Chuyên mục
Cuộc hội ngộ của các cựu chiến binh Việt ở Nga
BÌNH LUẬN
Cháu xin kính chúc các bác cô chú dượng dì luôn ạnh khỏe ạ. cháu Hà My
mừng các bạn nhé, bạn cũ ở tp xa.

Cuộc hội ngộ của các cựu chiến binh Việt ở Nga

Thứ ba 05/04/2016 07:54 GMT + 7
“Khi mới sang Nga, chúng tôi được các bà mẹ Nga chăm sóc chu đáo như con. Mỗi lần đi mua hàng, các bà đẩy chúng tôi lên phía trước, khỏi phải xếp hàng. Các bà bắt ăn đồ tươi, không cho ăn đồ hộp vì sợ chúng tôi chưa quen bụng…”.


Các cựu chiến binh Việt tại Nga trong ngày hội ngộ (Ảnh: Võ Hoài Nam)

Anh Hải, cựu Thượng úy hải quân từng làm nhiệm vụ ở biển đảo Trường Sa năm nào, nhớ lại những kỷ niệm ngày mới sang Nga theo diện hợp tác lao động năm 1988.

Các cựu chiến binh của lữ đoàn 144 trực thuộc Bộ Tổng tham mưu như anh Châu, Ngát, Năng, Hà, Hưng… và cựu chiến binh khác như Túc, Lý, Hải, Dung, Sử, Hào, Quang cùng bạn bè của họ mới đây đã có cuộc hội ngộ xúc động tại Mátxcơva.

Cứ đến ngày 31/3 hàng năm, dù ở đâu, làm gì họ cũng nhớ về Mátxcơva hội ngộ, ôn lại quãng thời gian cùng đi bộ đội, rồi sau đó sang Nga tham gia hợp tác lao động theo Hiệp định Hợp tác Lao động giữa Việt Nam - Liên Xô cũ ký kết năm 1980.

28 năm trôi qua, từ bỡ ngỡ với nước Nga xa lạ rồi tới những khó khăn vất vả bươn chải kiếm sống, họ đã chèo chống để ổn định cuộc sống tại Nga. Nay mỗi anh đều có hậu phương vững chắc và các con của họ cũng khôn lớn trưởng thành. Có nhiều cháu đã vào học tại các trường đại học danh tiếng của Nga như MGU, MGIMO, PLÊKHANOV…

Ôn lại quãng thời gian mới mẻ lạ lẫm ấy, anh Châu cựu sĩ quan lữ đoàn 144 kể lại: “Mấy hôm đầu bước chân tới Mátxcơva, tôi và Túc đói quá. Sau buổi học tiếng Nga chúng tôi rủ nhau ra phố dạo. Nhìn thấy các cửa hiệu thực phẩm bày đầy trứng, thịt, sữa, đường, xúc xích, bánh mỳ, bánh ngọt… mà trong túi không có đồng xu nào. Chúng tôi bảo nhau về lấy mấy con công nhựa mang từ Việt Nam sang ra bán. Túc hỏi: “bán ở đâu?”. Tôi bảo hay là ra ngay chỗ đèn đỏ, đèn xanh ấy! Vậy mà cũng được mấy rúp lẻ và có ngay một bữa no nê…”.

Anh Ngát xúc động: “Những ngày đầu tập trung ở Đông Anh để học tập nội quy chuẩn bị sang Nội Bài lên máy bay, ai cũng thấy nao nao. Tôi vừa hồi hộp khi sắp sang Liên Xô nên mong cho máy bay nhanh nhanh cất cánh, nhưng cũng cảm thấy rất nhớ nhà”.

Những câu chuyện cũ được nhắc lại xen lẫn những bài ca của người lính năm nào. Tất cả tạo nên một kỷ niệm khó phai.

Cuộc hội ngộ trên đất Nga của các cựu chiến binh Việt đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng mỗi người. Một thời gian khổ qua đi, nhưng chưa phải là đã hết. Bởi bức tranh về khủng hoảng kinh tế Nga hãy còn đó. Các anh chị còn phải chèo chống vất vả cùng với người dân Nga. Mong sao “Cuộc đời vẫn đẹp sao” như “Hát mãi khúc quân hành” của người lính.

Võ Hoài Nam
Từ Mátxcơva
Nguồn: dantri.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.