Chuyên mục
Người gốc Việt hứng lũ ở San Jose
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Người gốc Việt hứng lũ ở San Jose

Thứ sáu 24/02/2017 06:19 GMT + 7

Hàng ngàn người dân tại thành phố San Jose thuộc bang California ở Mỹ phải sơ tán sau khi trận lụt lớn nhấn chìm nhiều khu dân cư.


Reuters ngày 23.2 đưa tin chính quyền thành phố San Jose đã ra lệnh sơ tán bắt buộc đối với khoảng 14.000 dân, đồng thời kêu gọi 22.000 người tự nguyện di tản. Lệnh sơ tán được đưa ra từ tối 21.2 sau khi mực nước sông Coyote chảy qua khu vực thung lũng Santa Clara dâng cao, tràn vào khu dân cư Rock Springs ở San Jose.

Ở một số nơi tại thành phố này, nước lụt nhấn chìm toàn bộ tầng hầm và thậm chí tầng 1 của nhiều ngôi nhà trong khi ở những nơi khác, nước dâng cao tới thắt lưng người lớn. Trước đó không lâu, nhà chức trách đã cho xả hồ chứa Anderson vì mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua ở bang California khiến nước trong hồ dâng cao. Vụ việc đã khiến chính quyền thành phố San Jose phải ban bố tình trạng khẩn cấp.

Bà Hien Nguyen lội nước khỏi căn hộ vào ngày 22.2

Trận lụt lớn nhất trong 100 năm

Theo Reuters dẫn lời nhà khí tượng học Bob Benjamin thuộc Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ, mực nước tại sông Coyote đã đạt đỉnh cao nhất trong vòng 100 năm qua. Mực nước tại đây vào chiều 21.2 là 4,4 m, vượt xa kỷ lục 3,9 m vào năm 1922.

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy nước chảy cuồn cuộn ở nhiều nơi và xe cộ nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Chính quyền sở tại khẳng định nước lũ đã ảnh hưởng đến một khu vực rộng lớn với khoảng 1 triệu dân ở San Jose. Một phần đường cao tốc 101 đã bị phong tỏa ngay vào giờ cao điểm của buổi sáng khi nhiều người phải lái xe đi làm, do nước tràn lên mặt đường.

Do nước dâng lên quá nhanh nên nhà chức trách hoàn toàn bất ngờ, không kịp cảnh báo người dân sơ tán. Các lực lượng cứu hộ ngay trong đêm 21.2 buộc phải dùng xuồng hơi đến gõ cửa từng nhà ở khu Rock Springs để ứng cứu những người bị mắc kẹt. Tính đến ngày 23.2, lực lượng cứu hộ đã giải cứu được hơn 200 người.

Trong cuộc họp báo ngày 22.2, Thị trưởng San Jose Sam Liccardo thừa nhận chính quyền thành phố đã không lường trước được cường độ của đợt lũ nên chậm trễ trong việc kêu gọi người dân sơ tán. Thị trưởng Liccardo cũng kêu gọi mọi người ở những vùng sơ tán bắt buộc khoan vội trở về nhà vì mực nước hiện tuy có rút song vẫn chưa xuống mức an toàn. Nhà chức trách cũng cảnh báo người dân cần thận trọng trong sinh hoạt và ăn uống vì dòng nước lũ bị nhiễm bẩn, có thể gây hại sức khỏe. Lệnh cảnh báo lũ lụt tại khu vực trên vẫn có hiệu lực cho đến hết tuần.

Cộng đồng Việt bị ảnh hưởng nghiêm trọng


Trả lời Thanh Niên, anh Viên Đặng sống tại TP.San Jose cho biết đợt lụt này gây ảnh hưởng nặng nề tới cộng đồng người Việt sinh sống ở đây. Anh kể có kế hoạch đưa hai con đi chích ngừa tại phòng mạch của một bác sĩ gốc Việt ở khu Senter, song khu dân cư này bị ngập khá nặng nên bác sĩ phải đóng cửa phòng mạch.

Anh Viên nói thêm đa số khu vực trũng ở San Jose, những nơi có đông người Việt trú ngụ, đều bị ngập nghiêm trọng. Nhiều người gốc Việt ở đây phải sơ tán. Chính quyền địa phương cắt cử người đến từng nhà hỗ trợ người dân giữa đêm khuya. Tuy nhiên, khu trung tâm thương mại Grand Century - nơi có đông người Việt buôn bán kinh doanh - vẫn hoạt động bình thường.

Một người bạn đồng hương của anh Viên có cửa hàng sửa xe trên đoạn đường dẫn ra cao tốc 101 phải đóng cửa do đường bị phong tỏa vì nước lụt. Anh Viên kể thêm nhiều trường học ở San Jose đã đóng cửa và một số trường còn được tận dụng làm nơi tạm trú cho người dân vùng lũ, như Trường trung học Evergreen Valley.

Còn ông Michael Le cho hay khu vực của ông cao hơn những nơi khác ở San Jose nên không bị ảnh hưởng, nhưng nhiều người gốc Việt đã không may mắn như vậy. Ông cũng thừa nhận có nghe thông tin mọi người ùn ùn vét đồ dự trữ sau khi lũ ập đến San Jose. Theo ông Le, những khu vực bị lũ nặng nhất có đa số cư dân là người gốc Việt và Mexico, và tình trạng tại đây khá nghiêm trọng.

Tờ The Mercury News đưa tin một số người gốc Việt khác như Lien Tran, 62 tuổi và Tho Pham, 70 tuổi, phải rời bỏ nhà cửa ở khu Oakland và được đưa đến tạm trú ở Trường trung học Evergreen Valley khi nước lên quá nhanh. “Nước dâng cao bất thình lình. Chúng tôi chưa bao giờ thấy hiện tượng này trước đây”, bà Tran sống tại San Jose trong 13 năm nay kể lại.

Bà Hien Nguyen, người cũng được sơ tán khỏi khu Nordale, kể lại trên The Mercury News rằng sáng 21.2 bà thức dậy đi đổ rác vẫn chưa thấy dấu hiệu gì của nước lụt, thế nhưng không lâu sau thì nước dâng cao. Lính cứu hỏa đến tận nhà đưa bà và người em trai đi sơ tán. Bà nói rằng chưa bao giờ chứng kiến cảnh ngập lụt khủng khiếp như vậy. Văn phòng Thị trưởng Sam Liccardo cho hay đã quyên góp được hơn 150.000 USD từ các tổ chức cũng như cá nhân chỉ vài giờ sau khi mở chiến dịch gây quỹ giúp đỡ nạn nhân vùng lụt.

Huỳnh Thiềm - Thụy Miên
Nguồn: thanhnien.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.