Chuyên mục
Đi chợ Giáng Sinh ở Praha
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Đi chợ Giáng Sinh ở Praha

Thứ sáu 12/12/2014 17:53 GMT + 7
Từ ngày đầu tiên của tháng 12 hằng năm là những khu chợ Giáng sinh lại mọc lên tại các quảng trường ở thủ đô Praha, CH Séc. Có thể nói đây là "đặc điểm nhận dạng" của thành phố cổ kính này vào tháng cuối năm. Điều này đem lại cho Praha vốn đã đẹp, đã nhiều sắc màu lại càng đẹp, càng rực rỡ hơn.
 

Chợ Giáng sinh trên quảng trường Hòa Bình ở Praha. Ảnh: Ngọc Mai.

Tại các khu chợ Giáng sinh những gian hàng được trang trí bắt mắt với rất nhiều đèn nhấp nháy và các biểu tượng của lễ Noel, của năm mới, khiến những người bận rộn hay thờ ơ nhất cũng phải giật mình - năm cũ sắp qua, năm mới lại sắp về. Tại các quảng trường nhỏ chợ Giáng sinh chỉ hoạt động vào hai ngày nghỉ cuối tuần, còn tại các quảng trường lớn thì khu chợ ngoài trời mở cửa liên tục từ ngày 1 đến 24/12.
 
Ở gần trụ sở Cơ quan Thường trú TTXVN là khu chợ Giáng sinh trên quảng trường Hòa Bình thuộc quận Praha 2. Từ đằng xa chúng tôi đã thấy hai ngọn tháp cao vút của ngôi nhà thờ có kiến trúc rất đẹp và cổ kính. Một cây thông giả cao vút, cành lá sum suê đã được dựng lên và được trang điểm bằng những quả bóng thủy tinh màu sắc rực rỡ. Hàng hóa được bày bán trong các gian phòng nhỏ được quây bằng gỗ nhìn vừa đẹp vừa sang. Hàng hóa khá phong phú và đa dạng: những vật dụng thiết yếu như áo, khăn, mũ, găng tay len đủ màu sắc, kiểu dáng; đồ thủ công mỹ nghệ; đồ trang sức tinh xảo, rượu vang, bánh ngọt, mật ong... Người bán nhằm vào các vị khách hàng đang lùng mua quà Giáng sinh cho người thân, bạn bè.
 
Theo chân những bà nội trợ khéo léo và tỉ mẩn chọn mua quà Giáng sinh, chúng tôi mới hiểu tại sao những khu chợ ngoài trời như thế này lại “hút” khách đến thế. Lý do rất đơn giản: giá cả ở đây “mềm” hơn nhiều so với trong siêu thị. Theo một cuộc thăm dò mới đây, có gần 15% số người Séc dự định mua một vài món quà nào đó tại các khu chợ ngoài trời, trong đó khoảng 3/4 là phụ nữ.
 
Nhưng giá cả mềm chẳng phải là lý do duy nhất khiến các khu chợ. Không phải ai ghé qua khu chợ Giáng Sinh cũng để mua quà. Có những người đến đây một mình hay kéo theo cả gia đình chỉ để dạo chơi, để cảm nhận bầu không khí rất riêng mà mỗi năm chỉ có một lần. Và cũng như ở mọi khu hội chợ, một quầy bia với các món nhắm đơn giản là không thể thiếu. Trong bầu không khí giá lạnh mà được uống một vại bia đen Séc hảo hạng cùng món xúc xích nóng hổi thì không có gì thú vị bằng.   
 
Tuy nhiên, đi sắm quà Giáng sinh tại các cửa hàng lớn và siêu thị vẫn là ưu tiên của nhiều người dân Séc. Trung tâm thương mại Novy Smichov ở quận Praha 5 cũng như mọi điểm mua sắm lớn khác được trang hoàng lộng lẫy. Khách hàng ra vào nhộn nhịp và chúng tôi thấy đa số các cửa hàng đều treo biển bán hàng giảm giá nhân dịp Giáng sinh. Những mặt hàng có thể làm quà tặng được bày biện hút mắt nhất và được tiêu thụ mạnh nhất.

Các tiểu thương người Việt ở Séc xưa nay coi dịp lễ Giáng sinh là "mùa vàng" và tháng 12 là thời điểm "gặt hái" quan trọng nhất. Nhưng những năm gần đây họ phải cạnh tranh ở thế bất lợi với các "đại gia" bán lẻ. Các siêu thị mang thương hiệu Séc hay của Đức, Anh... mọc lên san sát với nhiều đợt khuyến mại "khủng". Giờ thì các khu chợ ngoài trời lại thu hút một lượng khách không nhỏ của người Việt. Chúng tôi gặp anh Nguyễn Anh Huy đang đứng thu ngân tại một cửa hàng người Việt tại quận Praha 3. Dù đã vào "mùa vàng" nhưng cửa hàng vẫn không đông khách và lượng hàng tiêu thụ không tăng nhiều so với các tháng trước. Những mặt hàng đặc thù vào dịp lễ Giáng sinh cũng chưa bán chạy. Anh Huy hy vọng sát những ngày nghỉ lễ tình hình sẽ sáng sủa hơn. Và đó cũng là tâm lý chung của các tiểu thương người Việt ở Séc.

Ngọc Mai - Quang Vinh (P/v TTXVN tại CH Séc)
Nguồn: Báo tin tức
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.