Chuyên mục
Trung Quốc lên kế hoạch ứng phó khẩn cấp xung đột thương mại với Hoa Kỳ
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Trung Quốc lên kế hoạch ứng phó khẩn cấp xung đột thương mại với Hoa Kỳ

Thứ năm 19/04/2018 05:54 GMT + 7
Đại diện Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia Trung Quốc khẳng định rằng Bắc Kinh có thừa khả năng ứng phó với mọi cấp độ hạn chế thương mại mà Hoa Kỳ có thể đưa ra, và họ hoàn toàn có thể kiểm soát được những tác động tiêu cực từ hạn chế đó.

Tổng thống Mỹ Donld Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Hôm 18/4, phát biểu trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh, ông Yan Pengcheng, phát ngôn viên chính thức của Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia Trung Quốc (NDRC) cho hay, Bắc Kinh đã chuẩn bị kế hoạch ứng phó với những hạn chế thương mại của Hoa Kỳ.

Ông Yan nhấn mạnh: "Đề cập đến vấn đề những ảnh hưởng có thể xảy đến với nền kinh tế Trung Quốc (do xung đột thương mại với Hoa Kỳ), tôi muốn nói rằng chúng tôi đã có kế hoạch ứng phó khẩn cấp ở các cấp độ khác nhau và dự trù chính trị để đối phó với các mâu thuẫn thương mại, bắt nguồn từ phía Hoa Kỳ".

Ông nói thêm rằng có thể kiểm soát và hạn chế những tác động của xung đột thương mại đối với nền kinh tế Trung Quốc.

"Chúng tôi hoàn toàn có tự tin, điều kiện và khả năng duy trì nền kinh tế Trung Quốc hoạt động ổn định", người phát ngôn của NDRC khẳng định.

Vào cuối tháng Ba vừa rồi, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ký một bản ghi nhớ về việc "Chống lại sự xâm lược kinh tế của Trung Quốc". Tài liệu này được thông qua sau cuộc điều tra chống lại chính phủ Trung Quốc về vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm của Mỹ. Bản ghi nhớ Hoa Kỳ cho phép đơn phương hạn chế nhập khẩu từ Trung Quốc.

Ông Trump đã đe dọa sẽ áp thuế lên khoảng 150 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ Trung Quốc. Bắc Kinh gọi những hành động này là bảo hộ và vi phạm các nguyên tắc của WTO. Bắc Kinh đã công bố các phản ứng đáp trả và cam đoan sẽ đánh bại Washington trong "cuộc chiến thương mại phòng vệ".

Giới quan sát nhận định, nhiều khả năng Tổng thống Trump sẽ khó duy trì được một cuộc xung đột thương mại lâu dài hơn với Trung Quốc, đặc biệt là khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2018 đang sắp diễn ra. Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ nắm giữ vị trí quyền lực tối cao trong một thời gian rất dài nữa, điều đó giúp ông có khả năng phản ứng nhanh chóng trước các động thái của Tổng thống Trump. Và trên hết, đây không chỉ là một cuộc chiến kinh tế, mà nó còn liên quan chặt chẽ tới chính trị.
Nguồn: infonet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.