Chuyên mục
Cộng đồng người Việt ở Yaroslav một năm nhìn lại
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Cộng đồng người Việt ở Yaroslav một năm nhìn lại

Thứ ba 07/07/2015 12:54 GMT + 7
Cách Moskva 280km về phía Đông Bắc, thành phố Yaroslav cổ kính với nhiều nhà thờ và tu viện, những bảo tàng cổ xưa rêu phong là nơi hợp lưu của dòng sông Kotorosl với dòng sông Volga vĩ đại. Nơi đây một thời từng là thủ đô nước Nga và hiện là "thủ đô" của “Vành đai vàng”.

Tuy chỉ có khoảng 200 người, gồm những người lập nghiệp từ thời hiệp định lao động và các sinh viên, nghiên cứu sinh đang theo học đại học song suốt một năm qua, cộng đồng người Việt ở thành phố Yaroslav vẫn có nhiều hoạt động sôi nổ và thiết thực để xây dựng cộng đồng và hướng về quê hương, đất nước. 

Nhớ lại thời điểm 1 năm trước, ngày 29/6/2014, thông qua tổ chức đoàn thể như Cộng đồng người Việt, chi bộ Đảng, đoàn thanh niên, tổ chức hữu nghị Việt-Nga, người Việt tại Yaroslavl đã tổ chức cuộc mít tinh hướng về "Biển đảo Quê Hương" đầy ý nghĩa. Toàn thể cộng đồng người Việt ở đây đã tham gia rất sôi nổi sự kiện này, thể hiện tinh thần đoàn kết dân tộc, phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Tham dự buổi mít tinh có đoàn Đại Sứ Quán Việt Nam do công sứ Nguyễn Hùng tới dự và phát biểu, căn dặn toàn thể cộng đồng đoàn kết , luôn hướng về Quê hườg đất Nước Việt Nam thân yêu. Nhiều người Nga có cảm tình với Việt Nam đã tới dự và phát biểu. Nhiều bà con cộng đồng Việt đã bày tỏ thái độ cực lực phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan 981 vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam. Nhân sự kiện này, cộng đồng thành phố đã quyên góp cho quỹ “Vì Biển Đảo Quê Hương" gần 2000 USD, gửi trực tiếp cho đoàn Đại sứ quán để chuyển về tổ quốc .  

Chỉ một ngày sau (30/6/2014), Cộng đồng người Việt ở Yaroslav đã phối hợp với Đại Sứ Quán Việt Nam ở Moskva, chính quyền thành phố Yaroslav tạo dấu ấn khó quên cho “Ngày Văn hóa Việt Nam" tại Yaroslav. Sự kiện này được rất nhiều lãnh đạo của Tỉnh và thành phố Yroslavl tham dự. Rất nhiều người dân thành phố cũng đã tới tham gia rất vui vẻ. Hòa mình vào không khí ngày hội vui tươi đó có cả những cựu chiến binh Nga từng kề vai sát cánh với dân tộc Việt Nam trong cuộc chiến tranh chống Mỹ xâm lược những năm 1960 của thế kỷ trước. Trong “Ngày văn hóa Việt Nam”, cả hội trường cung văn hóa “Tuổi Trẻ" 500 chỗ đã không còn một chỗ trống.Thật cảm động khi rất nhiều người Nga cao tuổi, trước đây cùng làm việc với công nhân Việt Nam trong các nhà máy, cũng đến giao lưu, thăm hỏi những công nhân trẻ (xưa nhận làm con nuôi và kể chuyện về họ với tình cảm vô cùng thân thiện và mến mộ). Ngày văn hóa Việt Nam được người dân Yaroslav tóm lại bằng một câu ngắn gọn: “Tuyệt vời, chúng tôi yêu mến người anh em Việt Nam”.

Cộng đồng người Việt, kết hợp với Chi bộ đảng, đoàn thanh niên còn tổ chức nhiều hoạt động cho bà con như tổ chúc đón Tết cổ truyền dân tộc. Mỗi độ Tết đến, Xuân về, cộng đồng Yaroslav lại nô nức chuẩn bị cho ngày hội dân tộc. Nhà nhà lo món ăn đưa đến góp vui theo phân công của đơn vị. Đoàn thanh niên lo văn nghệ, trang trí với phong cách truyền thống dân tộc. Ngày lễ vui Tết cổ truyên ở Yaroslavl không chỉ có người Việt. Đã bao năm nay, vui Tết còn có cả người Nga tham dự. Đó là những cán bộ lãnh đạo yêu mến Việt Nam đến góp vui, cùng ca hát, cùng nhảy sạp. Tết cổ truyền Việt Nam cũng là ngày vui hữu nghị giữa cộng đồng người Việt với dân tộc Nga  ở thành phố Yaroslav.

Người Việt ở đây đánh giá rất cao mối quan hệ hữu nghị với người dân sở tại suốt nhiều năm qua. Mối quan hệ này đã tạo thuận lợi cho cộng đồng sống tốt, thân thiện với chính quyền và người dân. Tính đến thời điểm này, có tới 90% những người Việt lập nghiệp và con em họ ở Yaroslav là công dân Nga. Vì vậy cuộc sống của người Việt ở đây rất thanh bình. Con em họ học giỏi và được các trường sở tại đánh giá cao.

Song song với công tác cộng đồng, các tổ chức đoàn thể của người Việt ở Yaroslav cũng hoạt động rất sôi nổi. Chi bộ đảng Yaroslav cùng với chi đoàn của Học viện Phòng không (HVPK) đã thống nhất đẩy mạnh phong trào học tập tốt, phấn đấu rèn luyên để vươn lên để trở thành những đoàn viên ưu tú của Đảng. Năm vừa qua, Chi bộ Yaroslav kết hợp với chi đoàn HVPK đã đề nghị cho đi  thẩm tra 8 hồ sơ của các đoàn viên ưu tú. Ngày 31/5/2015, Chi bộ Yaroslav đã tổ chức kết nạp đợt đầu cho 4 đối tượng đoàn viên ưu tú vào  Đảng.

Trong ngày vui kết nạp đảng, chi bộ đã tổ chức tọa đàm giữa các Đảng viên và lớp đoàn viên trẻ ưu tú đang học tại HVPK và Ivanovo về phương hướng phần đầu, rèn luyện, học tập với  khẩu hiệu: “Sống, học tập, rèn luyện theo gương Bác Hồ vĩ đại". Đảng viên trẻ, Nghiên cứu sinh Đào Thế Nam - từng tham gia các buổi hội thảo, báo cáo khoa học ở cấp nhà trường, thành phố Ivanovo và cấp quốc gia, có nhiều báo cáo khoa học cấp tỉnh và tháng 10/2014 đứng đầu trong cuộc thi chuyên đề hóa học cấp quốc gia LB Nga, đã trao đổi các kinh nghiệm mình có được suốt 7 năm qua và khuyên các sinh viên trẻ “không ngại khó, tìm tòi, sáng tạo và mạnh dạn trao đổi các lý tưởng của mình với giáo viên, các bạn để vừa học hỏi, vừa bổ sung cho mình về kiến thức khoa học, trau dồi vốn tiếng Nga”. Đảng viên trẻ Trần Đình Phiên, Nghiên cứu sinh 7 lần thi Olimpics Hóa học và toán, từng đoạt giải nhất toán hoc, giải nhì về hóa học cũng đã trao đổi kinh nghiệm với các sinh viên đang mong muốn vươn lên nghiên cứu. 

Cộng đồng người Việt ở thành phố Yaroslav đang làm đã làm, và còn rất nhiều việc còn phải làm để xây dựng cộng đồng đoàn kết, vững mạnh, xây dựng chi đoàn, chi bộ toàn diện. Năm vừa qua đã có nhiều hoạt động thiết thực cho phong trào trong cộng đồng, hướng về tổ Quốc thân yêu. Chi đoàn của HVPK, kết hợp với Trường Tên lửa và cộng đồng người Việt đã tổ chức “CLB nhân ái Yaroslav" với nhiều hoạt động sôi nổi và thiết thực, động viên những người có lòng hảo tâm đóng góp giúp các hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ, những mảnh đời bất hạnh. CLB đã tổ chức nhiều buổi đóng góp, tổ chức nấu phở, cơm từ thiện “Đồng rúp yêu thương". Số tiền thu được gửi về nước để giúp đỡ người nghèo…

Ngoài phong trào trên, cộng đồng còn tổ chức các câu lạc bộ như CLB võ thuật, CLB bóng bàn do sinh viên Hoàng Văn Ngời đứng đầu, CLB ghi ta, sáo trúc do sinh viên Tống Văn Vương đứng đầu.

Tất cả những hoạt động này đều nhằm tạo sự gắn kết hơn nữa của người Việt ở Yaroslav, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh, hướng về tổ quốc Việt Nam thân yêu./.

Ảnh hoạt động của cộng đồng người Việt ở Yaroslav trong 1 năm qua:


Hoạt động mít tinh hướng về "Biển đảo Quê Hương" tại Yaroslavl 




Công dân Nga phát biểu ủng hộ Việt Nam


Cộng đồng hướng về biển đảo quê hương


Đoàn Chủ tịch TP Đà Nẵng tại tỉnh Yaroslav


Lễ kết nạp Đảng viên

Các Đảng viên trẻ


Gặp gỡ cựu chiến binh đã tham gia chống Mỹ




Tặng huy hiệu cho các cựu chiến binh đã tham gia chống Mỹ


CLB Đàn, sáo chi đoàn HVPK


Hoạt động thể thao cộng đồng tại Yaroslav


Kỷ niệm Ngày 8/3 tại Yaroslav


Bằng khen cho Nghiên cứu sinh Đào Thế Nam đạt hạng nhất trong cuộc thi chuyên đề hóa học cấp quốc gia LB Nga 

Phan Công Phúc
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.