Chuyên mục
Người Việt ở Mỹ nói gì về việc siết chặt quy định với người nhập cư của ông Trump?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Người Việt ở Mỹ nói gì về việc siết chặt quy định với người nhập cư của ông Trump?

Thứ năm 23/02/2017 10:12 GMT + 7
Việc chính quyền Tổng thống Donald Trump siết chặt các quy định với người nhập cư, bao gồm bắt giữ và trục xuất ồ ạt những người nhập cư trái phép và vi phạm pháp luật, đang thu hút sự chú ý mạnh mẽ trong cộng đồng người Việt Nam ở Mỹ.


Theo Đỗ Quỳnh Như, các bạn du học sinh Việt muốn làm thêm cần cẩn trọng.

Trao đổi với Trí Thức Trẻ về mức độ ảnh hưởng trong cộng đồng người Việt khi Bộ An ninh Nội địa Mỹ ngày 21/2 hé mở một số nội dung về tăng cường thực thi luật nhập cư của chính quyền Trump, bao gồm bắt giữ và trục xuất ồ ạt những người nhập cư trái phép, anh Phạm Thức, cựu cán bộ Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, nhận định có sự lo lắng trong cộng đồng người Việt tại Mỹ.

“Tôi thấy mọi người cũng quan tâm, lo lắng. Tuy nhiên, cụ thể thế nào thì chắc phải theo dõi thêm vì ông Trump (Tổng thống Donald Trump) dường như nhắm vào nhóm người di cư tới từ các quốc gia khác nhiều hơn là người Việt Nam”, anh Thức, người đang sống tại Rockville, Maryland, chia sẻ.

Cùng nhận định với anh Thức, bạn Đỗ Quỳnh Như đang sống tại Flowood, Mississippi cho biết, nhìn chung, khá nhiều người Việt Nam đang sống ở Mỹ cảm thấy hoang mang trước những thông tin liên quan tới việc siết chặt thực thi luật nhập cư. Thậm chí, vài tuần trước, trên mạng xã hội còn xuất hiện những thông tin thất thiệt về mẫu đơn i407 được lan truyền mạnh mẽ, khiến người Việt hoang mang.

Sau ngày 27/1, Bản khai Từ bỏ thân phận Thường trú nhân hợp pháp (mẫu đơn i407) được đặt tại khu vực nhập cảnh ở các sân bay Mỹ. Mục đích của việc này nhằm loại bỏ người Mỹ có thẻ xanh nhưng không thể đọc và viết tiếng Anh. Tuy nhiên, xuất hiện thông tin người có thẻ xanh cũng không được vào Mỹ và khiến nó lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội trong cộng đồng người Việt.

Quỳnh Như cho biết, cô chưa nghe tin về trường hợp người Việt Nam nào ở Mỹ bị ảnh hưởng bởi chính sách siết chặt luật nhập cư của chính quyền Trump. Tuy nhiên, Quỳnh Như cũng nhấn mạnh một số cơ sở kinh doanh của người Hoa ở Flowood đã bị sở Di trú khám xét. Mục tiêu của họ là tìm kiếm những người nhập cư không có giấy tờ hay những người sở hữu visa du lịch hoặc sinh viên làm thêm kiếm tiền.

“Mong mọi người luôn cẩn trọng trong mọi hoàn cảnh, nhất là những bạn du học sinh muốn đi làm để có thêm tiền trang trải cuộc sống”, Quỳnh Như chia sẻ kèm lời cảnh báo nhiều tiệm làm móng của người Việt, nơi thường có những lao động chưa được cấp phép, cũng đang nằm dưới sự để ý của Sở Di trú.


Người nhập cư biểu tình phản đối Tổng thống Trump.

Quỳnh Như cho biết thêm gia đình cô hoàn toàn không lo lắng trước chính sách mới của Tổng thống Trump vì mọi người đều đã sở hữu quốc tịch Mỹ. Những người có thẻ xanh và hiểu tiếng Anh cũng không có gì đáng lo ngại. Tuy nhiên, Như cảnh báo mọi người cần cảnh giác với thông tin thiếu chính xác, thổi phồng sự việc trên mạng xã hội.

“Với những người có giấy tờ đầy đủ như thẻ Xanh hay quốc tịch thì chẳng có gì đáng quan ngại. Luật nhập cư đã có từ lâu chứ không phải mới được đưa ra. Tuy nhiên, bây giờ chính quyền chỉ đang thắt chặt nó. Bạn mình ở Hàn Quốc cũng nói về luật nhập cư tương tự ở Mỹ”, Quỳnh Như, admin của nhóm Facebook mang tên Người Việt USA với gần 21.000 thành viên, chia sẻ thêm.

Minh Vũ, một người Việt sống ở Atlantic, New Jersey cũng cùng chung quan điểm. Theo Minh, nhà chức trách Mỹ đang kiểm tra gắt gao hơn nên gây ra tâm lý lo lắng với một số người Việt đang lách luật ở Mỹ. Đối tượng Minh nhắc tới cũng là những bạn du học sinh muốn ra ngoài làm thêm kiếm tiền hoặc những người visa hết hạn.

Minh Vũ cũng cho biết thêm anh chưa nghe thông tin nào về việc người Việt Nam bị cảnh sát Mỹ bắt giữ trong chiến dịch siết chặt các quy định của luật di trú đồng thời nhấn mạnh người Việt tuân thủ pháp luật ở Mỹ có thể yên tâm sinh sống và làm việc.

Linh Anh
Theo Trí thức trẻ
Nguồn: cafef.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.