Chuyên mục
220 lao động Việt Nam có mặt ở khu vực chiến sự ác liệt tại Lybia
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

220 lao động Việt Nam có mặt ở khu vực chiến sự ác liệt tại Lybia

Thứ tư 30/07/2014 16:12 GMT + 7
Việt Nam có khoảng 1.550 lao động đang làm việc tại Lybia, trong số đó có khoảng 220 lao động có mặt ở nơi chiến sự diễn ra ác liệt.

Chiến sự tại Lybia đang có dấu hiệu leo thang và lan rộng, đặc biệt tại hai thành phố lớn Tripoli và Bengazi. Các nước có nhiều lao động tại Lybia như: Philippines, Thái Lan đã yêu cầu công dân rời khỏi nước này.

Đại sứ Việt Nam tại Lybia cho biết, Việt Nam cũng đang lên kế hoạch để sơ tán toàn bộ người lao động cũng như một phần nhân viên ngoại giao về nước nếu chiến sự lan rộng.

Theo Đại sứ Đào Duy Tiến, Việt Nam có khoảng 1.550 lao động đang làm việc tại Lybia, trong số đó có khoảng 220 lao động có mặt ở những nơi chiến sự diễn ra đặc biệt ác liệt như thủ đô Tripoli và thành phố Bengazi. Đa số lao động còn lại làm việc tại các khu vực cách vùng chiến sự khoảng vài trăm cây số.
 

Lao động Việt Nam tại Libya được đưa về nước năm 2011 (Ảnh: Thanh niên)

Đại sứ quán Việt Nam tại Lybia đã thường xuyên liên lạc với đại diện cộng đồng người Việt Nam ở các khu vực, đặc biệt là những nơi xảy ra chiến sự, hướng dẫn thông tin, giải thích cho người lao động về những vấn đề mà họ quan tâm.

Theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Lybia, ở những nơi xảy ra chiến sự, đời sống người lao động gặp nhiều khó khăn do bị cắt điện, nước thường xuyên, thiếu nhiều nhu yếu phẩm cần thiết.

Đại sứ quán đã liên hệ với các chủ sử dụng lao động tại các khu vực này yêu cầu thực hiện các cam kết bảo đảm an ninh và cuộc sống cho người lao động, đồng thời lên kế hoạch sơ tán những lao động này ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Đại sứ Đào Duy Tiến khuyến cáo người lao động nên đề cao cảnh giác, đề phòng không nên đi ra ngoài nơi ở và nơi làm việc. Thông báo kịp thời cho sứ quán những nơi mất an toàn, an ninh cho người lao động để Đại sứ quán phối hợp với chủ lao động có kế hoạch đưa lao động đến nơi an toàn hơn.

"Chúng tôi đã kiến nghị với các cơ quan hữu quan trong nước theo dõi sát diễn biến tình hình để có phương án phù hợp đảm bảo an toàn cho người lao động; Yêu cầu chủ lao động thực hiện đúng hợp đồng đã cam kết đảm bảo an ninh cho người lao động khi có chiến sự xảy ra”, Đại sứ cho biết.

Đại sứ Đào Duy Tiến cũng cho biết, hiện mới chỉ có chủ lao động Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa hơn 200 lao động Việt Nam về Thổ Nhĩ Kỳ khi họ rút khỏi Lybia. Số lao động còn lại vẫn đang tiếp tục ở lại làm việc tại Lybia. 

Đại sứ quán Việt Nam tại Lybia cũng đang phối hợp với các cơ quan hữu quan trong nước để lên kế hoạch sơ tán nhân viên ngoại giao cùng người thân cũng như những người lao động tại Lybia đến các khu vực an toàn.

Lybia đang rơi vào vòng xoáy bạo lực đẫm máu nhất kể từ cuộc chiến lật đổ nhà lãnh đạo Gaddafi hồi năm 2011.

Giao tranh suốt hai tuần qua giữa các tay súng Hồi giáo và lực lượng ủng hộ thế tục ở Tripoli, Bengazi đã làm ít nhất 150 người thiệt mạng, hơn 400 người bị thương, khiến hầu hết hoạt động hàng không ở Lybia bị tê liệt.

Nhiều quốc gia cũng đã đồng loạt lên tiếng khuyến cáo công dân nước mình nhanh chóng sơ tán khỏi quốc gia Bắc Phi đầy bất ổn này./.

Châu Anh/VOV-Trung tâm Tin
Nguồn: vov.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.