Chuyên mục
Thành phố miền Nam nước Nga, nơi cứ ba trăm dân có một người Việt
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Thành phố miền Nam nước Nga, nơi cứ ba trăm dân có một người Việt

Chủ nhật 09/04/2017 13:45 GMT + 7
Pyatigorsk là một trong những thành phố đầu tiên của Nga thành lập Hội đồng hương Việt Nam, sau Moskva và St Petersburg. Lúc đó ở đây có khoảng 800 người Việt, con số này về sau có giảm đi. Ngày nay, cứ 300 người dân thành phố thì có 1 người Việt Nam. 


Thành phố Pyatigorsk bao quanh năm ngọn núi

Thành phố này nằm ở chân dãy núi Bắc Kavkaz, trên độ cao 600 mét so với mực nước biển. Tên gọi tiếng Nga của địa phương nêu rõ đặc điểm độc đáo của nơi này. "Pyat" nghĩa là "năm", 'gor'  là núi, và hậu tố 'sk' chỉ thành phố. "Pyatigorsk" nghĩa là thành phố "Năm ngọn núi". Một ngọn núi khác cao hơn 1000m nằm ngay trong lòng thành phố, là chuyện hiếm hoi đối với nước Nga.


Tượng đài đại thi hào Lermontov ở Pyatigorsk

Địa phương được nhắc đến lần đầu tiên trong  biên niên sử cổ đại thuộc thế kỷ 14. Chính ở Pyatigorsk vào năm 1841 trong trận quyết đấu đại thi hào Nga  Mikhail Lermontov đã trúng đạn tử thương. Hiện nay Pyatigorsk là thành phố với dân số 150.000 người, có vai trò thủ phủ hành chính của Bắc Kavkaz thuộc Liên bang Nga.


Hình ảnh hoạt động của cộng đồng người Việt tại Pyatigorsk

Pyatigorsk là một trong những thành phố đầu tiên của Nga thành lập Hội đồng hương Việt Nam, sau Moskva và St Petersburg. Lúc đó ở đây có khoảng 800 người Việt, con số này về sau có giảm đi. Ngày nay, cứ 300 người dân thành phố thì có 1 người Việt Nam. Thái độ người dân địa phương đối với họ rất thân thiện. Những người Việt Nam kỳ cựu ở đây không chỉ có con, mà còn có các cháu. Thế hệ trẻ Việt Nam nói tiếng Nga tốt hơn tiếng mẹ đẻ của mình, nhiều người có trình độ đại học.


Cộng đồng người Việt ở Pyatigorsk có nhiều hoạt động phong phú

Người Việt ở Pyatigorsk và chính quyền địa phương không có điều gì đáng phàn nàn đối với nhau. Chính quyền hỗ trợ họ trong việc nhận các giấy tờ cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi cho họ có việc làm. Pyatigorsk là một trong những trung tâm mua sắm lớn nhất ở Bắc Caucasus. Tại thành phố có 12 khu chợ được mở, cung cấp người dân địa phương các sản phẩm hàng tiêu dùng. Đa số người Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực thương mại thuộc công ty "Lira". Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty này là ông Nguyễn Khắc Thành chỉ có một điều băn khoăn duy nhất là đời sống văn hóa của người Việt Nam ở Pyatigorsk khá nghèo nàn: ít khi họ có điều kiện thường xuyên quây quần bên nhau, trừ ngày Tết và các ngày lễ quốc gia, còn tin tức về quê hương chủ yếu được biết từ Internet.

Hà Khoa
Nguồn: viettimes.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.