Chuyên mục
Tổng thống Putin, Gazprom và Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tổng thống Putin, Gazprom và Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ bảy 01/10/2016 10:27 GMT + 7
"Gazprom đã nhận được từ phía Thổ Nhĩ Kỳ hầu hết các giấy phép cho việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ Strea", Phó Chủ tịch tập đoàn Gazprom, Vitaly Markelov cho biết.

Vật tư cho dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ

Đã vượt qua các “cửa ải giấy phép”

Trong các loại giấy phép mà Gazprom nhận được, quan trọng nhất là giấy phép khảo sát, theo ông Markelov. Ông cũng nói rằng trước đây, khi chuẩn bị cho việc thực hiện dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ, công tác điều tra, khảo sát đã không được tiến hành trong khoảng 200 km dọc theo tuyến đường ống dẫn ở vùng biển Thổ Nhĩ Kỳ do chưa có giấy phép của phía nước chủ nhà.

Trước đó, hồi giữa tháng Chín, Gazprom báo cáo rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã cấp giấy phép đầu tiên cho việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ ở phần lãnh hải nước mình. Có được những giấy phép cần thiết có nghĩa là đã có thể thực hiện dự án trên thực tế.

Ngày 1 tháng 12 năm 2014, Gazprom và Công ty Botas  của Thổ Nhĩ Kỳ đã ký một biên bản ghi nhớ cho dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ. Đường ống dẫn dầu sẽ chạy qua 660 km trong hành lang cũ của dự án Dòng chảy phương Nam (bị bỏ dở do sự can thiệp quá trắng trợn của EU) và 250 km trong hành lang mới theo hướng rẽ sang phần đất châu Âu của Thổ Nhĩ Kỳ. Hai bên nhất trí rằng trong giai đoạn đầu, đường ống dẫn sẽ được sử dụng chỉ để cung cấp khí đốt cho thị trường Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Putin sẽ là người “bấm nút khởi động dự án”

Trong một diễn biến có liên quan, Ankara dự tính rằng dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được đẩy nhanh tiến độ sau chuyến thăm của tổng thống Nga Putin tới Istanbul, theo Bộ trưởng Dầu mỏ và tài nguyên Thổ Nhĩ Kỳ Berat Albayrak.

"Sau 7 tháng gián đoạn (do đổ vỡ quan hệ giữa 2 nước sau vụ Thổ bắn hạ máy bay Nga - BT), những cuộc đàm phán về dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt đến những mốc xác định. Hiện nay chúng tôi đã tiến hành đàm phán trở lại. Chúng tôi hi vọng chuyến thăm của tổng thống Putin sẽ có những ảnh hưởng tích cực, thúc đẩy tiến độ của dự án" – Bộ trưởng Albayrak phát biểu tại một cuộc họp báo ở Ankara.  

Tuy nhiên, ông Albayrak cũng cho biết rằng cho đến thời điểm này, Ankara vẫn chưa có thể khẳng định tổng thống Nga có nhận lời đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ hay không.

Về phần mình, ông Dmitry Peskov, thư ký báo chí của tổng thống Nga, tuyên bố rằng tổng thống Putin có thể sẽ đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 10, Điện Kremlin sẽ có thông báo chính thức sau khi hoàn tất mọi công việc chuẩn bị cho chuyến đi của tổng thống.

Thiện Tâm
Nguồn: petrotimes.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.