Chuyên mục
Cộng đồng người Việt Nam ở miền Đông Ukraine vẫn an toàn
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Cộng đồng người Việt Nam ở miền Đông Ukraine vẫn an toàn

Thứ ba 23/09/2014 15:17 GMT + 7
Có chị người Việt xây trong vườn tới 4 cái hầm để trú ẩn khi cần thiết.

Mặc dù đạt được thỏa thuận ngừng bắn, song tình hình tại các tỉnh miền Đông Ukraine vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, đâu đó vẫn vang lên tiếng súng nổ, tình trạng chiến tranh vẫn luôn thường trực.


Tình trạng này đã ảnh hưởng rất lớn đến cộng đồng người Việt Nam tại các tỉnh miền Đông, nhất là những nơi đang xảy ra chiến sự.

Vài ngày trở lại đây, tình hình tại Donetsk và Lugansk đang căng thẳng trở lại và luôn là đề tài đầu tiên của bà con người Việt khi gặp gỡ những người đồng hương của mình.

Đây là câu chuyện mà phóng viên đã ghi lại được khi gặp gỡ với bà con cộng đồng tại Mariupol: “- Lúc này nó bắn vùng ven. Lúc trước nó bắn ngay khu trung tâm, sợ dữ lắm. Bắn ở khu trung tâm là chợ không mở được.

- Sáng nay nó vẫn bùm bùm ở bên bờ trái. Buổi sáng nay, chiều hôm qua vẫn bắn bên bờ trái.

- Trên nhà (Donetsk) thì hôm nay không.

- À thế à!

- Riêng ở trên Donetsk lúc này bán dòng thể thao và đồ rằn ri thì chạy thôi rồi luôn!

- Đang ngồi ăn cơm đấy. Tự nhiên thấy nổ chíu chíu thế là chạy. Ở đấy quân li khai cũng bình thường”.

Trao đổi với phóng viên, anh Trịnh Văn Tiên – Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại tỉnh Donetsk đang lánh nạn tại Mariupol cho biết, trước khi chiến sự xảy ra, tại thành phố Donetsk có khoảng 250 người Việt, cả tỉnh Donetsk có khoảng gần 400 người Việt Nam sinh sống. Hiện nay, nhiều bà con đã đi sơ tán và đến thời điểm này trong thành phố Donetsk có khoảng gần 20 gia đình, khoảng 50-60 người.


Nói về tình tình bà con tại Donetsk, anh Trịnh Văn Tiên cho biết: “Sau khi nghe thông tin có thỏa thuận ngừng bắn, bà con nghĩ đã hòa bình và một số trở về Donetsk, nhưng tiếng súng vẫn gầm réo, không dừng được. Nên một số về rồi lại tiếp tục đi, một số không đủ tài chính để đi tiếp nữa thì phải bám trụ ở nhà”.

Anh Tiên nói tiếp: “Tổn thất đối với người Việt Nam trong vùng chiến sự thì chưa có. Rất may là khi xảy ra chiến sự lớn đa phần bà con đã đi sơ tán hết. Thiệt hại về vật chất thì có, đạn pháo bắn vào chợ nơi bà con buôn bán nên bị ảnh hưởng; đạn bắn chưa rơi vào nhà nhưng rơi bên cạnh làm vỡ kính nên bà con không dám ở, phải đi sơ tán”.

Còn tại thành phố Mariupol thuộc tỉnh Donetsk, nơi đang thuộc vùng chiến sự, có 26 gia đình người Việt định cư từ năm 1986 đến nay và có thêm hơn 10 gia đình từ Donetsk tới lánh nạn đang được bà con ở đây giúp đỡ, tình hình bà con tương đối ổn định. Cuộc sống, công việc vẫn diễn ra như thường ngày song luôn trong tâm thế sẵn sàng cho các tình huống phức tạp hơn.

Chị Nguyễn Thị Thu Hồng, quê huyện Châu Thành, Tiền Giang đã sống ở đây 26 năm cho biết ở đây trước đây cũng xảy ra bắn nhau, bà con rất sợ và nhà nào cũng chuẩn bị sẵn sàng để di tản, nhưng thấy tình hình trở lại bình thường nên vẫn tiếp tục ở lại. Trong vườn nhà chị cũng xây dựng sẵn 3-4 cái hầm để gia đình và bà con ở đây có  thể trú ẩn khi cần thiết.

Chị Nguyễn Thị Thu Hồng nói: “Ở đây ngày nào cũng có bắn nhau chứ không phải yên ổn đâu. Nhưng chỉ bắn phía ngoài thôi. Nhưng bà con vẫn làm ăn bình thường, giàu thì không nhưng vẫn có thể đắp đổi qua ngày. Một số gia đình từ Donestk xuống đây họ cũng mướn được vài chỗ bán hàng, cũng túc tắc, đủ ăn. Thực sự mà nói thì bà con bây giờ lại thích ở đây hơn vì yên ổn hơn ở Donetsk, vì đang còn nóng bỏng lắm. Ngày nào cũng bắn”.

Để trực tiếp tìm hiểu tình hình, động viên, chia sẻ với bà con cộng đồng trong vùng chiến sự, ngày 21/9 đoàn công tác của Đại sứ quán VN tại Ukraine cùng với đại diện của Hội Hữu nghị Ukraine-Việt Nam, Hội người Việt Nam tại Kiev đã tới Mariupol. Lãnh đạo đại sứ quán đã trao quà cho các gia đình từ Donetsk tới đây lánh nạn và động viên bà con tiếp tục khắc phục khó khăn, giúp đỡ lẫn nhau trong hoàn cảnh hiện nay, đồng thời Đại sứ quán sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ bà con bảo vệ tính mạng, tài sản, sớm ổn định cuộc sống./.

Đoan Hải/VOV-Moscow
từ thành phố Mariupol, tỉnh Donetsk, Ukraine
Nguồn: vov.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.