Chuyên mục
Tình người Việt trong siêu bão Harvey
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tình người Việt trong siêu bão Harvey

Thứ ba 29/08/2017 09:34 GMT + 7
Việt Vũ, một người bạn của tôi ở TP Houston, Texas, Mỹ chat qua Messenger cho biết, siêu bão Harvey đã nhấn chìm Houston và sáng nay 29-8, nước vẫn tiếp tục dâng cao. 



Tính đến nay đã có 11 người chết và Tổng thống Donal Trump đã phải ban bố tình trạng thảm họa tại bang Texas. Hàng ngàn người đã được sơ tán, cứu hộ đến nơi an toàn và cộng đồng người Việt tại đây đã lập ra nhiều đội phản ứng nhanh giải cứu, tiếp tế lương thực, thực phẩm cho những người Việt còn kẹt trong nước lũ.

Houston là thành phố lớn nhất bang Texas, lớn thứ tư tại Mỹ với cộng đồng người Việt lên đến hơn 100 ngàn người. Khu Midtouw tại Houston có đến 16 con đường mang tên Việt Nam. Kể từ ngày 25-8, khi bão Harvey đổ bộ vào Texas với sức gió hơn 200km/giờ, người Việt đã siết chặt tay nhau vượt qua cơn bão lịch sử với nhiều ân tình khiến các cộng đồng di dân khác và người Mỹ cũng phải nể phục.

Ngay từ khi cơn bão vừa đổ bộ nhóm ba thanh niên người Việt gồm P. Pham, Duc Nguyen và Timmy Nguyen đã lập ra đội “phản ứng nhanh” ở khu vực chợ Kroger Khu 1464, Houston và chạy như con thoi để chuyên chở những người Việt trong khu này đến nơi an toàn.

Một nhóm thanh niên 5 người Việt khác gồm Danny Nguyen, Panther Pham, Đức, Joe Nguyen, Chau đã dùng ca nô tiếp cận từng nhà để cứu những người còn mắc kẹt đến nơi nơi an toàn. Cách đây vài giờ họ đã cứu thành công hai bé gái ở Khu 77470 Houston và hai bé gái người Việt đã quay clip cảm ơn đưa lên mạng xã hội. Nhóm của Patrich Hoang, Nghia Luong, Cu Teo, Quoc Tran cũng hoạt động hết công suất đưa hàng tram người Việt ở Khu 1464 đến nơi lánh nạn.

Người Việt ở Houston còn lập ra một Fanpage trên Facebook để hỗ trợ nhau giữa siêu bão. Thật xúc động khi những sẻ chia, giúp đỡ nghĩa tình liên tục được cập nhật. Cách đây khoảng 22 giờ anh Luu Thục Phương, một Việt kiều Mỹ đang ở TPHCM phát lời kêu cứu “Qúy anh chị có ai ở Khu vực 77407 Richmond Waterview Estate làm ơn giúp đỡ em với. Số là ba má em đã trên 75 tuổi đang ở khu vực này không rành tiếng Mỹ mà em lại về Sài Gòn tháng trước công việc và không có người thân nào ở đó. Nếu anh chị có lệnh di tản làm ơn qua rước ba má giúp em”.

Lập tức đã có hàng trăm lượt chia sẻ, nhiều người đã liên lạc với với ba má anh Phương và đón ông bà đến nơi an toàn.

Nhóm “bánh mì chả cá” cũng được khẩn cấp thành lập và hàng trăm ổ bánh mì đậm tình quê hương cũng được các tình nguyện viên trao đến tận tay những người Việt để vượt qua cơn ngặt nghèo.

Bạn Pham Tuyet Ngan “rao” trên Facebook “Nhà em ở đoạn chùa Liễu Gia Trang, Việt Nam còn 30 hộp bánh và sữa bột. Các anh chị nào cần cho em bé thì gọi em”. Hay bạn Tuyet Hanh cho biết nhà ở khu vực chưa bị lụt có một số phòng ngủ đủ cho khoảng 15 người và lương thực, thực phẩm đủ cầm cự, những người chưa có chỗ ở có thể đến lánh nạn chờ nước rút. Hoặc đó là bạn Phuong Tran chụp tấm ảnh hàng chục gói mì tôm và cho biết, nhà chỉ còn mì gói nếu ai cần thì inbox để Phuong Tran giúp. Đó cũng là bạn Nga Kimle với dòng thông báo chưa đến 50 chữ nhưng thực sực ấm lòng “Nhà mình còn dư 3 phòng, còn rất nhiều thức ăn. Sáng thấy các bạn bên Richmond nhà ngập nhiều quá cần chỗ ở thì qua nhà mình nhé. Đừng ngại hãy gọi vợ chồng mình theo số…”.

Ban quản lý chợ Hmart Bellaire cũng không đứng ngoài cuộc, họ cho biết đã chuẩn bị rất nhiều mì, gạo, nước uống cho cộng đồng người Việt không may gặp nạn trong bão Harvey. Chùa Phật Giác ở Khu Sugar Land cũng kêu gọi mọi người đến lánh nạn, chạy bão.

Hay cách đây vài giờ, bạn Hao Duc Nguyen đứng ra kêu gọi “Cơn bão thì vẫn chưa có hồi kết. Thật cảm động vì những lúc thế này, cộng đồng người Việt chúng ta thể hiện sự đoàn kết, bao bọc lẫn nhau để sống chung với lũ. Chia sẻ cùng nhau bát cơm, manh áo, chỗ nằm. Hàng ngày lướt facebook, thấy các gia đình, cá nhân hy sinh tiền bạc thời gian cho anh em quanh mình, thật không nói nên lời. Sâu thẳm bên trong, ai cũng là người tốt, chỉ là chưa có dịp phát tiết ra thôi. Những lúc khó khăn thế này là lúc chúng ta sống thật với bản ngã con người chúng ta nhất. Để mọi người tin rằng, người tốt vẫn còn nhiều lắm.Ơn trên trả công bội hậu cho tất cả anh chị em vì những hành động quên thân phục vụ ấy. Nhưng, giúp lúc này chỉ là tạm thời. Hậu cơn bão sẽ thế nào đây? Lấy gì mà gầy dựng lại tất cả?

Mình đã tích cóp được một số lượng lớn quần áo, nồi niêu, vật dụng cơ bản ... để giúp thêm sau bão. Chưa bao giờ mình kêu gọi đóng góp. Nhưng lần này, mình muốn mọi người chung tay. Sức mình thì có hạn. Mình sẽ dành cả garage để đồ cứu trợ. Tất cả là tự nguyện. Nếu có thiếu hụt, mình sẽ bù vào số còn lại.
Ơn trên phù trợ cho tất cả chúng ta". 

Không những giúp đỡ trong cộng đồng người Việt, bạn Trần Thùy Loan ở Houston đã chia sẻ và kêu gọi cộng đồng người Việt giúp đỡ cho một đồng nghiệp nữ người Mỹ chung hãng làm. Người phụ nữ này đã mất cùng lúc cha mẹ và 4 đứa con khi chiếc xe tải chở cả gia đình chạy bão bị lũ cuốn trôi hôm 27-8 khi cố băng qua cầu gần khu vực Greens Bayou, Houston. Số tiền mà cộng đồng người Việt đóng góp vẫn tăng từng giờ trên Twitter.

Và có lẽ xúc động nhất là tấm ảnh của nhà báo David Phillip, hãng AP. Đó là lúc binh sĩ Daryl Hudeck thuộc lực lượng SWAT team dùng ca nô đến khu Meyerland gần xa lộ 610 phía tây nam TP Houston khi nước lụt đã dâng gần đến mái nhà của cô Catherine Pham và con là bé Alden Pham 13 tháng tuổi giải cứu an toàn. Tấm ảnh đã khiến mẹ con cô Catherine Pham được toàn thế giới biết đến và nhà báo David Phillip phải thốt lên “Đó là khoảnh khắc vô cùng đặc biệt”.

Bạn Thanh Tùng viết, giữa những căng thẳng của cuộc chạy đua với thời gian nhằm cứu người bị kẹt trong lũ, hình ảnh em bé gốc Việt cuộn tròn mình ngủ say không khóc một tiếng nào trong lòng bà mẹ đang được cứu đến nơi an toàn bỗng trở nên ngọt ngào và ấm lòng người vô cùng. Cảm động hơn khi ba bé nhỏ người Việt ở Houston quỳ trước bàn thờ Phật liên tục cầu nguyện cho trời đừng đổ mưa để đừng gây nên thảm họa đừng lụt lội cho thế giới này bình yên….


Đội "bánh mì chả cá"


TP Houston bị nhấn chìm


Một đội tình nguyện viên người Việt


Tấm ảnh gây xúc động cư dân mạng toàn thế giới.




Lời kêu gọi giúp đỡ cho người phụ nữ có cha mẹ và 4 con nhỏ bị thiệt mạng trong bão Harvey


Ba em bé người Việt cầu nguyện cho hết mưa, bình yên



Phương Nam
Nguồn: plo.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.