ cấu kinh tế, hàng hóa bổ sung cho nhau giữa các bên, Hiệp định này góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế của mỗi quốc gia, tăng cường trao đổi thương mại, dịch vụ, đầu tư song phương và mở rộng quan hệ hợp tác trong khu vực. Hiệp định này đã đánh bước ngoặt lớn trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng của Việt Nam.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận về thực trạng và triển vọng hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và EAEU trong khuôn khổ thực hiện FTA trong hai năm qua, vai trò của FTA với sự phát triển hợp tác thương mại giữa Việt Nam với EAEU nói chung và với LB Nga nói riêng; những khó khăn và thách thức của các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia thị trường Liên minh Kinh tế Á - Âu. Các đại biểu tham dự Hội thảo đều có chung nhận định: Sau hai năm thực hiện FTA) giữa Việt Nam và EAEU, hợp tác kinh tế thương mại giữa khối EAEU và Việt Nam đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế của mỗi quốc gia, tăng cường trao đổi thương mại, dịch vụ, đầu tư song phương và mở rộng quan hệ hợp tác trong khu vực.


Toàn cảnh Hội thảo hai năm thực hiện FTA

Ngoài ra, hội thảo còn phân tích những tồn tại, hạn chế cần khắc phục, làm rõ kinh nghiệm và đề ra giải pháp tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện hiệp định, cũng như đánh giá triển vọng phát triển quan hệ thương mại giữa Việt Nam và EAEU trong thời gian tới.

Các đại biểu nhất trí cho rằng mặc dù đã có bước phát triển tốt đẹp, song FTA giữa Việt Nam và EAEU vẫn còn triển vọng to lớn, cần nỗ lực hơn nữa để khắc phục những tồn tại, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện hiệp định nhằm khai thác hiệu quả những lợi thế hiệp định này mang lại.

Đề cập đến những khó khăn của doanh nghiệp Việt Nam trong việc thâm nhập thị trường Nga, ông Lê Trường Sơn, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nga cho biết mặc dù theo hiệp định sẽ diễn ra lộ trình giảm thuế rất lớn, song hàng rào phi thuế quan vẫn được giữ nguyên. Ngoài ra, thị trường Nga có đặc thù với hệ thống bao tiêu sản phẩm được chia ra nhiều công đoạn khác nhau, do đó các doanh nghiệp Việt Nam phải nghiên cứu xây dựng mô hình phân phối sản phẩm cho phù hợp.


Đại diện Viện Kinh tế phát biểu tại Hội thảo

Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Việt Nam và ASEAN thuộc Viện Viễn Đông (Viện Hàn lâm Khoa học Nga) Vladimir Mazyrin nhận định: Việc thanh toán bằng đồng đô-la Mỹ gây khó khăn cho doanh nghiệp hai phía, nhất là trong bối cảnh Nga đang phải chịu áp lực trừng phạt cấm vận từ Phương Tây; vấn đề vận chuyển hàng hóa do vị trí địa lý xa xôi khiến chi phí tăng cao và chất lượng sản phẩm giảm sút; doanh nghiệp hai nước thiếu thông tin về chính sách đầu tư, kinh doanh, thị trường, cũng như chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp vừa và nhỏ còn chưa được quan tâm đúng mức là những tồn tại từ lâu ảnh hưởng đến hiệu quả hợp tác song phương. Ông khuyến nghị để thúc đẩy kim ngạch thương mại song phương trong thời gian tới, hai bên cần có các biện pháp giảm thuế, hạ giá thành sản phẩm, tăng tính cạnh tranh của hàng hóa, cần tận dụng tốt hơn các ưu đãi thuế quan, cải tiến hình thức thanh toán, tìm ra hình thức vận chuyển hàng hóa phù hợp. 


Hội thảo hai năm thực hiện hiệp định FTA với Nga

Hiệp định FTA Việt Nam - EAEU được ký ngày 29/5/2015 giữa Việt Nam và 5 nước EAEU (gồm LB Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan) và có hiệu lực từ ngày 5/10/2016. Trải qua hai năm thực hiện FTA, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các đối tác thành viên EAEU đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ, từ mức 3,04 tỷ USD vào năm 2016 tăng lên 3,9 tỷ USD vào năm 2017.

26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.