Chuyên mục
Phải thay đổi cách bán vé của Vietnam Airlines
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Phải thay đổi cách bán vé của Vietnam Airlines

Thứ sáu 24/01/2014 06:03 GMT + 7
Ngày 21/1, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải chính thức công bố kết luận thanh tra tại Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Hàng loạt bất cập trong công tác bán vé dẫn đến việc khan vé ảo đã được làm rõ...

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Phạm Quý Tiêu, công tác tổ chức bán vé máy bay với việc ứng dụng phần mềm đặt chỗ, bán vé dành cho các đại lý đảm bảo tính thống nhất trong công tác quản lý đặt chỗ, bán vé của Vietnam Airlines. Tuy nhiên, hệ thống có giới hạn về thời hạn xuất vé, nhưng không giới hạn số chỗ đặt trên một chuyến bay tại một thời điểm, cơ chế quản lý tài khoản hệ thống bán vé của đại lý có thể đặt chỗ dự bị khi trên hệ thống báo hết chỗ đã khiến các đại lý lợi dụng để giữ chỗ khống, gây khan hiếm ảo tại một số thời điểm nhất định.

Đại lý hàng đầu (Cấp I) của Vietnam Airlines đã được xây dựng phần mềm để ứng dụng và truy cập vào hệ thống đặt chỗ, bán vé và thực hiện các thao tác đặt, giữ chỗ khi chưa được phép của hãng. Chính việc các đại lý đặt chỗ khống đã làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines và quyền lợi của khách hàng khi có nhu cầu đi máy bay.

Ngoài ra, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải cũng chỉ rõ, Việt Nam Airlines chưa kiểm soát chặt các đại lý thứ cấp, dẫn đến tình trạng nhiều đơn vị, cá nhân lợi dụng hệ thống đặt chỗ, bán vé để mở các đại lý với tên khác và lấy thương hiệu của hãng để bán vé. Các đại lý bán vé ngoài việc bán vé trực tiếp, còn có thể mở rộng mạng lưới bán vé thông qua việc chuyển hệ thống tài khoản bán vé cho bên thứ ba khai thác. Điển hình về việc này là Công ty TNHH Thương mại FC Việt Nam chuyển 134 tài khoản hệ thống bán vé, đại lý Én Việt Hà Nội chuyển 129 tài khoản hệ thống bán vé; đại lý Hoàng Kỳ chuyển 133 tài khoản hệ thống bán vé.

Thứ trường Phạm Quý Tiêu cũng cho rằng, chính sách quản lý, tổ chức bán của Vietnam Airlines không còn phù hợp và cần được thay đổi.

 

Trước những tồn tại nói trên, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu yêu cầu Tổng Công ty Hàng không Việt Nam phải sớm có biện pháp khắc phục, nhằm đảm bảo quyền lợi phù hơp cho khách hàng, tránh tình trạng khan hiếm vé ảo. Vietnam Airlines phải có biện pháp quản lý chặt chẽ các tài khoản có chức năng xuất vé. Công khai, minh bạch các điều kiện, tiêu chuẩn lựa chọn đại lý, đồng thời tiến hành kiểm tra, rà soát nhằm chấn chỉnh các đại lý bán vé vi phạm cam kết trong quản lý tài khoản hệ thống bán vé trên toàn quốc. Xử lý nghiêm các đại lý sử dụng thương hiệu Vietnam Ailines mà không được phép của hãng. Đại lý nào không đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định phải có biện pháp chấn chỉnh, xử lý theo quy định.

 
Nhiều đại lý bán vé trở thành đơn vị trung gian xin cấp tài khoản bán vé.

Vietnam Airlines phải thu hồi quyền xuất vé đối với các tài khoản hệ thống bán vé do hãng đã cấp cho đại lý Én Việt bảo đảm theo tỷ lệ chung đang áp dụng hiện nay. Phải có biện pháp kiểm tra, giám sát đặc biệt đối với các tài khoản đã cấp. Đề ra biện pháp để kiểm soát đối với đại lý FC Việt Nam, đại lý Hoàng Kỳ và đại lý Én Việt Hà Nội do đã chuyển cho đơn vị khác hoặc không do nhân viên của đại lý quản lý, sử dụng và yêu cầu thực hiện đúng cam kết.

“Vietnam Airlines phải làm rõ trách nhiệm để xảy ra những tồn tại, hạn chế và sai sót nói trên trong quá trình tổ chức thực hiện sản xuất kinh doanh. Đồng thời phải khắc phục các tồn tại trên và báo cáo về Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 30/3/2014” - Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu chỉ đạo.


Thiên Minh
Nguồn: petrotimes.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.