Chuyên mục
Nấc thang mới trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nấc thang mới trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

Thứ sáu 21/09/2018 09:11 GMT + 7
Cuộc chiến thương mại mà tổng thống Mỹ Donald Trump phát động nhằm vào Trung Quốc đã leo lên nấc thang quyết liệt mới với quyết định của ông Trump từ ngày 24.9 tới này áp thuế quan bảo hộ thương mại đối với 200 tỷ USD hàng hoá Trung Quốc xuất khẩu vào thị trường Mỹ.

Ông Trump quyết chơi tất tay với Trung Quốc?

Trước đó phía Mỹ đã áp dụng biện pháp chính sách bảo hộ thương mại này với hàng hoá của Trung Quốc với giá trị xuất khẩu là 50 tỷ USD. Trung Quốc đã đáp trả Mỹ ở cùng mức độ giá trị hàng hoá xuất khẩu 50 tỷ USD và giờ trả đũa Mỹ thêm ở mức độ 60 tỷ USD.

Ngay lập tức, ông Trump doạ sẽ chơi luôn vòng áp thuế quan bảo hộ thương mại thứ 3 đối với hàng hoá của Trung Quốc xuất khẩu vào thị trường Mỹ với mức độ giá trị 267 tỷ USD.

Nếu gộp lại cả ba lần thì Mỹ sẽ áp thuế quan này đối với toàn bộ giá trị hàng hoá của Trung Quốc xuất khẩu vào Mỹ trong năm 2017 - hơn 500 tỷ USD.

Năm ngoái, Trung Quốc nhập khẩu từ Mỹ hàng hoá chỉ với tổng giá trị có hơn 130 tỷ USD. Nếu đáp trả Mỹ theo phương châm "lấy độc trị độc" hay "người sao ta vậy", tức là bằng biện pháp chính sách áp thuế quan bảo hộ mậu dịch thuần tuý, thì Trung Quốc yếu thế hơn đáng kể so với Mỹ.

Trước mắt, ông Trump tận dụng triệt để lợi thế so sánh này, đặc biệt là tác động chính trị, tâm lý và dư luận của nó. Nó giúp ông Trump thể hiện được hình ảnh về người kiên định thực hiện cam kết tranh cử, đã nói là làm và đề cao khẩu hiệu "Nước Mỹ trước hết".

Gây xung khắc thương mại với các đối tác kinh tế và thương mại của Mỹ, ông Trump không thể tránh khỏi gây tổn hại cho chính nước Mỹ. Nhưng kinh tế Mỹ hiện tại đang tăng trưởng khá ổn định và tỷ lệ thất nghiệp thấp nên giới kinh tế Mỹ không phàn nàn gì nhiều về biện pháp chính sách này của ông Trump.

Mức thuế bảo hộ cao (25%) được áp dụng từ ngày 1.1.2019 nên cả trước cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ lẫn cho đến mùa mua sắm dịp Giáng sinh năm nay dân Mỹ chưa bị ảnh hưởng tiêu cực đáng kể gì. Chiến lược của ông Trump là tạo và gia tăng áp lực tối đa với Trung Quốc để Trung Quốc tự phải nhượng bộ Mỹ chứ trong thực chất ông Trump không hề muốn và không hề có thiện chí đàm phán với Trung Quốc để xử lý xung khắc thương mại. Sau này thì không biết thế nào chứ cho đến thời điểm hiện tại thì như thế. Cho nên từ phía ông Trump mà suy đoán thì xung khắc thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ còn kéo dài.

Cuộc đấu dai dẳng

Trung Quốc không thể chơi con bài áp thuế bảo hộ thương mại với Mỹ như Mỹ chơi với Trung Quốc nhưng Trung Quốc có những con chủ bài đắc dụng khác. Nếu ông Trump áp thuế quan bảo hộ thương mại đối với toàn bộ giá trị hàng hoá xuất khẩu của Trung Quốc vào thị trường Mỹ - tức là chơi đến vòng 3 - thì sẽ làm cho tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc suy giảm từ 0,3 đến 0,5 điểm phần trăm trong khi mức tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc vẫn ở khoảng 7%, có nghĩa là gây thiệt hại cho Trung Quốc, nhưng thiệt hại trước mắt như thế không phải ghê gớm gì.

Mặt khác, cho tới nay đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc đã bị mất giá khoảng 10% nên "đỡ" cho xuất khẩu của Trung Quốc rất nhiều. Điều đó lý giải vì sao Trung Quốc bị ông Trump xung khắc thương mại quyết liệt đến thế mà vẫn tăng xuất khẩu vào Mỹ trong những tháng vừa qua. Chỉ có tác động chính trị và tâm lý đối với thị trường tài chính mới khiến Trung Quốc đau đầu hơn cả.

Nó buộc Trung Quốc phải tính đến việc có những quyết sách cần thiết mới về điều tiết kinh tế vĩ mô, mờ cửa thị trường và tăng cường tìm kiếm đối tác kinh tế và thương mại mới. Vì thể diện và vì không để bị Mỹ coi là yếu thế nên Trung Quốc sẽ không dễ dàng nhượng bộ Mỹ mà sẽ thực thi chiến lược là vừa đáp trả Mỹ như có thể được bằng các biện pháp khác nhau, vừa tìm cách hạn chế thiệt hại và vừa chơi con bài thời gian vì cuộc xung khắc thương mại càng kéo dài thì thiệt hại cũng càng lớn đối với Mỹ.

Cho nên cuộc xung khắc thương mại này chưa sớm đến hồi kết.

Lư Phổ Ân
Nguồn: datviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.