Chuyên mục
“Cơ hội đầu tư hấp dẫn” nhìn từ thành công của McDonald’s tại Việt Nam
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

“Cơ hội đầu tư hấp dẫn” nhìn từ thành công của McDonald’s tại Việt Nam

Thứ bảy 18/10/2014 06:06 GMT + 7
Ông Andy Ho, Giám đốc điều hành Tập đoàn VinaCapital, cho biết các nhà đầu tư Nhật bản đã dành rất nhiều quan tâm cho các cơ hội đầu tư hợp tác tại Việt Nam.

Ảnh minh họa.

Ông Andy Ho, Giám đốc điều hành Tập đoàn VinaCapital, cho biết các nhà đầu tư Nhật bản đã dành rất nhiều quan tâm cho các cơ hội đầu tư hợp tác tại Việt Nam và hiện đã có gần 20 đại diện của các tập đoàn tài chính.

Cơ hội nhìn từ McDonald’s

Tại hội nghị các nhà đầu tư VinaCapital, ông Andy Ho cho biết, với mức tăng trưởng 5,8% và kinh tế vĩ mô ổn định, Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường hấp dẫn. Qua 1 năm có thể thấy rằng tiền đồng ổn định khi chỉ tăng khoảng 1-2% so với USD, hệ thống ngân hàng đang phục hồi từ từ…

Và để chứng minh cho điều mình nói, ông Andy Ho đã dẫn câu chuyện của McDonald’s khi mở cửa tại Việt Nam. Theo đó, khi McDonald’s mở cửa hàng đầu tiên ở TP. Hồ Chí Minh, ngay trong tháng đầu đã bán được hơn 400.000 phần.

“Kết quả này đứng thứ 2 về sự thành công của McDonald’s khi khai phá một thị trường mới, chỉ sau thị trường khổng lồ là Bắc Kinh. Điều này chứng tỏ nền kinh tế Việt Nam đang phát triển mạnh”, ông Andy Ho bình luận.

Tham gia hội nghị này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, cho biết Việt Nam là một trong 20 nước ổn định chính trị nhất trên thế giới. Trong đó, về tăng trưởng kinh tế, trong suốt 10 năm qua Việt Nam luôn duy trì mức tăng trưởng GDP ở mức 7-8%/năm và gần đây trong khi nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ chịu tác động nặng nề của khủng hoảng kinh tế thế giới nhưng Việt Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng GDP bình quân 5-6%/năm và giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô với tỷ lệ lạm phát thấp (khoảng 6-7%).

Như để nhấn mạnh thêm cơ hội đầu tư tại Việt Nam, ông Don Lam, Tổng giám đốc VinaCapital, đã đặc biệt quan tâm tới quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước với tổng số 432 doanh nghiệp dự kiến cổ phần hóa trong năm 2014-2015.

“Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có rất nhiều cơ hội đầu tư kinh doanh được mở ra cho khu vực tư nhân, gồm cả lĩnh vực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cung cấp dịch vụ công theo mô hình đối tác công tư (PPP), hiện đang có nhu cầu lên tới hàng chục tỷ USD”, ông Don Lam phân tích.

Tuy nhiên, ông Don Lam cho rằng vẫn còn một số vấn đề khiến họ băn khoăn. Đó là tốc độ cổ phần hóa còn chậm, lượng thông tin chia sẻ cho các nhà đầu tư vẫn rất hạn chế. Bên cạnh đó, nhà đầu tư muốn chắc chắn rằng các doanh nghiệp sau cổ phần hóa sẽ được niêm yết càng sớm càng tốt để tạo quản trị mới cho doanh nghiệp hoạt động minh bạch hơn.

Chuộng quỹ mở

Như để dẫn chứng thêm cho tính hấp dẫn của thị trường Việt Nam, ông Andy Ho cho biết hoạt động của tập đoàn từ đầu năm 2014 đến nay đã có những bước tiến tốt. Các quỹ đang hoạt động tại Việt Nam đạt lợi nhuận vượt trội so với các thị trường khác cùng khu vực nhờ sự phục hồi ấn tượng của thị trường chứng khoán.

Các mức chiết khấu đang thu hẹp dần, đặc biệt với các quỹ chuyên đầu tư vào các thị trường vốn. Thanh khoản đã được cải thiện song song với thị trường niêm yết. Sự quan tâm mạnh mẽ của các nhà đầu tư trong và ngoài nước cũng giúp cải thiện tính thanh khoản của các khoản đầu tư.

VinaCapital Vietnam Opportunity Fund (VOF) là quỹ lớn nhất và có danh mục đầu tư đa dạng, tập trung vào các công ty niêm yết, công ty tư nhân, bất động sản và các loại trái phiếu. Giá trị tài sản ròng (NAV) của quỹ đạt 831,8 triệu USD tính đến ngày 31/08, tăng 6.2% từ mức 783,4 triệu USD vào ngày 30/6. Danh mục đầu tư vào thị trường vốn đạt 506 triệu USD, tăng 10,7% song hành với sự tăng trưởng của VN-Index.

“VOF vừa đàm phán thành công khoản đầu tư 45 triệu USD vào một công ty tiêu dùng lớn. Hiện bên bán đang giải quyết một số điều kiện tiên quyết để chính thức công bố về khoản đầu tư này trong thời gian tới”, ông Andy Hồ tiết lộ.

VinaLand Ltd (VNL) là quỹ đầu tư gián tiếp nước ngoài lớn nhất chuyên hoạt động trong lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam với tổng giá trị 420 triệu USD, hiện đang đầu tư gần 30 dự án. Cùng với sự phục hồi của thị trường chứng khoán, ông Andy Ho khẳng định, các nhà đầu tư sau khi thu lời từ đây sẽ lại đổ về thị trường bất động sản và thúc đẩy sự phát triển của quỹ này trong thời gian tới.

Vietnam Infrastructure Ltd (VNI) là quỹ đầu tiên hoạt động chuyên về lĩnh vực cơ sở hạ tầng đang phát triển của Việt Nam. Quỹ này chủ yếu tập trung vào các công ty chứng khoán liên quan đến hạ tầng. Hiện tổng giá trị tài sản quản lý của quỹ là khoảng 231,4 triệu USD. Trong năm qua, tỷ số P/E của quỹ nằm trong khoảng 12-13 lần, tương đương lãi suất khoảng 7-8%, được đánh giá là mức khá cao.

Quỹ đầu tư công nghệ DFJV có tổng tài sản quản lý 32 triệu USD. Quỹ này đã và đang thực hiện 10 khoản đầu tư. Trong đó có một số khoản đầu tư tiêu biểu như Công ty Đại sứ trẻ (Yeah 1), Chicilon Media, GapIT Communication…

Ông Andy Ho cho biết tập đoàn này đã đón xu hướng đầu tư mới bằng việc chuẩn bị chuyển VNI thành quỹ mở. Cụ thể là trong 12 tháng tới quỹ này sẽ được cấu trúc lại danh mục bằng cách tách tài sản thành 2 danh mục riêng là tài sản niêm yết và chưa niêm yết. Trong đó phần tài sản đã niêm yết sẽ được lập thành quỹ mở.

“Nhà đầu tư ở Việt Nam tới đây sẽ ưa chuộng đầu tư vào quỹ mở hơn là quỹ đóng. Đồng thời, việc lập quỹ mở này cũng tạo điều kiện để quỹ niêm yết trên thị trường chứng khoán châu Âu và thu hút các nhà đầu tư ở thị trường này”, ông Andy Ho chia sẻ.

Trần Giang
Nguồn: Bizlive.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.