Chuyên mục
Ván bài lật ngửa giữa châu Âu và Trung Quốc
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ván bài lật ngửa giữa châu Âu và Trung Quốc

Thứ sáu 22/07/2016 09:26 GMT + 7
Ngày 20/7, Ủy ban châu Âu bắt đầu thảo luận để đưa ra kết luận đánh giá nền kinh tế Trung Quốc có phải là nền kinh tế thị trường hay không. Theo báo kinh tế Les Echos của Pháp thì đây là dịp để Bruxelles thể hiện hành động cứng rắn hơn với hàng hóa Trung Quốc.


Biểu tình phản đối Trung Quốc trước trụ sở EU ở Bruxelles

Sau nhiều tháng im lặng, dè dặt, phiên họp của Ủy ban châu Âu phải có một quyết định có ý nghĩa ấn định tương lai quan hệ thương mại với Trung Quốc.

Theo Les Echos, về lý thuyết, EU có 3 lựa chọn: thứ nhất là không thay đổi gì, lấy lý do là có rất nhiều điều khoản gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới ( WTO) của Trung Quốc liên quan đến các cải cách đến giờ vẫn chưa được thực thi. Vì vậy kinh tế Trung Quốc giờ về cơ bản vẫn được tiếp sức bằng nhiều loại trợ cấp của nhà nước, không thể gọi là kinh tế thị trường. Quyết định này có thể khiến Trung Quốc tức giận tìm cách trả đũa châu Âu.

Thứ 2 là EU chấp nhận Trung Quốc có nền kinh tế thị trường. Thế nhưng giải pháp này có nghĩa là mở rộng cửa để hàng hóa “made in China” ồ ạt tràn vào châu Âu trong khi mà suốt nhiều năm qua các nước châu Âu vẫn phải loay hoay với các biện pháp chống phá giá của hàng hóa Trung Quốc từ tôn, thép, pin mặt trời rồi hàng vải sợi…

Cuối cùng, EU tìm một hướng dung hòa, không chấp nhận hiện trạng nhưng cũng không công nhận quy chế kinh tế thị trường đối với Trung Quốc. Quyết định trung dung đó mở ra một hướng bình thường hóa dần dần về quy chế của Trung Quốc để giúp châu Âu có thời gian trang bị thêm các công cụ tự vệ thương mại vững vàng.

Les Echos nhận xét: “Bruxelles, sau thời gian dài tỏ ra hào hiệp với người khổng lồ châu Á, giờ đây dường như đã hiểu ra rằng chỉ có mạnh tay thì Bắc Kinh mới lắng nghe và hiểu. Đó là chiến lược mà Mỹ đã áp dụng từ rất lâu nay” trong quan hệ kinh tế với Trung Quốc. Châu Âu phải hành động như một cường quốc tập thể dám chơi mạnh tay với Trung Quốc. Đó cũng là một thách thức đặt ra cho châu Âu ngày nay.

Th.Long
Nguồn: petrotimes.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.