Chuyên mục
Sau đậu nành, Trung Quốc nhập khẩu gạo Mỹ trước thềm diễn ra cuộc đàm phán thương mại 2019
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Sau đậu nành, Trung Quốc nhập khẩu gạo Mỹ trước thềm diễn ra cuộc đàm phán thương mại 2019

Thứ bảy 29/12/2018 03:27 GMT + 7
Lần đầu tiên trong lịch sử, Trung Quốc mở cửa nhập khẩu gạo từ Hoa Kỳ - động thái tiếp theo được coi là có thiện chí của nước này báo hiệu mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang dần được cải thiện sau những căng thẳng thương mại.

Thông tin này được Cơ quan Hải quan Trung Quốc xác nhận trong một tuyên bố trên trang web chính thức ngày 28/12, giữa lúc Washington và Bắc Kinh đang lên kế hoạch cho một cuộc đàm phán thương mại giữa hai bên vào tháng 1/2019. 

Hiện vẫn chưa rõ ràng Trung Quốc sẽ nhập bao nhiêu gạo từ Mỹ. Tuy nhiên, đây là bước đi mới nhất để Bắc Kinh hướng tới mở cửa thị trường kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và người đồng cấp Mỹ Donald Trump gặp nhau vào ngày 1/12 và đồng ý tạm dừng việc thực thi thuế quan trong 90 ngày khi hai bên tìm cách giải quyết tranh chấp thương mại. Một phần của thỏa thuận đó là Trung Quốc sẽ mua thêm nông sản Mỹ. Thực tế, gần đây, Trung Quốc cũng đã nối lại hoạt động nhập khẩu đậu nành của Mỹ, mua hơn 1,5 triệu tấn và tiếp tục mua khí đốt hóa lỏng.

Nông dân trồng lúa ở Mỹ hiện có thể bán cho Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới về hạt

Kể từ ngày 27/12, Mỹ có thể xuất khẩu gạo lức, gạo đánh bóng và gạo nghiền sang Trung Quốc, miễn là hàng hóa đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm tra của Trung Quốc và được đăng ký với Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Các cuộc đàm phán về việc mở cửa thị trường gạo Trung Quốc đã bắt đầu từ hơn một thập kỷ trước. Nhu cầu gạo của Trung Quốc tăng mạnh sau khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) năm 2001, nhưng do thiếu các điều kiện được quy định trong giao thức kiểm dịch thực vật nên việc nhập khẩu bị đình trệ, tập đoàn thương mại USA Rice cho biết. 

Hơn nữa, tháng 7/2018, Trung Quốc chính thức áp dụng mức thuế bổ sung 25% đối với gạo của Hoa Kỳ, mặc dù tại thời điểm đó mặt hàng này không được phép nhập khẩu.

Gạo chỉ chiếm một phần nhỏ trong xuất khẩu nông sản của Mỹ, vốn bị chi phối bởi đậu nành, ngũ cốc, hạt cây và thịt. Mặt hàng gạo của Mỹ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ở Trung Quốc, nơi Việt Nam và Thái Lan là các nước xuất khẩu gạo lớn.

HOÀI AN (Theo SCMP)
Nguồn: thegioitiepthi.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.