Chuyên mục
“Đêm giáo dục” tiếng Việt tại California (Hoa Kỳ)
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

“Đêm giáo dục” tiếng Việt tại California (Hoa Kỳ)

Thứ sáu 11/04/2014 21:36 GMT + 7
Mới đây, Trường Đại học Cal State Fullerton (gọi tắt CSUF) tại Garden Grove, bang California (Hoa Kỳ) lại một lần nữa tổ chức "Đêm Giáo dục” dành riêng cho cộng đồng Việt - Mỹ.

Nói về mục đích chính của "Đêm Giáo dục” lần này, Tiến sĩ Natalie Trần – thành viên Ban tổ chức cho biết: "Chương trình nhằm cung cấp thông tin về sự phát triển của các chương trình tiếng Việt tại Đại học Cal State Fullerton như chương trình sư phạm giảng dạy tiếng Việt, chương trình song ngữ Việt -Anh, chương trình học lấy bằng Cử nhân tiếng Việt”. Đây là chương trình hoàn toàn miễn phí.

Được biết, ba chương trình tiếng Việt nêu trên sẽ được chính thức đưa vào giảng dạy ngay trong mùa Thu 2014 này, tại CSUF. Cô Natalie Trần cho biết thêm, đối với chương trình sư phạm giảng dạy tiếng Việt, sinh viên có thể ghi danh vào các lớp dự bị chương trình (pre-requisite courses) bắt đầu từ mùa hè này với các lớp học trực tuyến. Sau đó, sinh viên có thể nộp đơn ghi danh vào khóa học mùa Thu 2014.

Các lớp trong chương trình song ngữ Việt - Anh đang được phê duyệt bởi chính quyền tiểu bang California. Hiện có 17 khóa học tiếng Việt đã được chấp thuận. Tất cả các khóa học về ngôn ngữ, văn hóa, văn chương, ngôn ngữ học, văn minh, điện ảnh và kinh doanh đều được giảng dạy bằng tiếng Việt. Ngoài ra, 12 khóa học mới trong Nghiên cứu Việt học đang được thành lập và xem xét. Các khóa này sẽ được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh”.


Ban cố vấn trường Đại học Cal State Fullerton.

Ban Tổ chức cũng đã trình bày những cập nhật mới về ba chương trình trên, cả về thành phần giáo sư giảng dạy và danh sách những lớp sẽ được dạy trong niên khoá tới. Tất cả các lớp này sẽ được hướng dẫn bởi các giảng viên trong các khoa giáo dục tại CSUF.

Như đã nói, ở chương trình sư phạm giảng dạy tiếng Việt, các lớp dự bị chương trình gồm có các lớp như EDSC 310: Kinh nghiệm dạy học, EDSC 320: Thiếu niên và Giáo dục, EDSC 330: Phát triển khả năng đọc và viết tiếng Việt ở bậc Trung Học, DESC 340: Đa dạng ở bậc Trung Học, EDSC 304: Trình độ cá nhân trong kỹ thuật giáo dục…

Trong chương trình song ngữ Việt-Anh, để hội đủ các điều kiện nhập học, sinh viên cần thi đậu CSET: LOTE Subtest III (ngôn ngữ và giao tiếp) hoặc đậu phỏng vấn và thi viết tiếng Việt. Còn chương trình học lấy bằng cử nhân tiếng Việt dự kiến sẽ mở ra các khóa học cho môn phụ về tiếng Việt và văn hóa Việt Nam gồm có: VIỆT 101: Tiếng Việt cơ bản, VIET 201: Tiếng Việt dành cho người gốc Việt, VIET 203: Tiếng Việt trung cấp, VIET 310: Tiếng Việt thương mại, VIET 311: Tiếng Việt thương mại quốc tế, VIET 315: Văn minh người Việt và VIET 325: Văn hóa Việt Nam.

Cũng cần biết rằng, cộng đồng Việt Mỹ tại California nói riêng và Hoa Kỳ nói chung luôn quan tâm về việc tài liệu giảng dạy phản ánh kinh nghiệm di dân và lịch sử của cộng đồng. CSUF đã lấy mối quan tâm này lên hàng đầu khi bắt tay soạn thảo những chương trình trên. Cô Natalie chia sẻ: "Sinh viên của chúng ta đến từ nhiều nước khác nhau và có kinh nghiệm cuộc sống cũng khác nhau. Chúng ta nên vinh danh và tôn trọng những kinh nghiệm khác biệt này. Khi thiết kế khóa học cho các chương trình, chúng tôi luôn chú ý đến lịch sử, ngôn ngữ, văn hóa của cộng đồng.

Như những chương trình khác, chúng tôi muốn các khóa học thích đáng, hữu ích và phản ánh được những kinh nghiệm học tập của sinh viên. Chúng tôi muốn trao truyền cho sinh viên một nền tảng vững chắc để họ có thể đóng góp cho cộng đồng trong tương lai. Do đó chúng tôi rất cần hỗ trợ từ cộng đồng để tiếp tục mở rộng các chương trình tiếng Việt tại Hoa Kỳ. Tôi hy vọng rằng, chúng ta sẽ đoàn kết lại để mình có thể tiếp tục công việc mà những người đi trước đã xây dựng cũng như để trao truyền lại cho các thế hệ tương lai…”.

Trong khi đó, Hội đồng Giáo dục Học khu Garden Grove cũng vừa mới thông qua chương trình giảng dạy song ngữ Việt Anh cho bậc tiểu học VELI với 100% phiếu thuận hồi tháng 2- 2014 vừa qua. Từ đó, nhiều cơ hội việc làm đang mở ra cho cộng đồng Việt Mỹ tại California và toàn Hoa Kỳ.

Tuy chương trình VELI và 3 chương trình tại CSUF phát triển độc lập với nhau và bắt đầu ở hai thời điểm khác nhau, nhưng lại cùng đáp ứng nhu cầu văn hoá và ngôn ngữ của cộng đồng gốc Việt và những người nước ngoài yêu thích tiếng Việt một cách khá thiết thực và lâu dài.
Nguồn: daidoanket.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.