Chuyên mục
Người Việt lo ngại về luật doanh thu điện tử ở Séc
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Người Việt lo ngại về luật doanh thu điện tử ở Séc

Thứ sáu 12/02/2016 18:58 GMT + 7
Ngày 11/2 dự luật Thống kê doanh thu điện tử trực tuyến (EET) đã được Hạ nghị viện Séc thông qua sau 236 ngày tranh cãi giữa liên minh cầm quyền với phe đối lập và nhiều lần bị trì hoãn.

Bà Vera Janeckova không chờ đợi điều gì tốt đẹp từ EET.

Như vậy là cuối cùng các hạ nghị sỹ của liên minh cầm quyền đã vượt qua được sự phản đối quyết liệt của các nghị sỹ đối lập để đạt được bước đi quan trọng tiến tới mục tiêu giảm "chảy máu thuế" và tăng thu ngân sách vào khoảng 18 tỷ koruna (tương đương 666,7 triệu euro). Phe đối lập trong Hạ viện Séc ngay từ đầu đã chống lại EET và tìm mọi cách phá ngang việc bỏ phiếu thông qua. Sau khi có kết quả bỏ phiếu Đảng Dân chủ Công dân tuyên tố sẽ khiếu nại lên Tòa án Hiến pháp về những vi phạm trong quá trình thông qua EET. Các nghị sỹ đối lập cũng chỉ trích liên minh cầm quyền cậy số đông đã "lấy thịt đè người", áp đặt việc bỏ phiếu thông qua EET mà không chấp nhận sự tranh luận theo đúng nghĩa.

EET là hình thức nối mạng máy tính tiền ở các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, sản xuất với các cơ quan tài chính. Khi máy tính tiền nhập một khoản thu nào đó, dù là nhỏ nhất, thì ngay lập tức số liệu sẽ được truyền tới cơ quan tài chính, rồi sau 2 – 3 giây cơ quan tài chính sẽ gửi lại máy tính tiền mã số của khoản thu đó để in ra cho khách hàng. Các khoản thu từ một máy tính tiền được lưu lại trong hồ sơ của cơ quan tài chính và cộng dồn lại vào cuối tháng để tính thuế. Để tránh trường hợp người nhận tiền không in phiếu thu, ngoài các biện pháp kiểm tra và phạt nặng thì cơ quan tài chính còn khuyến khích người trả tiền nâng cao ý thức giám sát bằng cách tổ chức quay xổ số các phiếu thu. EET là sáng kiến của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Séc Andrej Babiš và dự luật EET đã được Chính phủ thông qua từ  tháng 4/2015.

Liên minh cầm quyền muốn áp dụng EET ngay trong tháng 11 năm nay, bắt đầu từ các khách sạn và nhà hàng, tiếp đó là các cơ sở bán buôn, bán lẻ và cuối cùng là xưởng thủ công. Tổng cộng có khoảng 300.000 doanh nghiệp lớn, nhỏ chịu tác động của EET.

Anh Đinh Hóa lo ngại những khoản chi phát sinh từ EET.

Phe đối lập cho rằng EET gây thêm gánh nặng chi phí cho các doanh nghiệp và không loại trừ nhiều doanh nghiệp nhỏ sẽ bị phá sản. Bộ Tài chính phản bác điều này bằng cách đưa ra bảng giá máy tính tiền nối mạng (185 euro) và phí nối mạng (11 euro/tháng).

EET không được các chủ doanh nghiệp nhỏ ở Séc ủng hộ. Họ cho rằng việc các chủ doanh nhân nhỏ hiện nay được chủ động khai doanh thu và đóng thuế theo mức doanh thu tự khai là hình thức nhà nước tạo ra "không gian" để họ tồn tại nhằm giảm tỷ lệ thất nghiệp và bảo đảm an sinh xã hội. Sự "tận thu" từ việc áp dụng EET sẽ khiến nhiều doanh nghiệp nhỏ bỏ cuộc, tạo ra một đội quân thất nghiệp sống bằng trợ cấp xã hội. Điều này không chỉ làm tăng chi phí ngân sách mà còn gây bất ổn xã hội.

Bà Vera Janeckova, một doanh nhân nhỏ ở Praha, nói với phóng viên TTXVN: "EET chỉ nên áp dụng với các doanh nghiệp lớn, không phù hợp với các cơ sở nhỏ, khoản thu từ thuế thu thêm được không bù được vào các chi phí khác".

Hội Người Việt Nam tại CH Séc cho biết, hầu hết người Việt Nam đều thuộc diện kinh doanh, dịch vụ nhỏ và mọi người có tâm trạng lo ngại về EET. Ngoài việc băn khoăn về khoản chi phí phát sinh trong thời điểm làm ăn khó khăn thì nhiều tiểu thương Việt còn quan tâm đến các khía cạnh kỹ thuật như sự bất ổn đường truyền, nhất là vùng núi cao, sự trục trặc của máy tính tiền... Sự khắc phục các sự cố kỹ thuật đòi hỏi một khoản chi không nhỏ và cả thời gian chờ đợi.

Anh Đinh Hóa, một tiểu thương ở thành phố Strakonice, cho biết: "Hiện tại doanh thu của tôi sau khi trừ các khoản chi thì chỉ đủ sống một cách tằn tiện. Doanh thu ngày càng kém mà chi phí lại tăng thêm thì tôi buộc phải nâng giá hàng lên và như thế có nghĩa là sẽ khó tồn tại lâu dài".

Bài, ảnh: Trần Quang Vinh (P/v TTXVN tại CH Séc)
Nguồn: baotintuc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.