Chuyên mục
Đại gia Nga, Mỹ tăng tốc đầu tư vào Việt Nam
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Đại gia Nga, Mỹ tăng tốc đầu tư vào Việt Nam

Thứ năm 10/04/2014 15:31 GMT + 7
Các cuộc đàm phán về việc công ty Gazprom Neft của Nga tham gia vào nhà máy lọc dầu Dung Quất đang tiến triển tốt đẹp và sắp hoàn tất.

Tờ TTXVN đưa tin, hãng tin Interfax–ANI dẫn lời ông Aleksandr Dyukov - người đứng đầu Gazprom Neftn cho biết,  "Hiện chúng tôi không thấy trở ngại nào có thể hủy hoại thương vụ tiềm tàng này. Việt Nam là nước có nền kinh tế phát triển bùng nổ và phải nhập khẩu các sản phẩm dầu.

Bởi vậy, hoàn toàn rõ rằng việc nâng công suất lọc dầu không thể không đem lại lợi nhuận và việc đầu tư vào quá trình này sẽ đem lại lợi nhuận và hoàn vốn. Hơn thế, đối với chúng ta, việc đầu tư vào xử lý dầu ở Việt Nam là cơ hội để tạo thị trường tiêu thụ cho dầu mỏ của chúng ta".

Trong chuyến thăm Việt Nam năm 2013, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký thỏa thuận để công ty con của Tập đoàn khí đốt quốc doanh Gazprom là Gazprom Neft có thể mua 49% cổ phần doanh nghiệp vận hành nhà máy lọc dầu Dung Quất của công ty Bình Sơn.

Toàn cảnh trung tâm nhà máy lọc dầu Dung Quất. (Ảnh: TTXVN)

Sau đó, hai nước Nga và Việt Nam đã ký kết dự thảo thỏa thuận liên chính phủ, theo đó phía Nga sau khi sở hữu cổ phần cần thực hiện trách nhiệm cung cấp dầu cho nhà máy lọc dầu Dung Quất với khối lượng được xác định là: Năm 2015 - 3 triệu tấn; 2016 – 3,6 triệu; 2017 – 4,8 triệu; từ 2018 và các năm sau không ít hơn 6 triệu tấn.

Gazprom Neft đánh giá việc hiện đại hóa nhà máy lọc dầu Việt Nam trị giá từ 1-1,5 tỷ USD, theo đó sẽ tăng công suất nhà máy từ 6,5 triệu tấn như hiện nay lên từ 10-12 triệu tấn/năm. Công suất lọc dầu của nhà máy là 6,5 triệu tấn/năm, trong đó khoảng 85% là nguồn dầu khai thác tại chỗ (với các mỏ dầu do Vietsovpetro – liên doanh giữa Zarubezhneft và PetroVietnam, phát triển) và 15% nhập khẩu từ Trung Đông.

Trước đó, vào tháng 3/2014, Exxon Mobil - Tập đoàn năng lượng hàng đầu của Mỹ đã có cuộc tiếp xúc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi nhằm xúc tiến kế hoạch đầu tư cụm điện khí trị giá 20 tỷ USD tại khu kinh tế Dung Quất.

Quảng Ngãi đã giới thiệu cho hãng 4 địa điểm tại Khu kinh tế Dung Quất, trong số này vị trí phía đông bắc nhà máy lọc dầu Dung Quất được đánh giá là phù hợp nhất.

“Đây là dự án quá lớn, nhu cầu vốn cao, do vậy khi có thông tin chính thức, PVN sẽ công bố”, Tiền phong dẫn lời lãnh đạo Quảng Ngãi.

Trao đổi trên Tiền Phong, ông Cao Khoa, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, về phía địa phương, Quảng Ngãi có đầy đủ mọi điều kiện để đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư.

Hà Anh
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.