Chuyên mục
Nga ráo riết đòi nợ, Ukraine “cầu cạnh” khắp nơi
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga ráo riết đòi nợ, Ukraine “cầu cạnh” khắp nơi

Thứ bảy 10/10/2015 13:53 GMT + 7
Trong cuộc gặp song phương tại Hội nghị G-20 về tài chính, Bộ trưởng Tài chính Nga và Ukraine đã không thống nhất được quan điểm với nhau về việc Ukraine phải trả nợ Nga khoản tiền 3 tỷ USD.

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov tại Hội nghị G-20

Hãng tin Ria Novosti cho biết Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov và Bộ trưởng Tài chính Ukraine Natalia Yaresko đã gặp gỡ và trao đổi về cách thức tái cấu trúc nợ cho Ukraine nhưng hai bên đã không đi đến thống nhất chung.

Phát biểu trên Ria Novosti, ông Siluanov cho biết: “Chúng tôi đã đưa ra quan điểm về sự cần thiết phải trả nợ cho Nga. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Ukraine cho biết họ không có đủ số tiền đó trong ngân quỹ và đề nghị Nga tham gia vào quá trình tái cấu trúc các khoản nợ quốc gia của Ukraine cùng với các tổ chức tín dụng thương mại khác. Quan điểm của Nga là: Nga không phải một tổ chức tín dụng thương mại mà là chủ thể riêng nên chúng tôi không thể chấp nhận các điều kiện này. Chúng tôi thỏa thuận sẽ tiếp tục tiến hành đàm phán”.

Ngày 9/10 (trước khi Bộ trưởng Tài chính 2 bên gặp gỡ), nguồn tin từ Bộ Tài chính Nga đã lên tiếng “đe dọa” Ukraine khi khẳng định: “Nga cần phải thông qua tòa án để đòi khoản nợ của mình”. Theo nguồn tin này, phía Nga sẽ không tham gia vào quá trình tái cấu trúc khoản nợ 3 tỷ USD của Ukraine với Nga. Sau đó, đích thân Bộ trưởng Siluanov đã tiếp tục “đe” Ukraine khi cho rằng Nga sẽ cần đến tòa án để đòi nợ Ukraine.

Theo ông Siluanov, Nga sẽ đòi khoản nợ này để bổ sung vào ngân sách của Quỹ phúc lợi quốc gia năm 2016 và dự định sử dụng khoản tiền này đầu tư vào các dự án ở Nga.

Trước đó, do khó có thể trả nợ được cho Nga nên phía Ukraine đã lên tiếng “cầu cứu” Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tiếp tục trợ giúp cho Ukraine trong trường hợp không trả khoản nợ cho Nga. Bộ trưởng Tài chính Ukraine Natalia Yaresko đề nghị IMF tiếp tục cho Ukraine vay tiền, mặc dù tổ chức này đã có quy định sẽ không cấp tín dụng cho quốc gia nào không thanh toán nợ cho các tổ chức tài chính độc lập (Nga được coi là tổ chức tài chính độc lập khi cho Ukraine vay tiền).

Ngoài ra, bà Natalia Yaresko cũng lên tiếng kêu gọi phương Tây tăng cường gấp hai lần kinh phí hỗ trợ Ukraine trong năm 2016. Theo Natalia Yaresko, khoản kinh phí 40 tỷ USD từ IMF không đủ để giúp Ukraine có thể ổn định về mặt tài chính.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Ria-Novosti, một trong những hãng thông tấn lớn và uy tín nhất tại Nga cũng như trên thế giới.

Đức Dũng (lược dịch)
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.