Chuyên mục
Ukraine tăng lãi suất là một động thái tuyệt vọng
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ukraine tăng lãi suất là một động thái tuyệt vọng

Thứ năm 05/03/2015 04:27 GMT + 7
Tờ Financial Times cho rằng, Ukraine tăng lãi suất lên mức kịch kim là một động thái tuyệt vọng, khi mà Ukraine đang bị thoái vốn trầm trọng.

Quốc hội Ukraine đã thông qua đề xuất của chính phủ về Luật sửa đổi ngân sách quốc gia để nhận các khoản tín dụng mới từ IMF. Ảnh: Reuters

Ngày 4/3, Ngân hàng Trung ương Ukraine đã chính thức tăng lãi suất cơ bản từ 19,5% - 30%. Quyết định đột ngột tăng lãi suất lên mức cao nhất thế giới này được các chuyên gia tài chính thế giới đánh giá là giải pháp tình thế nhằm kiềm chế lạm phát và bảo vệ giá trị đồng tiền Hryvnia của quốc gia này.

Một năm trước, 9 Hryvnia có thể đổi được 1 USD nhưng từ khi chiến sự nổ ra tại miền Đông Ukraine, đồng Hryvnia đã mất tới 80% giá trị. Đỉnh điểm là giữa tuần trước, phải 34 Hryvnia mới đổi được 1 USD.

Để cứu tỉ giá, Ngân hàng Trung ương Ukraine đã phải tăng lãi suất lên 30%, mức lãi suất này được hãng tin Bloomberg nhận định là mức cao nhất trong số các nền kinh tế được hãng tin này theo dõi. Đây là động thái khẩn cấp thứ 5 kể từ đầu tuần trước mà Ukraine phải thực hiện để cứu nền kinh tế bên cạnh những chính sách như tăng giá khí đốt hay cắt giảm lương hưu.

Trang Euronews nhận định khá bi quan rằng, việc tăng lãi suất vào thời điểm này sẽ chẳng cứu nổi đồng Hryvnia bởi nền kinh tế Ukraine đã chìm quá sâu trong suy thoái do ảnh hưởng của vấn đề chiến sự.

Còn tờ Financial Times cho rằng, việc tăng lãi suất lên mức kịch kim là một động thái tuyệt vọng, khi mà Ukraine đang bị thoái vốn trầm trọng và nước này gần như không còn dự trữ ngoại tệ. Tuy nhiên, nếu những cải cách này giúp Ukraine nhận được gói cứu trợ 17,5 tỷ USD từ IMF, thì Financial Times cũng hy vọng khoản tiền này sẽ đủ duy trì kinh tế Ukraine trong vài năm tới.

TCKD
Nguồn: VTV
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.