Chuyên mục
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

"Tảng lờ" Trump, chứng khoán Mỹ đảo chiều tăng phiên thứ 2 liên tiếp

Thứ tư 28/11/2018 04:48 GMT + 7
Dù sụt giảm ngay từ đầu phiên, nhưng các chỉ số chứng khoán Mỹ sau đó đã phục hồi và đóng cửa trong sắc xanh để ghi nhận phiên tăng thứ 2 liên tiếp. Sự đi lên của cổ phiếu thuộc nhóm ngành phòng thủ giúp bù đắp những lo ngại rằng một giải pháp ngắn hạn cho căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc vẫn còn mơ hồ.

Thương mại vẫn là tâm điểm

Chỉ số S&P 500 tăng 8,75 điểm, tương đương 0,3%, kết phiên tại 2.628,2 điểm, với các nhóm ngành chăm sóc sức khỏe, hàng tiêu dùng và tiện ích dẫn đầu đà tăng. Đây vốn là những lĩnh vực thường được ưa chuộng trong tình trạng nền kinh tế không chắc chắn.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 108,49 điểm, tương đương 0,4%, lên 24.748,73 điểm và chỉ số Nasdaq cũng tăng nhẹ 0,85 điểm, đóng cửa tại 7.082,7 điểm.

Trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào cuối ngày thứ 2, Tổng thống Donald Trump nói với tờ The Wall Street Journal rằng "rất khó" để ông sẽ chấp nhận yêu cầu của Bắc Kinh về việc giữ nguyên mức thuế suất 10% đối với hàng hóa Trung Quốc, mà theo dự kiến sẽ tăng lên 25% từ 01/01/2019.

Tuyên bố trên của ông Trump đã làm dấy lên những nghi ngờ về triển vọng của cuộc gặp gỡ giữa hai cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới, khi Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp nhau tại Buenos Aires vào cuối tuần này, để thảo luận về vấn đề thương mại bên lề hội nghị thượng đỉnh của Nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ông Trump đe dọa rằng nếu các cuộc đàm phán với Trung Quốc không tiến triển như kỳ vọng, ông thậm chí có thể áp thuế lên tất cả lượng hàng nhập khẩu còn lại của Trung Quốc mà hiện không phải chịu thuế. Ông nói: "Nếu chúng ta không thể thỏa thuận thành công, thì tôi sẽ đánh thuế lên thêm 267 tỷ USD hàng Trung Quốc, với với mức thuế suất 10% hoặc 25%”. Nếu điều này xảy ra, nghĩa là toàn bộ hàng hóa của Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ đều bị đánh thuế.

Dù vậy, sau đó các chỉ số tăng điểm trở lại sau khi Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia, Larry Kudlow, cho biết Nhà Trắng đang có “rất nhiều thông tin trao đổi với chính quyền Trung Quốc tại tất cả các mức độ” trước khi cuộc họp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, diễn ra vào ngày thứ 6 này.

Các hoạt động thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc luôn là một trong những mối quan tâm lớn nhất của các nhà đầu tư gần đây, vì việc gia tăng các chính sách trả đũa thù địch có thể dẫn đến tăng trưởng kinh tế chậm lại ở Trung Quốc và cả phần còn lại của thế giới.

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung vẫn là tâm điểm của thị trường

Nền tảng kinh tế đủ bù đắp nỗi lo thương mại

Các nhà đầu tư hôm qua cũng đón nhận thông tin tích cực từ phát biểu của Phó chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang là Richard Clarida, người tiếp tục giữ vững quan điểm “bồ câu” trước cuộc họp chính sách của FED vào tháng tới mà theo dự đoán sẽ tăng lãi suất. Cụ thể ông này cho rằng FED đang tiến gần hơn đến lãi suất trung lập hơn so với hồi tháng 12/2015, thời điểm FED nâng lãi suất lần đầu tiên kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính.

Matt Lloyd, chiến lược gia đầu tư tại Advisors Asset Management nhận định: "Tâm lý của nhà đầu tư là động lực chính kéo thị trường đi xuống trong thời gian qua. Chúng ta luôn lo ngại trước những yếu tố không chắc chắn và trong tình trạng chờ đợi điều tồi tệ nhất xảy ra”.

Trong khi chiến tranh thương mại leo thang có thể gây thiệt hại đến lợi nhuận của các doanh nghiệp, thì Lloyd cho rằng các yếu tố khác như tỷ lệ thất nghiệp thấp, lương tăng và sự vững vàng của nền kinh tế toàn cầu, với bằng chứng là 80% các nhà quản lý khắp thế giới chỉ ra các điều kiện kinh tế đang cải thiện, lẽ ra phải lấn át được “cơn bão” thương mại.

Michael Hewson, chiến lược gia thị trường tại CMC Markets UK, chia sẻ trong một lưu ý: "Với trường hợp của Apple, nếu công ty này bị đánh thuế với các dòng sản phẩm Iphone theo như lời đe dọa của ông Trump, thì công ty này có thể chuyển gánh nặng đó sang người tiêu dùng bằng cách tăng giá bán lên các dòng sản phẩm Iphone đắt tiền".

Dù vậy, cổ phiếu Apple hôm qua cũng giảm 0,2% sau khi Tổng thống Trump (trong cuộc phỏng vấn với tờ Wall Street Journal) đe dọa đánh thuế lên các sản phẩm Iphone và máy tính xách tay nhập khẩu từ Trung Quốc, trong trường hợp Mỹ quyết định áp đặt thuế bổ sung lên các hàng hóa còn lại nhập từ Trung Quốc.

Về dữ liệu kinh tế Mỹ, giá nhà trên cả nước đang tăng với tốc độ chậm nhất trong 2 năm qua, theo dữ liệu của S&P/Case - Shiller khảo sát trên 20 thành phố.

Đông An
Nguồn: thegioitiepthi.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.