Chuyên mục
Người Việt giữa dòng xoáy chính trị của Ukraine
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Người Việt giữa dòng xoáy chính trị của Ukraine

Thứ ba 29/03/2016 18:14 GMT + 7

Một đoàn biểu tình gần Dinh Tổng thống ở trung tâm thủ đô Kiev, Ukraine.

Tình hình Ukraine nóng trở lại với những diễn biến chính trị mới liên quan đến việc Thủ tướng Yasseni Yasenhiuc có nguy cơ phải từ chức.

Việc lập một chính phủ mới đang được gấp rút tiến hành nhưng vẫn còn không ít phức tạp.

Phóng viên VOV trở lại Ukraine sau hơn 1 năm diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội mới và kết quả khi đó là ông Yasenhiuc lên làm Thủ tướng, mặc dù Đảng của ông đã phải liên minh với hai đảng phái khác để thành lập Chính phủ.

Phóng viên Đài TNVN bên ngoài tòa nhà Chính phủ Ukraine.

Sau hơn 1 năm điều hành đất nước, tình hình kinh tế Ukraine hiện nay vẫn rất khó khăn, nếu không muốn nói là vẫn tiếp diễn đà đi xuống nghiêm trọng với nhiều lý do từ chủ quan đến khách quan.

Phóng viên VOV đã gặp và nghe được khá nhiều ý kiến “than phiền” của người dân và bao trùm lên tất cả là một nỗi thất vọng to lớn trong dân chúng Ukraine.

Chị Tachiana, một người Ukraine gốc Việt với bố là người Việt và chồng cũng là người Việt. Nhưng chị cùng gia đình sống ở Ukraine, sinh cơ lập nghiệp ở đây và cũng hưởng mọi chế độ như người dân Ukraine.

Chị cho biết về cuộc sống thực tế của mình hiện nay: “Tôi đi làm với mức lương một tháng là 1500 gripna, tương được với có 60 USD thực sự là không đủ trang trải nhiều khoản tiền cho sinh hoạt gia đình, con cái học hành.

Tất cả phải dựa vào lương của chồng tôi nữa cũng rất chật vật với mọi thứ cứ ngày càng tăng giá”.

Chị cũng cho biết, mẹ chị hiện chỉ được hưởng lương hưu 800 gripna, bố của chị thì được 1.200. Như vậy, tất cả đều phải rất chật vật để có thể sống qua ngày.

Ông Vladimir, một cán bộ hưu trí với mức thu nhập khá hơn, được 2000 gripna/1 tháng (tương đương với 75 USD) là bởi ông còn có tiền thương tật vì là thương binh cấp 2 và ông cũng đã có nhà ở.

Thế nhưng thực tế cuộc sống hiện nay của ông là: “Mọi khoản chi phí đều tăng lên, chẳng có gì tốt đẹp cả. Tôi không biết tương lai sẽ thế nào và chắc cũng chẳng có gì tốt đẹp hơn”.

Người dân Ukraine tổ chức biểu tình để kêu gọi Chính phủ giảm thuế, cải thiện đời sống người dân và trên tất cả là đòi Chính phủ của Thủ tướng Yasenhiuk từ chức.

Lán trại và biểu ngữ, khẩu hiệu biểu tình của một nhóm Chính trị Ukraine mang tên "Đảng của người dân bình thường".

Trên đường phố ở thủ đô Kiev, chúng tôi lại chứng kiến cảnh những tốp người đứng tụ tập biểu tình ở ngay gần trung tâm, rồi một số đảng phái lại lập các trại dã chiến ngay phía trước tòa nhà Chính phủ, gần tòa nhà Quốc hội với băng rôn, khẩu hiệu kêu gọi giảm thuế, kêu gọi Thủ tướng từ chức.

Một phụ nữ đã ngoài 60, bà Petronapol bày tỏ thái độ của mình khi tham gia biểu tình: “Tôi đã từng tích cực tham gia cuộc biểu tình tại Maidal vì phẩm giá, vì tự do… và vì cuộc sống tốt đẹp hơn.

Thế nhưng, kết quả vẫn chẳng có gì thay đổi. Một Chính quyền mới đã chẳng hề chú ý gì tới đời sống xã hội của nhân dân. Bởi vậy, hôm nay chúng tôi lại phải hành động”.

Tin tức mới nhất cho biết, trong một nỗ lực thành lập một Chính phủ mới sau khi sức ép đòi Thủ tướng Yasenhiuk từ chức đã lên đến đỉnh điểm trong nhiều ngày nay, cuối ngày hôm qua (28/3), nhóm nghị sỹ trong Quốc hội của Tổng thống Poroshenko (gọi là Khối Petro Poroshenko - BPP) đã thỏa thuận được với 2 nhóm khác là “Mặt trận Nhân dân” và “Tổ Quốc” để thành lập Chính phủ mới.

Và trong ngày hôm nay (29/3), một thỏa thuận chính thức sẽ được ký kết mà theo đó, đương kim Chủ tịch Quốc hội Vladimir Groisman sẽ làm Thủ tướng thay ông Yasenhiuk. Một Chính phủ mới cũng sẽ được lập ra trong vòng vài ngày tới./.

Điệp Anh
Nguồn: vov.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.