Chuyên mục
12 tỉ USD thỏa thuận thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

12 tỉ USD thỏa thuận thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

Thứ hai 13/11/2017 04:49 GMT + 7
Trong Tuyên bố chung sau chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm qua (12.11), lãnh đạo hai nước nhấn mạnh sẽ làm sâu sắc hơn và từng bước mở rộng hợp tác an ninh, tình báo.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì lễ đón Tổng thống Donald Trump vào sáng 12.11
ẢNH: LƯU QUANG PHỔ.

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước tới VN của Tổng thống Hoa Kỳ (HK), sáng 12.11, sau lễ đón chính thức, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hội đàm với Tổng thống Donald Trump tại Phủ Chủ tịch.

Tăng cường quan hệ vì lợi ích hai nước

"Chính quyền Tổng thống Trump sẽ tăng cường hợp tác an ninh quốc phòng với VN, điều này nằm trong logic chiến lược nói trên. Do vậy, sẽ có nhiều thay đổi tích cực hơn, nhất là về mặt an ninh quốc phòng".

Giáo sư Alexander L.Vuving (Trung tâm nghiên cứu an ninh châu Á - Thái Bình Dương ở Honolulu, Mỹ)
Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định VN nhất quán thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, coi trọng và mong muốn quan hệ VN - HK tiếp tục phát triển ổn định, sâu rộng và hiệu quả trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

Tổng thống Donald Trump bày tỏ vui mừng lần đầu được đến thăm VN ngay trong năm đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống và cảm ơn sự đón tiếp hết sức trọng thị của lãnh đạo và nhân dân VN đã dành cho tổng thống và đoàn. Tổng thống Donald Trump chia sẻ với lãnh đạo và nhân dân VN về những thiệt hại về người và tài sản do cơn bão Damrey gây ra.

Tổng thống Donald Trump đánh giá cao sự phát triển năng động và vai trò của VN trong khu vực và trên thế giới, khẳng định HK coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện với VN và nhất trí với Chủ tịch nước Trần Đại Quang rằng hai nước cần tăng cường phát triển quan hệ trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

Tiếp đến, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Donald Trump đã chủ trì buổi họp báo thông báo kết quả cuộc hội đàm. Tại buổi họp báo, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết hai nhà lãnh đạo đã trao đổi các biện pháp nhằm đưa quan hệ hai nước phát triển hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Theo đó, hai bên cam kết tăng cường tiếp xúc, đối thoại, tiếp tục thúc đẩy gặp gỡ cấp cao thông qua thăm song phương và hội đàm bên lề các diễn đàn thế giới, thúc đẩy kinh tế trên cơ sở cùng có lợi, hạn chế tranh chấp thương mại, tiếp tục triển khai hiệu quả các thỏa thuận hai bên đã ký, tăng cường hợp tác trong khoa học, công nghệ, môi trường, giải quyết biến đổi khí hậu, vấn đề nhân đạo, đào tạo nguồn nhân lực và mở rộng giao lưu nhân dân. Từ đó, tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện vì lợi ích hai nước cũng như hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực.

Tổng thống Donald Trump ca ngợi công cuộc đổi mới của VN và cho rằng giới trung lưu ngày càng lớn của VN sẽ là thị trường quan trọng đối với các hàng hóa và dịch vụ của HK. Tổng thống Donald Trump tin rằng, các ngành tài chính, năng lượng, nông nghiệp, hàng không, quốc phòng nước này đều có khả năng đáp ứng các yêu cầu của VN. Ông hoan nghênh cam kết của VN trong việc xóa bỏ hàng rào thương mại cho sản phẩm nông nghiệp Mỹ, điều đó rất quan trọng. Ông chủ Nhà Trắng ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên của VN khi nói rằng, nhiều người dân từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm người Mỹ, đã đến VN để chiêm ngưỡng những ngọn núi hùng vĩ, đi xe đạp qua những vùng đồi uốn lượn hay đi bơi ở vịnh Hạ Long tươi đẹp. Tổng thống Donald Trump cũng chúc mừng Chủ tịch nước Trần Đại Quang vì VN đã tổ chức thành công Hội nghị cấp cao APEC tại Đà Nẵng.

Ký kết nhiều thỏa thuận

Ngay sau đó, hai bên đã ra Tuyên bố chung sau chuyến thăm cấp nhà nước tới VN của Tổng thống Donald Trump.

Cũng vào sáng 12.11, dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Donald Trump, một loạt thỏa thuận thương mại giữa các doanh nghiệp VN và HK đã được ký kết với tổng trị giá 12 tỉ USD. Trong số này, những văn kiện đáng chú ý như biên bản ghi nhớ có ràng buộc về Hợp đồng bảo dưỡng động cơ máy bay Pratt & Whitney trị giá khoảng 1,5 tỉ USD; Bản ghi nhớ về dự án Kho cảng khí đốt hóa lỏng tự nhiên Sơn Mỹ trị giá khoảng 1,3 tỉ USD; Bản ghi nhớ về Hợp tác cung cấp khí đốt hóa lỏng tự nhiên và đầu tư thượng nguồn... Hãng hàng không Vietjet phát đi thông cáo cho biết một thỏa thuận giữa Vietjet và Pratt & Whitney, công ty về thiết kế, chế tạo và cung cấp dịch vụ động cơ máy bay cũng được ký kết trong sáng 12.11. Tổng trị giá của thỏa thuận theo niêm yết là 600 triệu USD.

Tổng thống Donald Trump gửi lời cảm ơn người dân VN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Tổng thống Donald Trump
ẢNH: NGỌC THẮNG

Sáng12.11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Tổng thống Donald Trump. Tại cuộc tiếp, Tổng thống Donald Trump bày tỏ vinh dự và vui mừng được gặp Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, chúc mừng VN đã đăng cai tổ chức thành công Hội nghị cấp cao APEC một cách “tuyệt vời”, bày tỏ ấn tượng sâu sắc về đất nước, con người và những thành tựu của VN; cho rằng HK và VN có rất nhiều lợi ích chung để tăng cường hợp tác trong thời gian tới.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn Tổng thống Donald Trump về những tình cảm tốt đẹp đối với VN và về sự chia sẻ đối với đồng bào miền Trung đang chịu hậu quả bão lũ. Tổng bí thư đánh giá tích cực về sự phát triển của quan hệ song phương VN - HK kể từ khi bình thường hóa quan hệ đến nay; cho rằng hai nước còn nhiều tiềm năng, không gian để mở rộng hợp tác.

Cùng ngày, Tổng thống Donald Trump đã có cuộc hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Tại cuộc hội kiến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chào mừng Tổng thống Donald Trump và đoàn đại biểu cấp cao HK thăm cấp nhà nước tới VN, khẳng định VN coi trọng quan hệ với HK và mong muốn quan hệ VN - HK tiếp tục phát triển thực chất, hiệu quả hơn trong thời gian tới. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao ý nghĩa và tầm quan trọng của chuyến thăm đối với quan hệ hai nước và là thông điệp về chính sách của HK đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tổng thống Donald Trump bày tỏ vui mừng được gặp lại Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Tổng thống Donald Trump cho biết thực sự ấn tượng trước những tình cảm chân thành và sự chào đón nồng nhiệt mà người dân Đà Nẵng và Hà Nội đã dành cho tổng thống và đoàn trong chuyến thăm lần này, và trân trọng nhờ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chuyển lời cảm ơn tới người dân.

Tổng thống Donald Trump khẳng định HK coi trọng quan hệ hữu nghị hợp tác với VN và coi trọng vai trò của VN trong khu vực, đánh giá cao việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là lãnh đạo Đông Nam Á đầu tiên thăm HK và VN là điểm đến đầu tiên của Tổng thống Trump tại Đông Nam Á. Tổng thống khẳng định HK sẽ tiếp tục hợp tác với VN cùng thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện tiếp tục phát triển thực chất, hiệu quả trong thời gian tới.

Chiều 12.11, Tổng thống Donald Trump đã rời VN, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp nhà nước tới VN diễn ra trong hai ngày 11 và 12.11.

Chí Hiếu
Nguồn: thanhnien.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.