Chuyên mục
Thổ - Nga loại USD ra khỏi giao dịch song phương?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Thổ - Nga loại USD ra khỏi giao dịch song phương?

Chủ nhật 04/12/2016 12:34 GMT + 7
Thổ Nhĩ Kỳ muốn Nga phải dùng tiền nội tệ của mình trong giao dịch song phương.

Ngày 3/12, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayip Erdogan cho biết, Ankara đã đề xuất Nga sử dụng đồng nội tệ của mình trong thanh toán giao dịch thương mại song phương.

Phát biểu tại buổi khai trương Trung tâm Thương mại ở thành phố Istanbul, ông Erdogan cho biết ông đã đề xuất với Tổng thống Nga Vladimir Putin việc sử dụng đồng ruble của Nga và đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ trong mua bán hàng hóa giữa hai nước này.

Thổ Nhĩ Kỳ muốn Nga dùng đồng nội tệ để giao dịch song phương.

Vị Tổng thống còn gợi ý thêm, Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra đề xuất tương tự với Trung Quốc và Iran, và đã nhận được sự đồng ý.

Việc Ankara đòi hỏi các điểm mới về kinh tế với Nga sau khi Quốc hội nước này phê chuẩn dự án dầu khí mang tên "Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ" cho thấy những toan tính không nhỏ của ông Erdogan.

Một mặt ông Erdogan mong muốn thúc đẩy một cách tối đa nhất các lợi ích kinh tế mà Nga mang tới từ dự án chiến lược vốn có thể thay đổi hoàn toàn vị thế của Nga và Thổ ở Trung Đông và cả EU. Một mặt, ông Erdogan để Quốc hội nước này thông qua dự án dầu khí mới đòi hỏi các yêu cầu với Nga.

Khi đó, việc Nga hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ là việc của hai nước, còn nếu Nga không đồng ý chuyện dùng đồng nội tệ của Thổ thì chính quyền của ông Erdogan mới quyết định dòng chảy này sẽ đi được xây dựng ra sao và khi nào mới xong.

Dự án dầu khí mà Nga mang tới Thổ Nhĩ Kỳ mang lại lợi ích lớn cho Nga, gia tăng ảnh hưởng và vị thế của Nga trên trường quốc tế như lời Tổng thống Nga Vladimir Putin từng nói với một câu trò nhỏ: "Biên giới của Nga không nằm ở đâu cả".

Song không thể phủ nhận rằng, những lợi ích mà Nga mang đến cho người bạn Thổ Nhĩ Kỳ cũng lớn lao không kém.

Bên cạnh thúc đẩy kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ phát triển, Nga còn biến Ankara thành một điểm trung chuyển lượng dầu sang cả châu Âu và phân phối đi mọi khu vực.

Thôi thúc thực hiện Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ sẽ khiến Thổ Nhĩ Kỳ gia tăng yêu sách với Nga.

Trong tháng vừa qua, đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ mất giá so với đồng USD hơn 11%.

Ngày 2/11, giá trị đồng lira so với đồng USD đã giảm xuống mức thấp kỷ lục, với 3,54 lira/1 USD.

Tổng thống Erdogan kêu gọi người dân chuyển tiền tiết kiệm bằng ngoại tệ ra vàng hoặc đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ với lý do ngoại tệ đang gây áp lực mạnh lên nền kinh tế nước này.

Ngọc Dương
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.