Chuyên mục
Mỹ kính nể thành tích kinh tế Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Mỹ kính nể thành tích kinh tế Nga

Thứ sáu 16/02/2018 09:26 GMT + 7
Giới phân tích Mỹ chỉ ra những mũi nhọn trong chính sách kinh tế của Tổng thống Putin giúp nước Nga vượt qua khó khăn dù bị trừng phạt.

Sự thành công của Putinomics

Tờ Foreign Affairs của Mỹ mới đây có bài phân tích đánh giá rất cao những thành tích kinh tế của Nga bất chấp việc bị phương Tây bao vây.

Theo bài viết, đã 3 năm trôi qua kể từ khi giá dầu lao dốc năm 2014, làm giảm một nửa giá trị thứ hàng hóa từng tài trợ một nửa ngân sách chính phủ của Nga. Cũng trong năm 2014, phương Tây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế khắc nghiệt đối với các ngân hàng, công ty năng lượng và lĩnh vực phòng thủ của Nga, loại các công ty lớn nhất của Nga khỏi các thị trường vốn và thiết bị khoan dầu công nghệ cao quốc tế.

Hiện nay, nền kinh tế Nga đã ổn định, lạm phát ở mức thấp trong lịch sử, ngân sách gần như được cân bằng và Tổng thống Vladimir Putin đang đứng trước khả năng tái cử vào tháng 3 tới. Sự ổn định kinh tế đã đảm bảo tỉ lệ ủng hộ quanh mức 80% đối với Tổng thống Putin.


Tổng thống Nga V. Putin tham dự cuộc họp của Hội đồng Khoa học và Giáo dục hôm 8/2 tại Kremlin.

Theo tạp chí Mỹ, nước Nga đã tồn tại qua thách thức kép là sự sụp đổ về giá dầu và các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhờ một chiến lược kinh tế 3 mũi nhọn được gọi là Putinomics.

Thứ nhất, Nga tập trung vào sự ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì mức nợ và lạm phát thấp. Thứ hai, ngăn chặn sự bất đồng trong dân chúng bằng việc đảm bảo tỷ lệ thất nghiệp thấp và trợ cấp đều đặn. Thứ ba, để cho khu vực tư nhân nâng cao tính hiệu quả, nhưng chỉ ở những nơi không xung đột với các mục tiêu chính trị.

Chiến lược này không làm cho nước Nga trở nên giàu có hơn, nhưng giữ cho nước Nga ổn định.

Tờ tạp chí Mỹ cho rằng kỹ năng của Điện Kremlin trong việc tập trung và phân phối các nguồn lực giải thích lý do tại sao giới tinh hoa Nga duy trì được quyền lực trong gần 2 thập kỷ và cách thức họ triển khai sức mạnh ở nước ngoài với sự thành công nào đó.


Kinh tế Nga vẫn khởi sắc bất chấp các biện pháp trừng phạt của phương Tây

Theo Foreign Affairs, "giới đầu sỏ thích phô trương" của Nga chắc chắn đã tích lũy phần của họ trong các đội bóng Anh và các du thuyền trị giá hàng trăm triệu USD được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa. Nhưng không giống như những người tiêu tiền như rác những năm 1990, nước Nga trong những năm 2000 đã tiết kiệm hàng trăm tỷ USD, thu hút các nguồn lực vào các quỹ dự trữ để sử dụng khi giá dầu giảm.

Mục đích của Kremlin trong chính sách kinh tế không phải là tăng tới mức tối đa GDP hay thu nhập hộ gia đình mà là duy trì sức mạnh ở trong nước và duy trì sự linh hoạt triển khai ở nước ngoài.

Chiến lược 3 mũi nhọn của Putinomics, gồm sự ổn định kinh tế vĩ mô, sự ổn định thị trường lao động và sự kiểm soát có giới hạn của nhà nước đối với các khu vực có tầm quan trọng chiến lược, đã có hiệu quả.

Chê khéo kinh tế Nga?

Đi sâu phân tích thành công của Putinomics, tờ tạp chí Mỹ tập trung vào 3 mũi nhọn của chính sách kinh tế Nga trong những năm qua. Trong đó, đáng chú ý là việc Nga ưu tiên trả nợ, duy trì thâm hụt thấp và hạn chế lạm phát nhằm ổn định kinh tế vĩ mô.

Tồn tại qua những cuộc khủng hoảng kinh tế thảm họa năm 1991 và 1998, các nhà lãnh đạo Nga biết rằng các cuộc khủng hoảng ngân sách và vỡ nợ có thể hủy diệt lòng dân.

Khi Tổng thống Putin lần đầu tiên nhậm chức, ông đã dành phần lớn khoản thu được từ dầu mỏ của Nga để trả nợ nước ngoài trước hạn. Trong cuộc khủng hoảng hiện nay, Nga đã cắt giảm mạnh chi tiêu cho các dịch vụ xã hội nhằm đảm bảo ngân sách vẫn gần được cân bằng.


Tổng thống Putin cùng các nhà lãnh đạo Nga ưu tiên mục tiêu ổn định nền kinh tế.

Năm 2014, các khoản thu từ dầu mỏ và khí đốt đóng góp khoảng một nửa ngân sách chính phủ của Nga. Hiện nay, thương mại dầu mỏ bằng một nửa mức năm 2014, nhưng nhờ những cắt giảm ngân sách mạnh mẽ, thâm hụt của Nga vào khoảng 1% GDP – thấp hơn nhiều so với hầu hết các nước phương Tây.

Tổng thống Putin đã ủng hộ ngân hàng trung ương Nga khi ngân hàng này nâng lãi suất với mục tiêu ổn định kinh tế là trên hết.

Để đảm bảo sự ổn định kinh tế vĩ mô, Kremlin đã thực hiện chương trình khắc khổ tài chính kể từ năm 2014, nhưng hầu như không vấp phải sự phàn nàn nào.

Mũi nhọn thứ hai trong Putinomics là đảm bảo công ăn việc làm và trợ cấp, tạo ra sự khác biệt lớn so với các nước phương Tây.

Sau cuộc khủng hoảng năm 2008, tỷ lệ thất nghiệp tăng mạnh ở Mỹ, nhưng những người đã không bị sa thải không phải trải qua những sự cắt giảm lương mạnh mẽ. Ngược lại, ở Nga, tỷ lệ thất nghiệp chỉ tăng 1 điểm phần trăm. Nhưng vào năm 2015, lương đã giảm gần 10%.


Tổng thống Putin đặt vòng hoa tại Bảo tàng Trận Stalingrad hôm 2/2

Mũi nhọn thứ ba của Putinomics là để các công ty tư nhân hoạt động tự do chỉ ở những nơi họ không gây hại cho chiến lược chính trị của Kremlin. Các công ty nhà nước của Nga sẵn sàng ủng hộ chính sách của chính phủ nhằm duy trì tỷ lệ thất nghiệp thấp.

Theo giới phân tích Mỹ, Nga đã học cách chịu đựng các biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây, và các công ty của họ đã tìm các cách để tồn tại cùng với sự tiếp cận tài chính bị hạn chế.

Tuy nhiên, nếu không có sự cải cách và hội nhập kinh tế với phương Tây, tầm ảnh hưởng của Nga sẽ dần bị đẩy ra ngoài lề của ngoại giao toàn cầu. Nền kinh tế của Nga sẽ hao mòn vì một sự kết hợp của việc ra quyết định được tập trung quá mức, tiếp tục phụ thuộc vào dầu mỏ và sự cô lập về tài chính dai dẳng.

Các mục tiêu cốt lõi trong chính sách đối ngoại của Nga sẽ dần biến mất, kể cả các yếu tố quan trọng của nghị trình kinh tế với các láng giềng sát vách, Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc.

Bảo Lâm
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.