Chuyên mục
Nga dang tay giúp đỡ Venezuela giữa cơn bĩ cực vỡ nợ
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga dang tay giúp đỡ Venezuela giữa cơn bĩ cực vỡ nợ

Thứ năm 16/11/2017 02:54 GMT + 7
Bộ Tài chính Nga cho biết đã ký thỏa thuận ngày 15/11 tại Moskva, qua đó dự kiến Venezuela sẽ trả 3,15 tỉ USD cho Nga trong 10 năm.

Một trạm xăng của công ty năng lượng nhà nước Venezuela PDVSA ở thủ đô Caracas.
Ảnh: Reuters

Theo AP, động thái này diễn ra chỉ một ngày sau khi Venezelua tổ chức một cuộc họp với nhà đầu tư nước ngoài, nhằm thảo luận về chiến lược tái cơ cấu nợ của nước này.

Phía Nga cho hay thỏa thuận giữa hai nước sẽ cho phép Venezuela phân bổ nhiều nguồn lực tài chính hơn cho việc phát triển kinh tế.

Ngoài ra, khoản tiền 3,15 tỉ USD nêu trên sẽ được trả "tối thiểu" trong khoảng thời gian 6 năm đầu tiên.

Đây có thể được xem là hành động dang tay giúp đỡ của Nga đối với Venezuela, vì quốc gia Nam Mỹ này đang vỡ nợ và cần khoảng thời gian "thở" để hồi phục.

Dù vậy, thỏa thuận trên không bao gồm trách nhiệm của tập đoàn năng lượng quốc doanh Petroleos de Venezuela SA đối với công ty quốc doanh Nga Rosneft, theo Bloomberg.

"Các điều khoản rất linh hoạt và thuận lợi cho đất nước chúng tôi. Chúng tôi sẽ có thể tái lập quan hệ thương mại với mức độ trước đây cùng Nga" - Wilmar Castro Soteldo, phó chủ tịch phụ trách kinh tế của Venezuela, nói.

Đây là lần thứ hai Nga tái cấu trúc các khoản nợ của Venezuela sau khi đồng ý một lượt gia hạn hồi năm ngoái. Tuy nhiên, Venezuela đã không thể trả nợ vì khủng hoảng kinh tế giữa lúc giá dầu bị tác động tiêu cực, trong khi xuất khẩu dầu mỏ lại chiếm tỉ trọng quá lớn trong ngành xuất khẩu của nước này.

Tập đoàn Rosneft của Nga cũng đã cung cấp hàng tỉ USD trả trước cho các đơn vị cung ứng dầu mỏ của Venezuela.
Nguồn: tuoitre.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.