Chuyên mục
Việt Nam sẽ là quốc gia đầu tiên ký một FTA với Liên minh kinh tế Á-Âu
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Việt Nam sẽ là quốc gia đầu tiên ký một FTA với Liên minh kinh tế Á-Âu

Thứ sáu 22/05/2015 16:56 GMT + 7
Sau quá trình gần 30 năm đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế, kinh tế nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, tạo tiền đề quan trọng để tiếp tục đổi mới, hội nhập và phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. 



Thực hiện chủ trương, chính sách nhất quán của Đảng về hội nhập kinh tế quốc tế, tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam đã đạt được những kết quả vững chắc. Việt Nam đã gia nhập ASEAN vào tháng 7-1995, ký kết Hiệp định Thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ (BTA) vào năm 2000, gia nhập WTO vào tháng 01-2007 và tham gia các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) khu vực và song phương. Cụ thể, ta đã cùng với các nước ASEAN ký các Hiệp định thương mại tự do giữa khối ASEAN với các đối tác như Trung Quốc vào năm 2004, với Hàn Quốc vào năm 2006, với Nhật Bản năm 2008, với Ôt-xtrây-lia và Niu-Di-lân vào năm 2009, với Ấn Độ năm 2009. Ngoài ra, ta đã ký 4 FTA song phương là FTA Việt Nam – Lào, Việt Nam - Nhật Bản năm 2008 và FTA Việt Nam - Chi-lê năm 2011, Việt Nam – Hàn Quốc 2015.

Việc thực hiện các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế, đặc biệt là cam kết gia nhập WTO đã giúp hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao sức hấp dẫn của Việt Nam đối với nhà đầu tư nước ngoài. Trong năm 2014, tổng vốn đầu tư FDI vào Việt Nam đã đạt 20,23 tỉ USD là thành quả có ý nghĩa trong bối cảnh nhiều nhà đầu tư còn gặp khó khăn. Khu vực doanh nghiệp FDI đã giải quyết việc làm cho hơn 2 triệu lao động trực tiếp, và hàng chục triệu lao động gián tiếp, chiếm hơn 60% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, góp phần tăng vốn đầu tư phát triển xã hội, tăng kim ngạch xuất khẩu, phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội và giải quyết các vấn đề xã hội.

Tiếp tục quá trình hội nhập quốc tế, hiện Việt Nam đang tích cực tham gia đàm phán nhiều FTA khác, gồm Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), FTA với Liên minh châu Âu (EU), với Khối thương mại tự do châu Âu (EFTA) gồm các nước Thụy Sỹ, Na-uy, Lích-tân-xten và Ai-xơ-len, FTA giữa khối ASEAN với Hồng Công (Trung Quốc), với Liên minh Kinh tế Á – Âu (EAEC). Trong đó đáng chú ý, vào ngày 28/5 tới đây, dự kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ lên đường tới Kazakhstan tham dự Lễ ký chính thức Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu. Việt Nam sẽ là quốc gia đầu tiên ký một FTA với Liên minh Kinh tế Á-Âu, gồm Nga, Armenia, Belarus và Kazakhstan.

Việc Thủ tướng Chính phủ Nguyễn đến Kazakhstan tham dự Lễ ký chính thức Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu nhằm tạo khuôn khổ pháp lý thông thoáng và ổn định để phát triển quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và các nước thành viên của Liên minh, đồng thời trao đổi các biện pháp nhằm tăng cường quan hệ song phương và triển khai cụ thể Hiệp định giữa Việt Nam và các nước này.

Các chuyên gia dự đoán rằng, sau khi ký kết Hiệp định FTA với EAEC, đến năm 2020, khối lượng thương mại giữa ba nước thành viên và Việt Nam có thể tăng gấp nhiều lần so với mức hiện tại. Nga và các nước khác trong Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEC) có thể mở rộng đáng kể hỗ trợ cho Việt Nam trong quá trình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế. Đặc biệt, trong lĩnh vực năng lượng, xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải, khai thác các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Điều quan trọng là, nền kinh tế của Việt Nam và EAEC không cạnh tranh với nhau mà bổ sung cho nhau. Việt Nam có tiềm năng to lớn trong ngành công nghiệp nhẹ, ngành đánh bắt cá, trong lĩnh vực nông nghiệp. Tại các quốc gia EAEC, các ngành phát triển nhất là công nghiệp nặng và công nghệ cao.

Việc tăng cường ký kết các hiệp định thương mại tự do đa phương, song phương và trở thành thành viên của các diễn đàn kinh tế thương mại lớn đã góp phần quan trọng thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế của Việt Nam trên nhiều bình diện như thương mại du lịch, dịch vụ, thu hút FDI,…Toàn cầu hoá, hội nhập kinh tế quốc tế và tự do hoá thương mại đã, đang và sẽ tiếp tục là xu thế nổi bật của kinh tế thế giới đương đại, điều này mang đến nhiều cơ hội, nhưng cũng đặt ra thách thức cho nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Quá trình đổi mới trong 30 năm qua cho thấy, mỗi lần đối mặt với thách thức là chúng ta lại gồng mình biến thành cơ hội để vươn tới tầm cao mới.

(Việt Anh tổng hợp)
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.