Chuyên mục
Người Việt bị cảnh sát bắn chết ở Đài Loan, cộng đồng biểu tình
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Người Việt bị cảnh sát bắn chết ở Đài Loan, cộng đồng biểu tình

Thứ tư 06/09/2017 11:14 GMT + 7
Báo chí Đài Loan đưa tin một người Việt không có vũ khí bị cảnh sát Đài Loan bắn chết hôm 31/8 bằng 6 phát đạn. Cộng đồng người Việt ở Đài Loan đã biểu tình đòi điều tra làm rõ.

Hãng Thông tấn Trung ương Đài Loan (CNA) cho biết ngày 4/9, những người biểu tình Việt Nam mang theo băng rôn, biểu ngữ và tụ tập trước trụ sở cảnh sát Đài Loan (NPA) để đòi công lý cho Nguyễn Quốc Phi, một lao động nhập cư người Việt. Anh này bị cảnh sát Đài Loan bắn 9 phát súng, 6 phát trúng người, và thiệt mạng ở thành phố Tân Trúc ngày 31/8. 

Focus Taiwan cho hay những người biểu tình hô khẩu hiệu và cầm các tấm biển với dòng chữ "Cảnh sát bạo lực" hay "Điều tra việc sử dụng vũ lực quá mức". 

Theo thông báo của NPA, Phi bị cáo buộc tấn công người thi hành công vụ khi bị bắt quả tang phá hoại và lấy trộm ôtô. Cảnh sát đã dùng hơi cay để ngăn Phi nhưng lao động này vẫn chống trả quyết liệt. Sau đó, Phi đã chạy đến một hồ nước để rửa mặt rồi nhặt đá ném lại các nhân viên công vụ Đài Loan.

Phi còn được cho là đã đánh gãy mũi, bầm mặt một nhân viên cảnh sát họ Lee. Cũng theo NPA, Phi còn cố lao vào xe tuần tra cảnh sát để tẩu thoát. Một cảnh sát họ Chen buộc phải nổ súng ngăn chặn. Phi sau đó được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch nhưng đã không qua khỏi.

Ngày 31/8, Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc nhận được thông báo chính thức từ các cơ quan chức năng của Đài Loan về việc công dân Việt Nam Nguyễn Quốc Phi tử vong. Ngay sau khi nhận được thông tin, Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã đề nghị phía Đài Loan tiến hành điều tra làm rõ vụ việc, phối hợp với phía Việt Nam trong quá trình xử lý nhằm đảm bảo quyền lợi của công dân Nguyễn Quốc Phi.

Đồng thời, Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc cũng đã thông báo với các cơ quan liên quan trong nước và gia đình, hỗ trợ thân nhân sang Đài Loan hoàn thành các thủ tục liên quan và lo hậu sự cho nạn nhân.

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc tiếp tục các biện pháp bảo hộ công dân, phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam hỗ trợ các thủ tục pháp lý và vật chất để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Nguyễn Quốc Phi.

Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đang tiếp tục theo dõi sát và phối hợp với phía Đài Loan trong quá trình điều tra, xử lý vụ việc.

Người biểu tình kêu gọi đưa ra cảnh quay hoặc các hình ảnh vụ bắn súng để điều tra. Ảnh: Focus Taiwan News Channel.

Vụ việc đã gây nên làn sóng tức giận không chỉ trong cộng đồng người Việt Nam ở Đài Loan mà còn cả những người dân bản địa. Họ nghi ngờ về động cơ nổ súng của cảnh sát và tình huống dẫn tới quyết định đó.

Nguyen Viet Ca, lao động Việt nhập cư làm việc trong một nhà máy hóa học ở Đài Bắc, cho biết anh tức giận trước sự việc nhưng mong vụ việc sẽ được điều tra và cảnh sát sẽ có khoản bồi thường hợp lý cho gia đình Phi.

"Chúng tôi đến đây để làm việc. Chúng tôi mong được chính quyền đối xử công bằng và tôn trọng như những lao động nhập cư từ nơi khác", CNA dẫn lời anh Ca.

Chen Hsiu-lien, nhà nghiên cứu thuộc Hiệp hội lao động quốc tế Đài Loan, đặt ra câu hỏi liệu cảnh sát có cần bắn tới 9 phát súng, trong đó có 6 phát trúng Phi, chỉ để kiểm soát tình hình hay không.

Theo Chen, cảnh sát phải công bố được các đoạn băng ghi hình cho thấy Phi đã đặt 3 nhân viên công vụ được trang bị súng và gậy vào tình thế nguy hiểm buộc phải nổ súng.

"Nếu người dân Đài Loan hoặc một người nước ngoài khác rơi vào tình huống này, liệu cảnh sát có xử sự tương tự?", Yibee Huang, giám đốc điều hành của tổ chức phi chính phủ Covenants Watch, nói.

Cộng đồng biểu tình sau vụ người Việt bị bắn chết ở Đài Loan. Người Việt đang sinh sống ở Đài Loan và cả người dân bản địa đã tổ chức biểu tình để yêu cầu điều tra vụ một người đàn ông Việt Nam bị cảnh sát bắn chết.

Hoa Hạ
Nguồn: news.zing.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.