Chuyên mục
Nhận diện 5 ngân hàng phải tái cơ cấu năm 2017
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nhận diện 5 ngân hàng phải tái cơ cấu năm 2017

Thứ tư 04/01/2017 09:06 GMT + 7
NHNN đã nhận diện được các ngân hàng cần tái cơ cấu, trong đó có 3 ngân hàng 0 đồng (OceanBank, GPBank và VNCB) và 2 ngân hàng thương mại khác.

Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017, sáng 4/1, ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Chánh thanh tra NHNN cho biết: Năm 2016 là năm bản lề và năm kết thúc của giai đoạn tái cơ cấu, xử lý nợ xấu ngân hàng và tiếp tục cho giai đoạn 2016- 2020.


Năm 2016, NHNN tập trung đánh giá lại thực trạng tái cơ cấu của tổ chức tín dụng sau 5 năm tái cơ cấu và tiếp tục xử lý đến các vấn đề liên quan đến tổ chức, mô hình của các tổ chức tín dụng; những vấn đề liên quan đến năng lực quản trị và điều hành rủi ro; xử lý nợ xấu…

Trên cơ sở đó, NHNN thấy rằng hệ thống các tổ chức tín dụng cơ bản đã thực hiện theo đúng mục tiêu đề ra. Số lượng tổ chức tín dụng yếu kém đã được thu hẹp. Thông qua việc hợp nhất, sáp nhập tự nguyện theo đúng quy định của pháp luật. Năng lực tài chính của các tổ chức tín dụng, các NHTM nhà nước nâng lên một bước. Các tổ chức tín dụng yếu kém đã được nhận diện về số lượng và những vấn đề trọng yếu cần xử lý, tái cơ cấu.

NHNN đã nhận diện được các ngân hàng cần tái cơ cấu, trong đó có 3 ngân hàng 0 đồng (OceanBank, GPBank và VNCB) và 2 ngân hàng thương mại khác.

Theo NHNN, trên cơ sở đánh giá toàn bộ hoạt động, ngân hàng đã được cải thiện về thanh khoản, không gây ra sự đổ vỡ, không tác động, khủng hoảng đến hệ thống nhưng cần giải pháp đột phá để xử lý dứt điểm.

Trong giai đoạn 2016- 2020, NHNN tập trung vào các vấn đề còn tồn tại, chưa xử lý được ở giai đoạn trước, đặc biệt là vấn đề thể chế. NHNN đã xây dựng phương án cụ thể để xử lý 3 ngân hàng mua bắt buộc 0 đồng và ngân hàng Đông Á, Sacombank sau sáp nhập.

“Hiện nay, phương án đối với 5 ngân hàng này đã được NHNN trình Bộ Chính trị. Trên cơ sở kết luận của Bộ Chính trị, NHNN đã có phương án trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét,  phê duyệt trước khi tiến hành triển khai thực hiện vào đầu năm 2017. Như vậy giai đoạn tái cơ cấu, xử lý nợ xấu trong đó xử lý các NH yếu kém 2016 - 2020 sẽ tập trung triển khai thực hiện bắt đầu từ năm 2017 để xử lý dứt điểm các NHTM yếu kém”, ông Hưng cho biết.

Bên cạnh đó, đối với các tổ chức tài chính phi ngân hàng bao gồm các công ty tài chính, NHNN đã sắp xếp, tiến tới xử lý dứt điểm trong giai đoạn tiếp theo. Đối với quỹ tín dụng nhân dân, NHNN cũng có tờ trình xử lý nếu các quỹ này không có khả năng phục hồi.

Ngoài ra, về xử lý nợ xấu, ông Hưng cho  biết, kết quả đến 30-11-2016, nợ xấu của hệ thống còn 2,46%, giảm so với cuối năm 2015. Các tổ chức tín dụng đã tập trung nguồn lực, sử dụng nguồn dự phòng để xử lý tài sản đảm bảo, thu hồi nợ. Số nợ xấu bán cho VAMC giảm so với 2015 do nợ xấu mới phát sinh năm 2016 thấp hơn các năm trước. Đây là hoạt động tích cực của các ngân hàng trong năm 2016.

Tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc NHNN cho biết, việc thực hiện các bước tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu là trọng tâm trong chỉ đạo điều hành trong năm 2016. NHNN đã kết nối công việc của các giai đoạn trước để có cái nhìn cũng như đánh giá chuẩn nhất.

Đối với 3 ngân hàng được NHNN mua lại với giá 0 đồng trước đó, NHNN tiếp tục tăng cường kiểm soát, giám sát chặt chẽ các ngân hàng để có chỉ đạo điều hành cụ thể. Việc tái cơ cấu và xử lý đang được triển khai mạnh mẽ trên nguyên tắc đảm bảo thanh khoản, ổn định và phát triển hệ thống. NHNN đã nhận diện và tham mưu triển khai phương án tái cơ cấu để đảm bảo mục tiêu đặt ra.

Diệu Thùy
Nguồn: infonet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.