Chuyên mục
Mỹ trừng phạt những đại gia nào tại Nga?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Mỹ trừng phạt những đại gia nào tại Nga?

Thứ năm 24/07/2014 10:33 GMT + 7
Các tập đoàn và tỷ phú trong lĩnh vực năng lượng, tài chính, ngân hàng đều nằm trong danh sách đen khi Mỹ chuẩn bị kế hoạch trừng phạt mới với Nga, sau thảm kịch MH17 rơi ở Ukraine.

Theo các chuyên gia, biện pháp trừng phạt mới sẽ mở rộng lệnh cấm đi lại và đóng băng tài sản với nhiều tỷ phú và công ty Nga hơn trước đây.

Kể từ khi Nga sáp nhập Crimea hồi tháng 3, các lãnh đạo châu Âu còn do dự chuyện trừng phạt vì vướng quan hệ thương mại chặt chẽ với Nga. Nhưng vụ bắn rơi máy bay Malaysia Airlines MH17 cướp đi sinh mạng 298 hành khách - đa số là công dân châu Âu - có thể buộc châu Âu áp đặt các lệnh trừng phạt mạnh tay hơn.

Hôm qua, giới chức châu Âu đã họp bàn giải pháp gây sức ép buộc Nga chấm dứt hỗ trợ lực lượng ly khai tại Ukraine. Thủ tướng Anh - David Cameron nhận định các bằng chứng cho thấy quân ly khai có khả năng đã bắn rơi máy bay này. "Nga không thể cứ thoải mái tiếp cận thị trường, vốn, tri thức và công nghệ châu Âu trong khi lại làm tăng mâu thuẫn chính trị tại đây", ông cho biết.

Còn Mỹ, từ trước đã áp dụng các lệnh trừng phạt mạnh tay lên Nga, nhắm vào hàng chục công ty và cá nhân được cho là có quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Các lệnh trừng phạt không áp dụng lên toàn bộ nền kinh tế, mà chỉ nhắm vào những thành phần chủ chốt. Theo CNN, dưới đây là 10 đối tượng quan trọng nhất tại Nga đang bị Mỹ trừng phạt.

1. Rosneft

Đây là công ty dầu mỏ lớn nhất tại Nga, đối tác của ExxonMobil (Mỹ) và thuộc sở hữu một phần của BP (Anh). Hãng này đã mất quyền tiếp cận vốn dài hạn tại Mỹ, nhưng tài sản không bị phong tỏa và vẫn được quyền kinh doanh với các cá nhân, tổ chức tại đây. Rosneft được dự đoán sắp hoàn thành thương vụ mua lại mảng kinh doanh dầu mỏ của Morgan Stanley (Mỹ).

2. Novatek


Đây là hãng sản xuất khí đốt độc lập lớn nhất Nga. Lệnh trừng phạt Novatek phải chịu tương tự Rosneft. Hãng hiện có 46% nợ niêm yết bằng USD, theo BNP Paribas. Tuy nhiên, Novatek vẫn còn nhiều cơ hội tìm kiếm nhà đầu tư dài hạn thay thế Mỹ.

3. VEB


Ngân hàng này phụ trách các khoản thanh toán cho Chính phủ Nga, có Chủ tịch là Thủ tướng Nga - Dmitry Medvedev. Lệnh trừng phạt của hãng tương tự Rosneft. Vì vậy, VEB sẽ phải giảm sử dụng USD trong tương lai. Nhà băng này cũng có thể huy động vốn bằng các tiền tệ khác, từ nhà đầu tư trong nước và Ngân hàng trung ương Nga.

4. Gazprombank


Đây là ngân hàng cấp vốn chính cho lĩnh vực năng lượng của Nga, là trụ cột của nền kinh tế. Cổ đông lớn của ngân hàng này là đại gia khí đốt Gazprom - cung cấp gần một phần ba khí tự nhiên cho châu Âu. Ngân hàng này ít phụ thuộc vào thị trường Mỹ và có thể nhờ vào sự trợ giúp của Chính phủ Nga do có tầm quan trọng với nền kinh tế. Lệnh trừng phạt của hãng tương tự Rosneft.

5. Kalashnikov


Đây là hãng sản xuất súng lớn nhất của Nga, nổi tiếng với súng trường AK-47. Họ là một trong 8 công ty vũ khí của Nga đã bị Mỹ phong tỏa tài sản và cấm giao dịch với các doanh nghiệp, cá nhân Mỹ.

6. Igor Sechin


Sechin là CEO Rosneft và là một trong hàng chục cá nhân Nga đã bị Mỹ phong tỏa tài sản. Ông từng tuyên bố việc cổ phiếu Rosneft giảm giá vì tin tức bị trừng phạt hồi tháng 3 chính là cơ hội mua vào của nhà đầu tư. Tuần trước, Sechin cũng cảnh báo việc Mỹ đưa Rosneft vào danh sách đen chính là đánh vào nền kinh tế Nga. Vì vậy, các ngân hàng và nhà đầu tư Mỹ sẽ phải gánh chịu hậu quả.

7. Yuri Kovalchuk


Kovalchuk là người thân cận với Tổng thống Putin và đã bị phong tỏa tài sản từ tháng 3. Ông là cổ đông lớn nhất của Bank Rossiya - nhà băng cũng đang bị Mỹ trừng phạt. Bank Rossiya được coi là “ngân hàng cá nhân của ông Putin” và là nhà băng lớn thứ 17 tại Nga. Các ngành được họ ưu tiên là dầu mỏ và khí đốt. Ngân hàng này có ba chi nhánh nằm trong danh sách đen của Mỹ.

8. Gennady Timchenko


Tỷ phú dầu mỏ Timchenko là nhà sáng lập hãng kinh doanh năng lượng Gunvor có trụ sở tại Geneva (Thụy Sĩ). Ông nổi tiếng sau vụ bán sạch cổ phiếu trong Gunvor, 2 ngày trước khi bị công bố có tên trong danh sách trừng phạt của Mỹ. Tập đoàn tại Nga của Timchenko - Volga Group và nhiều công ty con cũng bị Mỹ phong tỏa tài sản.

9. Sergei Chemezov


Chemezov là giám đốc Rosneft và được ông Putin chỉ định điều hành Rostec. Rostec là tập đoàn nhà nước quản lý 13 công ty con, 8 trong số đó hoạt động trong mảng công nghiệp quốc phòng. Boeing (Mỹ) và Allegheny Technologies (Mỹ) là hai trong số các đối tác nước ngoài của hãng.

10.  Boris và Arkady Rotenberg


Arkady Rotenberg có mối quan hệ thân thiết với ông Putin từ lâu, do cùng trong một câu lạc bộ Judo. Bộ Tài chính Mỹ cho rằng hai anh em Rotenberg đã hỗ trợ các dự án của ông Putin thông qua việc tiếp nhận và thực hiện các hợp đồng trị giá 7 tỷ USD trong Olympic Sochi tại Nga. Họ sở hữu hai nhà băng chịu sự trừng phạt của Mỹ là InvestCapitalBank và SMP Bank.

Theo Hà Thu
Nguồn: tienphong.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.