Chuyên mục
Tổng thống Putin nói lời đắng về đồng USD
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tổng thống Putin nói lời đắng về đồng USD

Thứ năm 13/09/2018 04:47 GMT + 7
Tổng thống Nga Vladimir Putin nói về nợ công Mỹ và cảnh báo đồng USD đang suy yếu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin lo kinh tế Mỹ sắp khủng hoảng.

Tổng thống Putin nhấn mạnh: "Với những gì chúng ta đang phải đối mặt khi trả tiền bằng đồng USD, ngày càng nhiều quốc gia mong muốn giao dịch bằng đồng tiền quốc gia của họ.

Hơn nữa, việc sử dụng đồng tiền quốc gia là phù hợp cho sự bền vững về tài chính để phát triển thương mại song phương. Chúng ta sẽ đi dần theo hướng này".

Tổng thống Nga nói: “Nợ nước ngoài của Mỹ lên đến 20 nghìn tỷ USD. Điều gì sẽ là tiếp theo? Ai biết?"

Nga đã bán tháo các khoản nợ của Mỹ trong những tháng qua. Số liệu mới nhất từ Kho bạc Mỹ cho thấy thị phần của Nga đã đạt mức tối thiểu trong vòng 11 năm qua và đang nắm giữ ở con số 14,9 tỷ USD. Họ đã rút 96,1 tỷ USD trong Kho bạc Mỹ vào tháng 3 năm nay. Trong năm 2010, Nga là một trong 10 sở hữu nợ công hàng đầu của Mỹ với 176,3 tỷ USD.

Khi rút tiền khỏi Kho bạc Mỹ, các quan chức Tài chính Nga đã khẳng định họ tính toán, đồng USD chuẩn bị đối mặt một cuộc khủng hoảng lớn.

Ông Putin đồng thời nhấn mạnh về tiềm lực đa dạng hóa các dự trữ ngoại hối và nợ công.

Vàng đã được Nga tăng mua ráo riết trong những năm gần đây. Lượng kim loại quý Nga hiện nắm giữ lên tới kỷ lục trong gần 2 thập kỷ qua - 2.200 tấn.

"Tất cả những điều này tạo ra sự ổn định của hệ thống tài chính của chúng tôi" - nhà lãnh đạo Nga tuyên bố.

Tuyên bố của Tổng thống Nga ở Diễn đàn kinh tế phương Đông đang mô tả Mỹ như một "con nợ của thế giới". Một trong số ông chủ lớn của khối nợ công 20 nghìn tỷ USD nói trên là Trung Quốc, hiện đang rót những đồng nhân dân tệ vào các quỹ đầu tư Nga.

Tờ RT thông tin, Quỹ giàu có của Nga thúc đẩy thương mại rúp- nhân dân tệ với Trung Quốc để thay thế đồng USD.

Người quản lý Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga (RDIF) Kirill Dmitriev cho biết rằng, Nga và Trung Quốc đang gia tăng tỷ trọng thương mại bằng đồng nội tệ.

“Các giao dịch đầu tiên sẽ được thực hiện bằng tiền quốc gia vào đầu năm tới. Chúng tôi có một thỏa thuận với Ngân hàng Phát triển Trung Quốc về một quỹ lớn bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc trị giá khoảng 10 tỷ USD" - ông Dmitriev nói.

Ông Dmitriev khẳng định hai nước đang tìm cách giảm tỷ lệ nắm giữ đồng USD trong thương mại. Các giao dịch giữa hai nước dự kiến sẽ đạt 100 tỷ USD trong năm nay, 200 tỷ USD trong trung hạn .

"Gần đây chúng tôi đã khai trương một quỹ đầu tư trong khu vực bằng đồng nhân dân tệ Trung Quốc. Nó đã bắt đầu hoạt động bằng các dự án ở tỉnh Hắc Long Giang của Trung Quốc" - ông Dmitriev chia sẻ thêm.

Theo Ngân hàng Trung ương Nga, cả hai công ty Nga và Trung Quốc sẵn sàng trả bằng đồng rúp và đồng nhân dân tệ thay thế. 9% các khoản thanh toán cho nguồn cung cấp từ Nga sang Trung Quốc đã được thực hiện bằng đồng rúp vào năm ngoái.

Tính tới thời điểm này, 15% các giao dịch hàng nhập khẩu từ Trung Quốc bằng đồng nhân dân tệ. Chỉ 3 năm trước, con số này là 2%.

Bên cạnh đó, Trung Quốc vốn là nước mua dầu hàng đầu thế giới và các nhà cung cấp tuyên bố đã sẵn sàng nhận thanh toán bằng đồng nhân dân tệ.

Huy Vũ
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.