Chuyên mục
“Nghỉ chơi” với phương Tây, Nga “trông cậy” Trung Quốc đầu tư
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

“Nghỉ chơi” với phương Tây, Nga “trông cậy” Trung Quốc đầu tư

Thứ tư 27/08/2014 05:20 GMT + 7
Trong bối cảnh Nga đang hứng chịu nhiều lệnh trừng phạt từ phương Tây do xung đột với Ukraine, mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc đang được ưu tiên hàng đầu, Itar-Tass đưa tin. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP

Đây là khẳng định của Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Nga - ông Sergei Katyrin đưa ra vào ngày 26/8.

Theo lời ông, sự thay đổi về quan hệ thương mại, kinh tế giữa Nga và phương Tây được xem là tự nhiên, nếu đặt trong hiện trạng quốc tế.

Đây không phải là chiến lược mới, nhưng khủng hoảng tại Ukraine đã thúc đẩy Nga thắt chặt quan hệ với các nước tại khu vực châu Á Thái Bình Dương và nhóm quốc gia BRICS, ông nói.

Hiện đang có khoảng hơn 60 thương nhân Nga tham gia vào các diễn đàn kinh doanh gần đây của nhóm 5 quốc gia đang phát triển BRICS.

“Ngân hàng phát triển BRICS và nguồn dự trữ tiền tệ này có thể trở thành lựa chọn thay thế quý báu đối với Nga, trong bối cảnh lĩnh vực tài chính có nguy cơ hứng thêm nhiều lệnh trừng phạt mới”, ông Katyrin cho biết.

“Các quan hệ thương mại và kinh tế với khu vực Mỹ Latin và Bắc Phi đang trở nên sâu sắc hơn, tuy nhiên Trung Quốc vẫn là bạn hàng thương mại và kinh tế hàng đầu của Nga”, ông thêm vào.

Ông cho biết, Phòng Thương mại và công nghiệp Nga đang “chủ động triển khai các dự án đầu tư, cũng như hỗ trợ các nhà xuất khẩu nội địa sang Trung Quốc”.

Về phần mình, trước đó ngày 20/8, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết sẵn sàng thúc đẩy các quan hệ kinh tế và thương mại với Nga, đồng thời tiếp tục tạo điều kiện cho hợp tác song phương trong các lĩnh vực năng lượng, nông nghiệp, cơ sở hạ tầng và công nghệ cao.

Theo ước tính, kim ngạch thương mại giữa hai nước sẽ cán mốc 100 tỷ USD trong năm 2014, sớm hơn 1 năm so với mục tiêu Nga và Trung Quốc đề ra trước đó.

Trong bảy tháng đầu năm nay, thương mại song phương tăng khoảng 4% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 53 tỷ USD, theo số liệu Cục Hải quan Trung Quốc.

Ngoài ra, Trung Quốc đã cam kết sẽ bơm 20 tỷ USD đầu tư vào các dự án nội địa tại Nga, tập trung vào các lĩnh vực cơ sở hạ tầng vận tải, đường cao tốc, cảng và sân bay.

Trung Quốc đang nhắm tới mục tiêu đẩy vốn đầu tư vào Nga tăng gấn 4 lần trước năm 2020.

Dương Long
Nguồn: Bizlive.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.