Chuyên mục
Người Việt ở miền Đông Ukraine: Đường về nhà xa vời vợi
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Người Việt ở miền Đông Ukraine: Đường về nhà xa vời vợi

Thứ ba 16/09/2014 13:57 GMT + 7
Vừa đặt chân đến thành phố Donetsk, anh Đinh Tiến Văn đã sững người trước những tiếng nổ lớn và những cột khói khổng lồ bao trùm cả vùng trời một màu đen kịt, cảnh tượng u ám báo hiệu cuộc chiến chưa có hồi kết.


Đại sứ Nguyễn Minh Trí thăm hỏi những người Việt ở vùng chiến sự Ukraine sơ tán về Odessa.

Sau 2 tháng rời bỏ thành phố đi lánh nạn, khi có hiệp định ngừng bắn ở miền Đông Ukraine, anh Đinh Tiến Văn vội vã trở về nhà ở Donetsk, trong khi vẫn phải để vợ con ở lại Mariupol...

Hiệp định ngừng bắn được ký kết từ ngày 5.9 tại Minsk, đa số người dân sơ tán sang các thành phố lân cận đã hy vọng được trở về nhà. Sau những ngày tháng vạ vật, vất vả mệt mỏi, nhiều gia đình cảnh bố mẹ một nơi con một nẻo, hy vọng vào lệnh ngừng bắn và cuộc chiến có thể đã kết thúc, phần đa họ đã quay về thành phố.

Trong đó có một số gia đình người Việt sơ tán xuống thành phố Mariupol cũng đã quay về với mái ấm của mình, nhưng vừa về nhà họ đã phải chứng kiến cảnh bom rơi đạn nổ ầm trời ở thành phố Donetsk.

Gia đình anh chị Hà Thơm cũng chỉ về được vài ngày, vì chiến sự nổ ra liên tục đành phải quay lại Mariupol.

Nhất là những ngày gần đây tại khu vực sân bay Donetsk liên tục xảy ra giao tranh, những tiếng nổ lớn và những cột khói đen khổng lồ bao trùm cả vùng trời. Ông hàng xóm của tôi là Casa- người mà trước khi đi sơ tán tôi đã gửi lại chìa khóa để nhờ ông trông nhà hộ- từng thề rằng không bao giờ đi sơ tán, vậy mà cũng đã phải lánh sang thành phố Kharkov.

Ông Casa trở về nhà được mấy hôm, ngày 14.9 gọi điện cho tôi kể rằng, ở khu vực lân cận vẫn liên tục bắn phá từ 14 giờ chiều, có những loạt pháo kéo dài hàng vài chục phút.

Với chúng tôi, những người Việt sống ở Donetsk, đang phải di tản sang những thành phố khác, đường trở về nhà vẫn còn xa vời vợi.

Trong những lúc khó khăn và hoang mang như vậy, tình người Việt ở Ukraine đã sưởi ấm lòng những người sống ở miền Đông như chúng tôi. Được sự đặc biệt quan tâm và chỉ đạo sát sao của Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine, cộng đồng Việt Nam ở hai tỉnh Donetsk và Lugan đã được sơ tán sang các thành phố khác một cách an toàn.

Ngày 12.9, Đại sứ Nguyễn Minh Trí cùng đoàn cán bộ đến trực tiếp thăm hỏi, tặng quà, động viên tinh thần trong những ngày bà con gặp khó khăn nhất.

Đại sứ Nguyễn Minh Trí chia sẻ: Tôi rất thấu hiểu nỗi mất mát to lớn của bà con vùng Donbass, không ngờ đất nước Ukraine xinh đẹp, Donetsk- một thành phố bình yên, cộng đồng người Việt có cuộc sống ổn định vậy mà nổ ra cuộc chiến đầy khốc liệt”.

Đại sứ Nguyễn Minh Trí đã động viên chúng tôi rằng: “Đảng, Nhà nước, Đại sứ quán luôn quan tâm, sẽ có những chính sách hỗ trợ đặc biệt và mối ưu tiên hàng đầu, tạo mọi điều kiện giúp đỡ cho các cá nhân, gia đình trong vùng chiến sự”

Lê Văn Lương (Từ Odessa)
Nguồn: danviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.