Chuyên mục
Kỳ thủ người Việt vô địch châu Âu
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Cô chú chúc mừng cháu và gia đình

Kỳ thủ người Việt vô địch châu Âu

Thứ ba 13/08/2013 01:30 GMT + 7
Nữ kỳ thủ 33 tuổi mang 2 quốc tịch Việt Nam - Hungary Hoàng Thanh Trang vừa ghi dấu ấn trong làng cờ vua thế giới khi lần đầu đăng quang ngôi vô địch cờ vua châu Âu ở Serbia hồi đầu tháng 8…


Thanh Trang đăng quang - Ảnh: Belgrade2013.org. Vô địch châu Âu lẫn châu Á

Hoàng Thanh Trang nhiều lần thổ lộ mỗi khi ngồi xuống bàn cờ, trước bất kỳ đối thủ nào cô luôn xem đó là trò chơi mà cô luôn chìm đắm, mê say với nó. Suy nghĩ trên gần như không thay đổi kể từ khi cô bắt đầu làm quen với những quân cờ đen trắng lúc chưa đầy 5 tuổi cho đến tận bây giờ.

"Với Thanh Trang, dù khoác lên mình màu áo Hungary hay bất cứ quốc gia nào khác, cô luôn khắc ghi trong lòng mình là người Việt Nam và tự hào về nguồn cội của mình"

Bố cô, tiến sĩ toán học Hoàng Minh Chương cũng là huấn luyện viên cờ vua, là người “đặt viên đá đầu tiên” đưa Thanh Trang đến với môn thể thao này. Ngọn lửa đam mê cờ vua của bố đã lan truyền sang Thanh Trang để cô có “trò chơi” cờ vua gần 30 năm không chán. Xem cờ vua như trò chơi và luôn khát khao trui rèn để là người chơi cờ giỏi nhất, Thanh Trang đã thành công.
18 tuổi, dù đang sinh sống, học tập ở Hungary nhưng trong màu áo tuyển Việt Nam, Thanh Trang khiến làng cờ thế giới phải nhắc đến tên mình khi đăng quang ngôi vô địch trẻ thế giới tại Ấn Độ. Đến nay vẫn chưa có nữ kỳ thủ Việt Nam nào tái lập thành tích trên. 2 năm sau, Thanh Trang lại tiếp tục làm rạng danh cờ vua Việt Nam khi đăng quang ngôi vô địch châu Á.

Bước ngoặt đến với Thanh Trang vào năm 2006 khi cô quyết định thi đấu trong màu áo Hungary. Đó là quyết định khó khăn của Thanh Trang cùng gia đình bởi lẽ cô phải đối mặt với không ít lời chỉ trích khi không khoác áo tuyển cờ vua Việt Nam. Số ít người biết rõ tận tường bối cảnh cờ vua Việt Nam, hiểu được khó khăn của Thanh Trang thời điểm đó tin rằng sự lựa chọn cho cô là hợp lý cho con đường theo đuổi cờ vua chuyên nghiệp. Với Thanh Trang, dù khoác lên mình màu áo Hungary hay bất cứ quốc gia nào khác, cô luôn khắc ghi trong lòng mình là người Việt Nam và tự hào về nguồn cội của mình.

Sau 8 năm gắn bó với cờ vua Hungary, Hoàng Thanh Trang đã thực hiện được ước mơ trở thành nhà vô địch châu Âu. Đó là giải đấu mà Thanh Trang ghi dấu ấn sâu đậm bởi lẽ cô đã vượt qua những kỳ thủ hàng đầu châu Âu trong đó có đương kim vô địch Valentina Gunina (Nga) cùng các cựu vô địch như Kosteniuk (Nga), Lagno (Ukraine)… Ngôi vô địch đưa Thanh Trang đi vào lịch sử trở thành nữ kỳ thủ duy nhất đến nay đăng quang ở giải vô địch châu Âu lẫn vô địch châu Á.

Điểm tựa gia đình

Trên bước đường thành công của Thanh Trang trong nghiệp cờ lẫn cuộc sống đều chịu sự ảnh hưởng lớn từ gia đình.

Ở bất kỳ giải đấu quốc tế nào, người hâm mộ đều thấy bố cô, ông Hoàng Minh Chương đồng hành cùng con gái. Chính ông cũng là huấn luyện viên dạy cờ cho Thanh Trang từ bé đến nay. Ít người biết rằng cũng vì yêu cờ và vì nghiệp cờ của con gái mà ông Hoàng Minh Chương đứng ra thành lập Công ty Chesscom ngay tại thủ đô Budapest (Hungary).

Cũng tại đây ông mở hẳn học viện cờ vua do chính mình đứng lớp đồng thời vạch ra những phương hướng phát triển cho các tài năng cờ. Ngoài Thanh Trang, đến nay có gần 40 kỳ thủ đến từ khắp nơi theo học, trong đó rất nhiều kỳ thủ hàng đầu Việt Nam từng học cờ tại đây như Đào Thiên Hải, Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Nguyễn Thị Mai Hưng (đương kim vô địch cờ vua nữ Việt Nam)…

Ngay kỳ thủ số 1 Việt Nam hiện tại là Lê Quang Liêm cũng từng đến đây học cờ trong vòng 3 tháng. Mẹ Thanh Trang, bà Nguyễn Thị Thanh Bình vốn là thạc sĩ, nhà nghiên cứu sinh học song cũng “vì chồng vì con” mà chung tay chăm lo cho Công ty Chesscom.

Không để niềm đam mê cờ trở thành gánh nặng trên đôi vai bố mẹ, Hoàng Thanh Trang noi theo tấm gương của họ trên đường học vấn. Cô tốt nghiệp khoa kế toán ở một trường đại học tại Budapest đồng thời lấy thêm bằng quản lý khách sạn. Những kiến thức học được trên ghế nhà trường giúp Thanh Trang hỗ trợ gia đình trong vai quản lý khách sạn Chesscom cũng là nơi đặt Học viện cờ vua.

Chẳng có cảm xúc nào thật hơn khi người ta đang hạnh phúc tột độ và ngay sau khi đăng quang ngôi vô địch châu Âu, Thanh Trang không ngại ngần thốt lên rằng: “Con cảm ơn mẹ qua bao nhiêu năm luôn thầm lặng sát cánh ủng hộ chồng và con… Cảm ơn ba của con, người đã dạy con những bước đi đầu tiên và là người huấn luyện viên tuyệt vời của con trong gần 30 năm qua. Chiếc huy chương vàng và chiếc cúp này con xin được tặng ba…”.

Với điểm tựa tuyệt vời từ gia đình và tài trí của mình, cô gái Việt Nam Hoàng Thanh Trang đang thực hiện giấc mơ cuối cùng: trở thành nhà vô địch cờ vua thế giới.

Chiếc Limousine đón nhà vô địch

 
Thanh Trang cùng người thân bên chiếc Limousine - Ảnh: Gia đình cung cấp

Thành tích lịch sử lần đầu giúp Hungary vô địch châu Âu được xem là quá đỗi bất ngờ không chỉ với Hoàng Thanh Trang mà cả với Liên đoàn Cờ vua (LĐCV)
Hungary. Đó cũng là lý do mà Thanh Trang được LĐCV Hungary thuê chiếc Limousine sang trọng đến tận nhà đón tham dự lễ mừng công tại Hungary.

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình (mẹ Thanh Trang) kể rằng trước khi Thanh Trang lên đường sang Serbia tham dự giải, đại diện LĐCV Hungary đến nhà thăm, trò chuyện với cô cùng gia đình. Cuối buổi trò chuyện, một thành viên trong LĐCV Hungary nói đùa rằng nếu Thanh Trang vô địch, ông sẽ mang xe Limousine đến đón cô. Khi Thanh Trang vô địch, mọi người đều nghĩ lời nói đùa trên sẽ không thành hiện thực và cũng chẳng mảy may quan tâm. Vậy mà LĐCV Hungary đã “làm thiệt” khi thuê hẳn chiếc Limousine màu trắng sang trọng đến tận nhà đón Thanh Trang cùng một số thành viên trong gia đình đến tham dự lễ mừng công, trả lời phỏng vấn báo chí Hungary.

Hoàng Thanh Trang sinh năm 1980 tại Hà Nội. Cô thi đấu trong màu áo tuyển Việt Nam từ 1995 đến 2005 với những thành tích đáng chú ý như vô địch trẻ thế giới (năm 1998), vô địch châu Á (năm 2000).

Năm 12 tuổi, Hoàng Thanh Trang đạt chuẩn kiện tướng FIDE. 14 tuổi, Trang đã đạt chuẩn kiện tướng quốc tế nữ. 2 năm sau chị trở thành đại kiện tướng quốc tế nữ khi mới 16 tuổi.

Trang là kỳ thủ nữ Việt Nam duy nhất nằm trong tốp 10 thế giới và cũng là kỳ thủ nữ Việt Nam đầu tiên được đạt chuẩn đại kiện tướng quốc tế nam. Năm 2007, Hoàng Thanh Trang đạt đủ ba chuẩn đại kiện tướng quốc tế nam và là một trong số ít các nữ kỳ thủ có danh hiệu đại kiện tướng nam.

Ngôi vô địch châu Âu giúp Thanh Trang vươn lên elo 2.493, tiếp cận với nhóm Siêu đại kiện tướng quốc tế nữ (elo 2.500).

Hoàng Thanh Trang là vận động viên đầu tiên được Nhà nước Việt Nam trao tặng Huân chương Lao động hạng ba năm 1998. Chị đã 5 lần được bầu là Vận động viên tiêu biểu trong năm của thể thao Việt Nam.

Theo Hoàng Quỳnh
Thanh Niên
Nguồn: tienphong.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.