Chuyên mục
Nhiều cảnh báo từ lượng vốn khủng khiếp đang đổ vào bất động sản toàn cầu
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nhiều cảnh báo từ lượng vốn khủng khiếp đang đổ vào bất động sản toàn cầu

Thứ hai 24/07/2017 04:07 GMT + 7
Giá bất động sản tại nhiều thị trường lớn của thế giới đã tăng vượt mức đỉnh trước khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2007, nhiều chuyên gia lo ngại về nguy cơ đổ vỡ.

Yokohama luôn là một điểm đến hấp dẫn nhiều nhà đầu tư bất động sản thế giới. Ảnh: Nikkei.

Trong nửa đầu năm nay, các quỹ đầu tư vào bất động sản và hạ tầng trên toàn cầu đã huy động được tổng số 87,5 tỷ USD, chủ yếu thông qua các tổ chức tài chính và quỹ hưu trí vốn quá khát lợi nhuận trong bối cảnh lãi suất trên toàn cầu ở mức siêu thấp.

Theo báo Nikkei, tình trạng vốn vào bất động sản ồ ạt như trên không khỏi khiến người ta lo ngại thị trường bất động sản thế giới đang trong tình trạng “quá nóng”. Chính phủ nhiều nước phương Tây đang đặc biệt lo lắng về vấn đề này.

Trong tháng trước, công ty bất động sản Hulic của Nhật đã bán quyền sở hữu tòa nhà tám tầng tại trung tâm mua sắm phức hợp Ginza Six mới mở cửa trước đó chỉ hai tháng. Quỹ đầu tư bất động sản GreenOak của Mỹ trả hơn 20 tỷ yên tương đương 179 triệu USD để sở hữu tòa nhà này.

Dù đến hiện tại, tòa nhà vẫn chưa có đủ khách thuê nhưng GreenOak tin rằng việc kiếm đủ khách hoàn toàn không khó khăn trong bối cảnh nhu cầu bất động sản tại Ginza luôn ở mức cao. Theo Hulic, GreenOak đã trả giá cho tòa nhà cao hơn so với kỳ vọng của Hulic, Hulic lãi được hơn 8 tỷ yên trong thương vụ này.

Trước đó, quỹ đầu tư Gaw Capital Partners đã bán tòa nhà tổ hợp khách sạn văn phòng MinatoMirai tại Yokohama và thu về 85 tỷ yên. Đây là giao dịch bất động sản có giá trị lớn nhất tại Nhật nửa đầu năm 2017.

Trên thị trường bất động sản, không phải lúc nào vốn đầu tư lớn cũng mang lại lợi nhuận cao. Trong thời kỳ đỉnh cao của thị trường bất động sản trước khủng hoảng tài chính năm 2008, tòa nhà văn phòng MinatoMirai này mang lại tỷ suất lợi nhuận chỉ 5%. Với Gaw Capital Partners, tòa nhà MinatoMirai mang lại tỷ suất lợi nhuận khoảng 3%. 

Cùng thời điểm này, nhiều quỹ đầu tư khác trên thế giới cũng chấp nhận chi ra những số tiền đầu tư khủng để tìm kiếm lợi nhuận dù ít ỏi trong bối cảnh lãi suất trên thế giới ở mức siêu thấp.

Tại khu vực sang trọng Otemachi của Tokyo, lợi nhuận của các quỹ đầu tư bất động sản tại đây trong giai đoạn năm 2006 - 2007 chỉ đạt 2%. Hiện nay, tỷ suất này đã lên mức 3%.

Những hình thức đầu tư kiểu như trên đang tăng trưởng bùng nổ trên toàn cầu. Quỹ BlackStone của Mỹ mới đây đã huy động được 9 tỷ USD từ một quỹ khác cũng chuyên đầu tư bất động sản tại châu Âu.

Blackstone đang rất bận rộn với kế hoạch huy động vốn cho hoạt động đầu tư vào quyền vận hành hàng loạt sân bay, hải cảng và nhiều hạ tầng khác trên thế giới.

Cho đến nay, lượng tiền được đổ vào bất động sản thế giới đã cao hơn so với thời kỳ đỉnh cao 2006 – 2007. Năm 2016, 150 tỷ USD đã được đầu tư vào bất động sản thế giới, sang đến nửa đầu năm 2017, con số này đã lên mức 60 tỷ USD.

Lãi suất cơ bản trên thế giới dù đã trải qua một số điều chỉnh trong thời gian gần đây nhưng vẫn ở mức quá thấp. Chính vì vậy, không hề khó hiểu khi mà dòng tiền từ các quỹ hưu trí và các nhà đầu tư tổ chức luôn tìm kiếm lợi nhuận cao hơn bằng các kênh đầu tư khác.

Bắt đầu từ năm ngoái, quỹ đầu tư thuộc Ngân hàng Bưu điện Nhật (Japan Post Bank) cũng đã bắt đầu đổ tiền vào bất động sản và một số quỹ tương tự trong lộ trình kiếm lợi nhuận cao hơn kéo dài từ năm đến bẩy năm.

Theo lý giải của CEO ngân hàng Bưu điện Nhật, ông Tokihiro Shimizu, nói: “Chúng tôi muốn kiếm lợi nhuận cao hơn so với lợi nhuận mà cổ phiếu và trái phiếu có thể mang lại.”

Quỹ hưu trí của chính phủ Nhật với quy mô lớn nhất thế giới cũng đang đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng. Theo khẳng định của chủ tịch quỹ, ông Norihiro Takahashi, lợi nhuận từ cổ phiếu thường biến động, trong bối cảnh thị trường chứng khoán biến động xấu, tâm lý của các cổ đông thường xáo trộn, chính vì vậy quỹ của ông chọn đầu tư vào loại hình tài sản có giá trị ổn định hơn.

Khủng hoảng tài chính toàn cầu đã kết thúc được chín năm, từ đó đến nay, giá các loại tài sản trên toàn thế giới tăng trong bối cảnh lãi suất cơ bản đồng loạt được điều chỉnh giảm. Tại Nhật, giá bất động sản tại Ginza nói chung vẫn tăng nhanh và giữ vững vị trí bất động sản đắt đỏ nhất tại Nhật. Giá bất động sản tại Ginza giờ đã lên vượt mức của thời kỳ bong bóng năm 1992. Còn tại Mỹ, giá bất động sản Mỹ hiện cũng đã cao hơn 20% so với mức đỉnh năm 2007.

Tại Trung Quốc, theo tính toán của công ty bất động sản CBRE, ước tính sẽ có khoảng 1 nghìn tỷ nhân dân tệ 147 tỷ USD được rót vào bất động sản Trung Quốc trong khoảng thời gian từ nay đến năm 2020.

Hiện nay, giá bất động sản trung bình tại Thượng Hải hiện đã cao hơn gấp 20 lần so với thu nhập bình quân đầu người hàng năm. Ở thời kỳ thị trường bong bóng, tỷ lệ này trên thị trường bất động sản Tokyo là 18.

Trong báo cáo về thị trường bất động sản thương mại Mỹ công bố đầu tháng này, Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) cũng đã cảnh báo về tình trạng giá bất động sản tăng nóng. Tháng Bẩy, Ngân hàng Trung ương Canada nâng lãi suất cơ bản đồng đôla Canada lần đầu tiên trong bẩy năm để làm nguội thị trường bất động sản.

TRUNG MẾN
Nguồn: bizlive.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.