Chuyên mục
Ấm áp tình hữu nghị cựu chiến binh Việt – Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ấm áp tình hữu nghị cựu chiến binh Việt – Nga

Thứ ba 23/12/2014 20:45 GMT + 7
Ngày 22/12, nhân kỉ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, tại thành phố Voronezh,  Nga diễn ra buổi gặp mặt của Hội cựu chiến binh Việt Nam.

Buổi lễ đã diễn ra trong không khí trang trọng, ấm áp tình đồng chí và đầy tiếng ắp niềm vui.

Tham gia buổi gặp mặt có hơn 30 cựu chiến binh Việt Nam, đã từng tham gia giúp đỡ Việt Nam thời chiến tranh, hiện sinh sống và làm việc tại thành phố Voronezh. Ngoài ra, còn có nhiều sỹ quan – học viên Việt Nam đang học tập tại Học viện Không quân mang tên Zhukovsky và Gagarin.


Chủ tịch Hội người Việt tại Voronezh gặp gỡ với cựu chiến binh Nga
Ảnh Phong Vũ 

Đặc biệt, tham dự buổi lễ có 3 cựu chiến binh người Nga, đã từng tham gia chiến đấu tại Việt Nam trong thời gian kháng chiến chống Mỹ cứu nước (giai đoạn 1966 - 1974). Đại diện Hội cựu chiến binh Xô Viết thành phố Voronezh, ông  Valery Volkov và nhiều bạn bè Nga đã đến chung vui và chúc mừng.

Phát biểu khai mạc buổi gặp mặt, ông Phạm Ngọc Trung – Chủ tịch Hội người Việt Nam tại thành phố Voronezh, thay mặt Hội cựu chiến binh, đã gửi lời chúc mừng tới toàn thể các cựu quan nhân, sỹ quan và học viên nhân 70 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1941 – 22/12/2014).

Ông Trung cũng bày tỏ lời cảm ơn tới những người bạn Nga, đã luôn sát cánh với nhân dân Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh và hỗ trợ hợp tác lao động trong thời kỳ hòa bình.

Sự có mặt của 3 cựu chiến binh Nga, những người đã có thời gian chiến đấu, hỗ trợ kĩ thuật cho Việt Nam trong chiến tranh chống Mỹ, đã khiến cho buổi lẽ thật ý nghĩa và đầy ắp kỉ niệm. Đó là các ông Alexey Gradnov, Georgy Crivello và Anatoly Avdeev. 


Sỹ quan, học viên Việt Nam nói chuyện với cựu chiến binh Nga - Ảnh Phong Vũ 

Đây là những cựu chiến binh Nga đã sang Việt Nam vào những năm 60 – 70, tham gia huấn luyện đào tạo sỹ quan và sử dụng hệ thống tên lửa tại miền Bắc.

Buổi gặp mặt diễn ra thật cởi mở và vui tươi. Mọi người hỏi thăm sức khỏe, công việc tập của nhau, rồi hàn huyên tâm sự, chia sẻ cho nhau những kỉ niệm về quãng thời gian quân ngũ oai hùng.

Thế hệ sỹ quan – học viên quân sự và dân sự lại có dịp được nghe lớp cha anh đi trước kể về những trận đánh , những chiến trường ác liệt. Lớp sỹ quan trẻ cũng được biết thêm về con người và cuộc đời của cựu chiến binh Nga, thông qua câu chuyện kể của 3 ông Alexey Gradnov, Georgy Crivello và Anatoly Avdeev.

Ông Georgy Crivello phát biểu: “Tôi đã từng có thời gian phục vụ quân ngũ tại Việt Nam từ tháng 2/1966 đến 8/1966. Chỉ nửa năm thôi, nhưng để lại ấn tượng rất lớn trong tôi là những người Việt Nam chăm chỉ, thật thà và yêu nước nồng nàn”.


Sỹ quan, học viên Việt Nam nói chuyện với cựu chiến binh Nga - Ảnh Phong Vũ 

Ông  Georgy Crivello bày tỏ sự vui mừng khi đất nước Việt Nam được thống nhất, hơn nữa quan hệ Việt – Nga đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Cuối cùng, vị cựu chiến binh già chúc cho lực lượng quân đội Việt Nam ngày càng lớn mạnh, chúc cho tình hữu nghị Việt – Nga mãi bền vững.

Tiếp sau đó là lời phát biểu của ông Alexey Gradnov với lời chào thật ý nghĩa: “Chào các đồng chí” . Ông Alexey kể rằng ông vẫn còn nhớ lời chào được các bạn Việt Nam dạy trong quãng thời gian chiến đấu tại Việt Nam.

“Quân đội Việt Nam là lực lượng quân sự đặc biệt và tinh nhuệ nhất không chỉ ở châu Á, mà ở trên toàn thế giới” – ông Alexey Gradnov cho biết. 

Ông tin tưởng rằng, quan hệ Nga – Việt sẽ mãi trường tồn theo thời gian . Những người lính già như ông Alexey và thế hệ con cháu của mình sẽ tiếp tục xây dựng tình cảm tốt đẹp đó. 


Chụp ảnh lưu niệm giữa các cựu chiến binh Việt - Nga - Ảnh Phong Vũ 

Không khí của buổi gặp mặt thêm vui tươi với các tiết mục văn nghệ đặc sắc của những người lính Việt Nam.

“Những bài ca đi cùng năm tháng” lại vang lên trong gian phòng ấm áp tình đồng chí, mặc cho mùa đông nước Nga lạnh giá bên ngoài.

Những bài hát Nga lời Việt ngân lên mang lại những tình cảm thật khó tả, gợi nhớ về kí ức về một thời Xô-viết. Những bài hát như “Đôi bờ”, “Chiều Matxcơva”, “bài ca thanh niên sôi nổi” đang xích lại gần thêm tình cảm giữa các cựu chiến binh – sỹ quan Việt – Nga.


Chụp ảnh lưu niệm giữa các cựu chiến binh Việt - Nga - Ảnh: Phong Vũ 

Họ đã hát cùng nhau, hòa chung một âm hưởng và chia sẻ niềm vui bên nhau trong ngày trọng đại của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Buổi lễ kỉ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam tại thành phố Voronezh đã kết thúc thành công tốt đẹp, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc tới những vị khách Nga.

Những cựu chiến binh Việt Nam năm xưa đã xả thân mình cho Tổ quốc, nay lại tiếp tục là cầu nối vững chắc cho tình hữu nghị Việt – Nga và những thế hệ sỹ quan – học viên – sinh viên Việt Nam phía sau sẽ tiếp nối truyền thống cha anh, viết thêm những trang sử vàng cho dân tộc, cùng nhau vun đắp cho quan hệ chiến lược toàn diện Việt – Nga.

Phong Vũ (Từ Voronezh)
Nguồn: vtc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.