Chuyên mục
Ngoại trưởng Ba Lan: Dòng chảy Phương Bắc 2 làm mất hiệu quả trừng phạt Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ngoại trưởng Ba Lan: Dòng chảy Phương Bắc 2 làm mất hiệu quả trừng phạt Nga

Thứ bảy 05/01/2019 04:48 GMT + 7
Trong cuộc phỏng vấn với tờ Handelsblatt, Ngoại trưởng Ba Lan Jacek Czaputowicz tuyên bố, Dự án đường ống dẫn khí “Dòng chảy Phương Bắc 2” đang làm mất hiệu quả của các đòn trừng phạt chống Nga và “giết dần giết mòn” Ukraine.

Ngoại trưởng Ba Lan gọi Dòng chảy Phương Bắc 2 là “kẻ giết người”

Theo ông Jacek Czaputowicz, Liên minh châu Âu và NATO cần có những hành động quyết liệt hơn đối với Nga.

"Ở đây, vấn đề Dòng chảy Phương Bắc 2 chính là trọng tâm, đường ống dẫn khí này làm mất hiệu quả các lệnh trừng phạt chống Nga. Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 đang “giết chết” chính Ukraine. Nếu việc trung chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine bị dừng lại, Kiev sẽ không chỉ bị mất nguồn thu đáng kể, mà trước hết còn không đảm bảo được an toàn trước sự xâm lược của Nga", Ngoại trưởng Ba Lan nói.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Ba Lan cũng cáo buộc Đức và Áo “lừa dối và chống lại quan điểm của Liên minh châu Âu EU”.

"Chúng tôi rất ủng hộ quan điểm của Liên minh châu Âu. Nhưng Đức và Áo đang có các thủ đoạn lừa đảo mới và muốn có ngoại lệ cho Dòng chảy phương Bắc 2, vì vậy chúng tôi vẫn không có ý kiến chung với châu Âu", Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan nói.


Cựu Thủ tướng Ukraine Tymoshenko

Trước đó, lãnh đạo đảng Tổ quốc, bà Yulia Tymoshenko, cũng tuyên bố rằng việc siết chặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Nga không nhằm nhò gì với quá trình hiện thực hóa dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2.

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, Dự án đường ống dẫn khí có liên quan đến nhu cầu gia tăng tiêu thụ năng lượng ở các nước châu Âu và đồng thời để ngỏ khả năng vận chuyển khí đốt qua Ukraine.

Dòng chảy phương Bắc 2 là dự án liên doanh giữa Gazprom Nga và 5 công ty của châu Âu nhằm xây dựng hai tuyến đường dẫn khí với tổng công suất 55 tỷ m3 mỗi năm từ bờ biển Nga qua Biển Baltic đến Đức, bỏ qua Ukraine. Dự án này dự kiến sử dụng 86% đường ống của dự án Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc) hiện tại trước khi rẽ nhánh.


Dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2

Dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ đi qua các vùng lãnh thổ và đặc quyền kinh tế của các quốc gia nằm ngoài khơi bờ biển Baltic - Nga, Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức.

Nhiều quốc gia đã phản đối dự án này, trong đó có Ukraine do sợ mất nguồn thu từ việc trung chuyển khí đốt của Nga, cũng như nếu giảm khối lượng khí trung chuyển qua hệ thống vận chuyển khí đốt Ukraine (GTS) có thể dẫn đến hậu quả một số lượng lớn người tiêu dùng Ukraine không có khí đốt, và Mỹ với kế hoạch xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) sang châu Âu đầy tham vọng.

Ukraine, Ba Lan và các nước khác trong khu vực, vốn phụ thuộc vào khí đốt của Nga, đã phản đối mạnh mẽ dự án. Theo lập luận của các nước này, dự án của Đức và Nga đi ngược lại với chính sách của châu Âu trong việc đảm bảo an ninh năng lượng, cũng như đem lại "những tổn thất nghiêm trọng về địa chính trị cho châu Âu".

Đức Dũng (Lược dịch)
Nguồn: infonet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.