Chuyên mục
Phản đối Mỹ áp thuế phi lý với cá tra Việt Nam
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Phản đối Mỹ áp thuế phi lý với cá tra Việt Nam

Thứ tư 28/01/2015 15:50 GMT + 7
Ngày 28/1, Hiệp hội Cá tra Việt Nam cho biết, Hiệp hội đã có tuyên bố các doanh nghiệp Việt Nam không bán sản phẩm phi lê cá tra, basa đông lạnh Việt Nam vào thị trường Mỹ.


Cá tra Việt Nam đang bị “gánh” phần thuế chống bán phá giá phi lý nặng nề ở Mỹ.

Thông tin trên được đưa ra, sau khi Bộ Thương mại Mỹ (DOC) công bố kết quả cuối cùng ngày hôm qua, 27/1 cho lần rà soát hành chính lần thứ 10 đối với sản phẩm phi lê cá tra, basa Việt Nam nhập khẩu vào thị trường này.

Theo đó, mức thuế áp dụng cho các lô hàng xuất khẩu vào Mỹ (từ ngày 1/8/2012 đến 1/8/2013) mà các công ty Việt Nam phải chịu là 0.97 USD/kg, mức thuế chung cho các doanh nghiệp khác là 2.39 USD/kg.

Hiệp hội Cá tra Việt Nam cho biết, việc sản phẩm cá tra Việt Nam có giá xuất khẩu thấp là do các doanh nghiệp Việt Nam thiết lập các mô hình liên kết chuỗi từ nuôi, chế biến đến xuất khẩu sản phẩm. Do vậy, nhiều chi phí sản xuất được giảm thiểu, sản phẩm cá tra Việt Nam có giá cả rất cạnh tranh trên thị trường thế giới.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam còn tận dụng các phụ, phế phẩm từ cá tra để chế biến các sản phẩm có giá trị gia tăng, nhằm tăng giá trị và hiệu quả sử dụng con cá tra.

Hiệp hội Cá tra Việt Nam cũng cho rằng, việc DOC quyết định chọn Indonesia làm nước thay thế để tính biên độ phá giá và áp mức thuế chống bán phá giá (do Việt Nam bị xem là nền kinh tế phi thị trường) là không công bằng đối với Việt Nam.

Bởi lẽ, Indonesia là một quốc gia có nền kinh tế phát triển hơn Việt Nam; cách nuôi cá tra, basa tại Indonesia cũng không tương ứng với cách nuôi cá của các doanh nghiệp Việt Nam. Vì thế, việc chọn lựa Indonesia đã khiến Việt Nam phải chịu mức thuế cao và gây ảnh hưởng đến toàn ngành cá tra Việt Nam.

Từ nhiều năm qua, sản phẩm phi lê cá tra, basa đông lạnh Việt Nam đã chịu mức thuế chống bán phá giá cao tại thị trường Mỹ. Điều này gây ảnh hưởng đến đời sống của toàn thể các lao động trong ngành, từ nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu cá tra Việt Nam, ảnh hưởng đến việc tiêu thụ sản phẩm cá tra Việt Nam trên thị trường Mỹ.

Sự việc trên cũng đi ngược lại xu thế hợp tác toàn diện Việt Nam – Mỹ mà chính phủ hai nước đang nỗ lực thực hiện, đặc biệt là trong bối cảnh Hiệp định thương mại tự do châu Á – Thái Bình Dương được chính phủ hai bên đang tích cực đàm phán để đạt được sự thỏa thuận.

Hiệp hội cá Tra Việt Nam kiến nghị DOC, Ủy ban điều tra chống bán phá giá sản phẩm cá tra vào Mỹ và Quốc hội Mỹ xem xét việc bỏ áp dụng thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm fillet cá Tra, basa đông lạnh Việt Nam.

Nam Khánh
Nguồn: tienphong.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.